Thứ bảy, 18/05/2024
Bắc giang 27 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tiếp nhận, điều trị bệnh nhân ngày Tết: Kịp thời ứng trực, cấp cứu ban đầu

Cập nhật: 09:44 ngày 20/01/2020
(BGĐT) - Những ngày cận Tết, trong khi mọi nhà tất bật sửa soạn đón năm mới thì các bệnh viện, trung tâm y tế trong cả nước nói chung, Bắc Giang nói riêng vẫn bận rộn cấp cứu, điều trị với nhiều ca bệnh nặng, nằm viện dài ngày.

Gia tăng bệnh nhân nặng nhập viện

Thời điểm này, các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh đều rất đông bệnh nhân, tăng 20-30% lượt khám, điều trị so với ngày bình thường. Bác sĩ Nguyễn Danh Song, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh thông tin: Từ ngoài 20 tháng Chạp đến nay, lượng bệnh nhân đến khám, điều trị luôn ở mức cao. 

{keywords}

Điều trị cho bệnh nhân tại Khoa Hồi sức tích cực và chống độc (Bệnh viện Đa khoa tỉnh).

Mỗi ngày, Bệnh viện đón tiếp khoảng 1 nghìn lượt bệnh nhân, tăng 100-200 lượt so với trước, trong đó chủ yếu là những ca cấp cứu được chuyển lên từ tuyến dưới và bệnh nhân mắc bệnh mạn tính bị biến chứng nặng. 

Để thuận lợi cho người bệnh, Bệnh viện đã bố trí thêm bàn khám để giảm tải thời gian chờ đợi. Lãnh đạo Bệnh viện yêu cầu bác sĩ, điều dưỡng đặc biệt chú ý nâng cao trách nhiệm phục vụ người bệnh, thực hiện đúng quy trình chuyên môn kỹ thuật.

Tại Khoa Hồi sức tích cực và chống độc, các bác sĩ luôn khẩn trương, tập trung cao đưa ra phác đồ xử trí tối ưu nhất bởi hầu hết bệnh nhân vào viện là những ca nặng, tiên lượng diễn biến xấu. Thế nhưng Khoa luôn trong tình trạng quá tải với khoảng 35-40 ca lưu viện. 

Vợ bệnh nhân Lâm Văn Thưởng, xã Sa Lý (Lục Ngạn) cho biết: Chồng tôi bị tai nạn giao thông, liệt toàn thân, giờ lại nhiễm khuẩn huyết phải điều trị dài ngày. Mặc dù bận rộn nhưng các bác sĩ thường xuyên quan tâm động viên. Phòng Công tác Xã hội của Bệnh viện còn vận động các cá nhân, đơn vị hảo tâm giúp đỡ gia đình chi trả viện phí.

Thời điểm này, các khoa ngoại của bệnh viện, trung tâm y tế các huyện cũng luôn bận rộn với các ca phẫu thuật do nhiều trường hợp bị tai nạn giao thông, tai nạn sinh hoạt. Trong ba ngày gần đây, mỗi ngày, Trung tâm Y tế huyện Hiệp Hòa tiếp nhận từ 20-25 ca cấp cứu ngoại khoa. Các kíp phẫu thuật phải làm việc liên tục trong phòng mổ. Bác sĩ trực đêm về nghỉ cũng được điều động tăng cường. 

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Văn Cường, Phó trưởng khoa phụ trách Khoa Ngoại thông tin: “Khoa đang rà soát lại các bệnh án, những trường hợp ổn định sẽ được xuất viện điều trị ngoại trú. Tuy nhiên, ước tính số bệnh nhân lưu viện trong những ngày Tết sẽ ở mức cao, Khoa đã bố trí phương án trực Tết nghiêm túc, theo dõi, xử trí kịp thời, bảo đảm ổn định sức khỏe cho người bệnh”.

Dịp này, một số bệnh truyền nhiễm cũng diễn biến phức tạp, các bác sĩ luôn trong tình trạng căng mình xử trí. Khoa Truyền nhiễm, Khoa Nhi ở các bệnh viện, trung tâm y tế cũng rất đông bệnh nhân cúm A điều trị nội trú. Trung bình toàn tỉnh có từ 40-50 ca vào điều trị nội trú hằng ngày. 

Ngoài ra, các bệnh chuyển hóa liên quan đến chế độ ăn uống, sinh hoạt như: Tiểu đường, gout, xuất huyết dạ dày, đại tràng cũng tăng hơn so với ngày thường. Nguyên nhân do dịp này, chế độ ăn uống, sinh hoạt thay đổi, người bệnh không tuân thủ chế độ ăn uống, tập luyện khiến đường huyết tăng bất thường, khó kiểm soát chức năng tiêu hóa.

Nâng cao chất lượng phục vụ

Những ngày cuối năm, bên cạnh tích cực chăm sóc, điều trị để sức khỏe bệnh nhân tiến triển tốt, được ra viện về nhà đón Tết cùng gia đình, các đơn vị còn quan tâm thăm hỏi, tặng quà bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Ước tính, các bệnh viện, trung tâm y tế các huyện sẽ có khoảng 1,2 nghìn suất quà trao tặng bệnh nhân và 500 suất ăn miễn phí chiều 30 Tết. 

