Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 30 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang có 35 người đăng ký hiến mô, tạng

Cập nhật: 13:59 ngày 04/12/2019
(BGĐT) - Tính đến tháng 12-2019, toàn tỉnh có 35 người đăng ký hiến mô tạng thông qua Hội Chữ thập đỏ các cấp, trong đó chủ yếu là hiến giác mạc.

Mới nhất, ngày 28-11, ông Trần Văn Đào, 56  tuổi ở thôn Trong, xã Cao Thượng (Tân Yên) đã đăng ký hiến toàn bộ cơ thể sau khi qua đời cho Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người.   

{keywords}

Ghép mô, tạng, bộ phận cơ thể người là một trong những thành tựu vượt bậc của ngành y, đặc biệt quan trọng đối với những bệnh nhân suy tạng, mắc bệnh mạn tính, hiểm nghèo. 

Theo đánh giá của Sở Y tế, số người tự nguyện hiến tạng tăng nhưng vẫn ít so với nhu cầu thực tế. Lâu nay, nguồn ghép tạng chủ yếu vẫn từ người thân của bệnh nhân. 

{keywords}

Vợ chồng bà Bạch Thị Thống, phường Lê Lợi (TP Bắc GIang) tự nguyện đăng ký hiến giác mạc sau khi qua đời.

Các bệnh viện chuyên khoa đầu ngành trung ương đã tiến hành ghép thành công nhiều bộ phận cơ thể người đem lại sự sống cho bệnh nhân, trong đó số lượng ca ghép thận nhiều nhất. 

Tỉnh Bắc Giang hiện có gần 400 bệnh nhân đang phải lọc máu nhân tạo ở các bệnh viện: Đa Khoa tỉnh, Đa khoa huyện Yên Thế. Trong số này, nhiều trường hợp được bác sĩ chỉ định ghép thận nếu có điều kiện để duy trì sức khỏe tốt hơn.

Tuy nhiên do chi phí cao, phần lớn chỉ những người khả năng tài chính mới có thể ghép thận. Ngay cả khi có điều kiện kinh tế cũng khó được ghép thận do nguồn cho tặng ít. Thực tế, các ca tử vong ở bệnh viện nhiều nhưng người cho tạng rất ít do người thân của họ không đồng ý.

Kỷ lục y khoa Việt Nam: 6 ngày thực hiện thành công 15 ca ghép tạng
Trong gần 1 tuần từ 12-8 đến 18-8, Bệnh viện Việt Đức đã thực hiện tới 10 ca mổ ghép tạng từ người cho chết não và thực hiện 5 ca ghép tạng theo chương trình từ người cho sống. Như vậy có tới 15 ca ghép tạng trong 6 ngày. 
Thêm một dấu ấn đầu tiên nữa của ngành ghép tạng Việt Nam
Tháng 3-2019, từ lá gan của một người đàn ông 30 tuổi chết não, các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức lần đầu tiên đã thực hiện “chia sẻ gan” để hồi sinh sự sống thành công cho hai bệnh nhân. Trước đó, các bác sỹ đã thực hiện thành công nhiều ca ghép tạng từ người cho chết não.
Thực hiện thành công ca ghép gan nhỏ tuổi nhất Việt Nam
Thông tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết Bệnh viện (BV) vừa thực hiện thành công ca ghép gan nhỏ tuổi, cân nặng thấp nhất được thực hiện tại Việt Nam.

Minh Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...