Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đời sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vụ chùa Kỳ Quang 2: Đã nhận dạng 190 hũ cốt

Cập nhật: 10:50 ngày 10/09/2020
Sau 1 ngày chùa Kỳ Quang 2 (Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh (HCM) mở cửa hầm cốt cho các gia đình vào tìm kiếm, đã có 190 hũ cốt được các gia đình nhận dạng thành công.

Sáng 10/9, chùa Kỳ Quang 2 tiếp tục mở cửa hầm cốt cho các gia đình vào tìm kiếm hũ cốt của thân nhân. Trong ngày hôm nay, chùa vẫn sắp xếp thành 10 đợt, mỗi đợt 10 người vào tìm kiếm trong 45 phút.

Thông tin về kết quả tìm kiếm ngày hôm qua (9/9), Thượng tọa Thích Quang Thạnh (người được giao điều hành hoạt động chùa Kỳ Quang 2) công bố: “Ngày đầu tiên tìm kiếm, nhận dạng tro cốt thất lạc tại chùa Kỳ Quang 2 kết thúc lúc 17 giờ 30 phút ngày 9/9, đã có 107 gia đình vào trong hầm nhận dạng tro cốt của thân nhân mình. Qua đó, 190 hũ cốt đã được các gia đình nhận dạng, 36 hũ cốt chưa thể nhận dạng, 3 trường hợp bị nhận dạng trùng”.

{keywords}

Trong ngày đầu tìm kiếm, hầu hết các gia đình đều tìm thấy hũ cốt của thân nhân.

Đối với các trường hợp nhận dạng trùng, nhà chùa đã lập biên bản, đợi kết thúc hết lượt tìm kiếm sẽ thống kê lại và tiến hành cho các gia đình nhận dạng trùng nhận dạng lại sau.

Theo Thượng tọa Thích Quang Thạnh, việc tìm kiếm vẫn diễn ra cho đến khi tất cả các gia đình không còn yêu cầu tìm kiếm nữa. Sau đó, chùa sẽ mời tất cả các gia đình đến tham dự phiên họp để lấy ý kiến thống nhất chung về nguyện vọng đối với các trường hợp thất lạc.

Trong ngày đầu tìm kiếm, hầu hết các gia đình đều tìm thấy hũ cốt của thân nhân mình, nhiều người khẳng định chắc chắn đó là hũ cốt của gia đình và mong muốn được đem về nhà. Tuy nhiên, quy định của đợt tìm kiếm này là chỉ được ghi nhận, đánh số làm dấu để sau này thống kê rồi trao trả một lần để tránh việc nhầm lẫn.

Một người dân chia sẻ, trên hũ cốt người thân có ghi tên tuổi bằng bút xóa nên rất dễ nhận ra. Khi họ tìm thấy di ảnh và khớp vào thì trùng khớp 100%; do đó không thể có sự nhầm lẫn. Họ mong hũ cốt của gia đình được tách riêng ra sẽ có lợi cho người tìm kiếm sau, không phải mất công đối chiếu.

Giải thích về việc chưa cho người dân mang hũ cốt về nhà, Thượng tọa Thích Quang Thạnh cho biết sẽ tổ chức xử lý cùng lúc vào cuối tháng 9, khi công tác nhận diện đã hoàn tất.

Thượng tọa Thích Quang Thạnh nói: “Dù người dân có nguyện vọng tiếp tục để hũ cốt lại chùa thờ cúng hay đem về nhà, đem đến chùa khác thờ cúng thì cũng cần làm đầy đủ nghi thức một cách trang trọng”.

Hai cách giải quyết hũ cốt bị lẫn lộn ở chùa Kỳ Quang 2
Thân nhân ghi đặc điểm nhận dạng hũ cốt để chùa tìm kiếm, giám định ADN; hũ không nhận diện được sẽ trộn lại đúc thành tượng Phật, thờ chung.
Thay trụ trì chùa Kỳ Quang 2 sau vụ việc tro cốt gửi tại chùa bị đảo lộn
Sau phiên họp bất thường diễn ra sáng 5/9 tại Việt Nam Quốc tự, Ban Thường trực Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định tạm ngưng chức chức vụ trụ trì chùa Kỳ Quang 2 (quận Gò Vấp) đối với Hòa thượng Thích Thiện Chiếu do để xảy ra sự việc làm đảo lộn, rơi rớt hình ảnh, danh tính trên các hũ tro cốt thân nhân người dân gửi vào thờ tại chùa.

Theo Dân trí

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...