Thời điểm này, mặc dù công việc áp lực, căng thẳng, luôn phải nhanh chóng đưa ra phương án xử trí chính xác để giành giật sự sống cho người bệnh nhưng các bác sĩ, điều dưỡng vẫn cần mẫn làm việc, ân cần tư vấn, hướng dẫn bệnh nhân. Bởi hơn ai hết, họ hiểu chẳng ai muốn nằm viện khi bên ngoài mùa xuân đang đến thật gần, nhà nhà quây quần bên nhau chuẩn bị đón Tết.

Trong đó, Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang chuẩn bị 200 suất quà; Bệnh viện Ung bướu tỉnh có 100 suất quà; Trung tâm Y tế huyện Lục Ngạn có 50 suất quà dành tặng bệnh nhân chiều 30 Tết. 

Các bếp ăn, căng tin, dịch vụ vận chuyển vẫn phục vụ liên tục 24/24 giờ tất cả các ngày nghỉ Tết để bệnh nhân yên tâm nằm viện. Ngoài ra, trong những ngày này, các cơ sở y tế đều phối hợp chặt chẽ với công an các huyện, TP bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cho bệnh nhân và người nhà.

Ông Từ Quốc Hiệu, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Sở yêu cầu các đơn vị điều trị bố trí lịch trực nghiêm túc, thực hiện đúng quy trình chuyên môn, công khai danh sách, số điện thoại của cán bộ, nhân viên y tế. 

Đặc biệt ở một số khoa như: Cấp cứu, Hồi sức tích cực và chống độc, Ngoại Chấn thương, Nội hô hấp, Tim mạch, Truyền nhiễm, Phụ sản sẵn sàng cấp cứu, điều trị khẩn cấp cho các ca tai nạn giao thông, ngộ độc thực phẩm, biến chứng của các bệnh liên quan đến chuyển hóa do ăn uống, sinh hoạt không điều độ dịp Tết.

Trong trường hợp người bệnh nhập viện không đúng tuyến, không đúng chuyên khoa, các kíp trực xử lý cấp cứu ban đầu. Khi bệnh nhân đã qua giai đoạn nguy kịch mới được chuyển về đúng tuyến. 

Đối với những bệnh nhân không có sự lựa chọn phải ở lại điều trị trong những ngày Tết, đội ngũ cán bộ, nhân viên bệnh viện, trung tâm y tế cần tận tâm, tận lực phục vụ. 

Sở Y tế yêu cầu các đơn vị chủ động giám sát, phòng chống dịch, bệnh truyền nhiễm, nhất là các bệnh đường hô hấp có nguy cơ lây nhiễm cao, trong bối cảnh nhiều người mắc cúm A, bệnh viêm phổi do vi-rút Corona đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc.

Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp mắc viêm phổi cấp do nCoV
Cơ quan Đầu mối quốc gia thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế - Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, hai trường hợp (quốc tịch Trung Quốc, cư trú tại TP Vũ Hán nhập cảnh vào Việt Nam) có biểu hiện sốt tại sân bay Quốc tế Đà Nẵng đã có kết quả xét nghiệm âm tính với chủng mới vi rút corona (nCoV) và đã được xuất viện để trở về nước.
Trung Quốc ghi nhận thêm 4 trường hợp nhiễm bệnh viêm phổi lạ
Ngày 18-1, giới chức y tế Trung Quốc thông báo đã phát hiện thêm 4 trường hợp nhiễm bệnh viêm phổi lạ do chủng virus corona mới gây ra tại TP Vũ Hán, miền Trung nước này.
Kỳ II: Sản xuất, kinh doanh an toàn vì sức khỏe cộng đồng
(BGĐT)- Sức khỏe là vô giá. Cùng với giải pháp thúc đẩy kinh tế phát triển, chính quyền, cơ quan chức năng và người dân cần chung tay bảo vệ môi trường, ngăn chặn, đẩy lùi những yếu tố gây nguy hại đến sức khỏe, nâng chất lượng cuộc sống.
Sức khỏe là vô giá. Cùng với giải pháp thúc đẩy kinh tế phát triển, chính quyền, cơ quan chức năng và người dân cần chung tay bảo vệ môi trường, ngăn chặn, đẩy lùi những yếu tố gây nguy hại đến sức khỏe, nâng chất lượng cuộc sống.
Kỳ I: Nhiều tác nhân gây hại
(BGĐT)- Những năm gần đây, Bắc Giang có nhiều người mắc bệnh hiểm nghèo, đặc biệt là ung thư. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên được các chuyên gia y tế đánh giá là do tác động của môi trường sống ô nhiễm và nguồn thực phẩm không bảo đảm an toàn.
Bộ Y tế ban hành Hướng dẫn Chẩn đoán và điều trị bệnh viêm phổi cấp do chủng vi rút Corona mới
Bộ Y tế vừa ban hành Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh viêm phổi cấp do chủng vi rút Corona mới (nCoV) đang xuất hiện tại Trung Quốc, nguy cơ xuất hiện ở Việt Nam.

Minh Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...