Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đời sống / Phòng, chống tác hại của thuốc lá
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phòng, chống tác hại của thuốc lá: Tổn thương phổi nghiêm trọng vì hút thuốc lá điện tử

Vào tháng 1/2020, một người phụ nữ tên là Claire Chung đã chia sẻ hình ảnh chụp CT lá phổi của mình lên mạng xã hội, với mục đích kêu gọi mọi người nên dừng hút thuốc lá điện tử để tránh hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe.

Cô viết rằng: "Điều đáng sợ nhất là tôi chưa bao giờ cảm thấy bất cứ điều gì bất thường. Hãy chia sẻ hình ảnh này đến bất kỳ ai đang sử dụng thuốc lá điện tử".

Được biết, trước khi đến bệnh viện, Claire đã sốt đến 40 độ C liên tục trong ba tuần liền nhưng lại không có bất kỳ triệu chứng nào khác. Gia đình cho rằng cô bị cảm lạnh. Tuy nhiên sau vài tuần dùng thuốc, bệnh tình của cô không có dấu hiệu thuyên giảm.

{keywords}

Thuốc lá điện tử.

Ban đầu, bác sĩ chẩn đoán cô bị viêm nhẹ ở vùng dưới phổi trái và kê đơn kháng sinh uống trong 48 giờ. Nhưng Claire vẫn tiếp tục sốt cao và phải nhập viện cấp cứu.

"Kết quả chụp CT phổi vô cùng lo ngại. Phổi của người khỏe mạnh khi chụp CT sẽ có màu đen, còn tôi, đang ở tuổi 19 lại toàn màu trắng đục. Sau khi phát hiện bệnh, tôi đã phải nằm viện điều trị thời gian dài, sử dụng thuốc tiêm tĩnh mạch và steroid "- Claire chia sẻ.

Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ và Nhật Bản cho thấy khi bạn hút một điếu thuốc lá điện tử, nghĩa là bạn đang đưa một lượng nicotine (chất gây nghiện) gián tiếp vào cơ thể. Ngoài việc là một loại chất gây nghiện mạnh, nicotine cũng rất độc hại khi sử dụng với nồng độ cao. Chất này từng được sử dụng như một loại thuốc trừ sâu để diệt bọ chét. Thậm chí, một số trường hợp đã tử vong khi chất lỏng nicotine trong thuốc lá điện tử hấp thu qua da. Trong khí thải và trong thuốc lá điện tử cũng có các thành phần độc hại giống như thuốc lá thông thường. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong khí thải của thuốc lá điện tử có các chất có thể gây ung thư.

Suy giảm sức khỏe sinh sản ở nam giới do khói thuốc lá
Chuyên gia nam học khuyến cáo nguy cơ giảm năng lực sản xuất và dị dạng "tinh binh" ở nam giới hút thuốc lá.
Lỗ hổng pháp lý trong xử lý nạn buôn lậu thuốc lá điện tử
Liên tiếp các vụ buôn lậu thuốc lá điện tử được bắt giữ, mặt hàng này đang ngày càng trở thành món hàng "hót" của dân buôn phi pháp, tuy nhiên xử lý nó lại là một việc khá đau đầu vì hiện còn thiếu các quy định.
Thuốc lá gây tổn thương phổi trầm trọng
(BGĐT) - Thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi, phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), đột quỵ, nhồi máu cơ tim. Người hút có nguy cơ mắc ung thư phổi cao gấp 22 lần so với người bình thường, cứ 5 người hút thuốc thì có một người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, khó chữa trị.

Theo Dân trí

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...