Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 28 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ngành Y tế Bắc Giang: Khôi phục hoạt động khám, chữa bệnh thông thường phục vụ người dân

Cập nhật: 20:18 ngày 22/06/2021
(BGĐT) - Dịch bệnh Covid-19 kéo dài, để ứng phó với các diễn biến khó lường, ngành Y tế Bắc Giang đặt mục tiêu từng bước sắp xếp các cơ sở điều trị Covid-19 theo hướng đưa bệnh nhân mới về các bệnh viện dã chiến, trung tâm hồi sức tích cực, khôi phục khám, chữa bệnh thông thường tại trung tâm y tế tuyến huyện.

Hoạt động trở lại

Từ ngày 21/6, Trung tâm Y tế huyện Lạng Giang tiến hành trở lại hoạt động khám, chữa bệnh thông thường phục vụ người bệnh. Trong ngày đầu tiên hoạt động trở lại, Trung tâm đã tiếp nhận 109 bệnh nhân đến khám, điều trị. Trong đó có 3 bệnh nhân phải phẫu thuật viêm ruột thừa cấp tính.

{keywords}

Các y, bác sĩ điều trị cho bệnh nhân tại Trung tâm Y tế huyện Lạng Giang.

Bác sĩ Nguyễn Doanh Phương, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Lạng Giang cho biết: Thời điểm này, Trung tâm xây dựng phương án “kép”, vừa tiếp tục phòng, chống dịch, vừa chú trọng khám, chữa bệnh thông thường, đẩy mạnh phát triển kỹ thuật chuyên sâu để phục vụ người bệnh. 

Được biết, từ ngày 19/5, Trung tâm Y tế huyện Lạng Giang trở thành nơi thu dung, điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 nên không tiếp nhận bệnh nhân thông thường. Đơn vị đã dành khu vực riêng và bố trí 170 giường phục vụ người bệnh. Những bệnh nhân có triệu chứng thông thường sẽ đưa vào đây. Do bệnh nhân nhiễm virus biến chủng mới, nhiều ca diễn biến suy hô hấp nhanh nên để giảm các ca bệnh nặng, ngay khi mới nhập viện, các bác sĩ theo dõi chặt những triệu chứng, điều trị theo hướng dự phòng diễn biến xấu liên quan đến suy hô hấp, đông máu. 

Trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp, Trung tâm đã điều trị cho gần 300 bệnh nhân. Đến ngày 16/6, toàn bộ bệnh nhân điều trị tại đây đã khỏi bệnh được ra viện. Đơn vị tiến hành khử khuẩn, làm sạch các khoa, phòng, buồng bệnh để thực hiện khám, chữa bệnh thông thường an toàn. 

Hiện Trung tâm mở 2 cổng riêng biệt, thực hiện chặt chẽ quy định khám sàng lọc, test nhanh người có triệu chứng nghi ngờ, yếu tố dịch tễ liên quan đến người nhiễm, đi về từ vùng dịch, tuyệt đối không để dịch bệnh xâm nhập vào khu vực khám, chữa bệnh thông thường. Để hạn chế đông người, bệnh viện áp dụng các hình thức hẹn giờ khám. Công tác kiểm soát nhiễm khuẩn được giám sát thường xuyên để ngăn chặn lây nhiễm chéo.

{keywords}

Nhân viên Trung tâm Y tế huyện Yên Dũng chuẩn bị các điều kiện phục vụ khám, chữa bệnh từ ngày 23/6.

Trung tâm Y tế huyện Yên Dũng cũng không còn bệnh nhân nhiễm Covid-19 điều trị tại đây. Sau khi ca bệnh cuối cùng xuất viện, từ ngày 18/6, đơn vị cũng tiến hành khử khuẩn làm sạch môi trường để triển khai nhiệm vụ khám, chữa bệnh bình thường dự kiến từ ngày 23/6.

Đơn vị đặt song song nhiệm vụ sàng lọc, phát hiện sớm người nhiễm Covid-19, đồng thời tăng cường cung ứng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe bình thường trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài. Chị Ong Thị Hoa, xã Cảnh Thụy (Yên Dũng) cho biết: "Tôi đã có chẩn đoán sỏi trong bể thận, mấy hôm nay đôi lúc có cơn đau ở vùng bụng muốn đi khám nhưng sợ dịch bệnh. Nay, biết Trung tâm Y tế huyện đã tiến hành khử khuẩn và mở cửa trở lại đón tiếp bệnh nhân bình thường, tôi rất vui. Mấy hôm nữa xem tình hình cụ thể tôi sẽ đi khám để điều trị cơn đau".

Nhằm bảo đảm giãn cách và phục vụ công tác phòng, chống dịch, Trung tâm sẽ tiếp nhận người bệnh đến khám và điều trị các bệnh cấp tính, hạn chế thu dung bệnh nhân nội trú. Người mắc các bệnh mạn tính liên quan đến tiểu đường, tăng huyết áp, tâm thần được khám, cấp thuốc định kỳ tại trạm y tế vào ngày cố định trong tháng. Bệnh nhân điều trị ngoại trú đều được xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên. Người bệnh điều trị nội trú sẽ được xét nghiệm mẫu gộp PCR theo từng khoa trước khi nhập viện.

Khám, chữa bệnh an toàn 

Theo thông tin từ Sở Y tế, đến nay, cơ bản các trung tâm y tế tuyến huyện đã không tiếp nhận điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19, ưu tiên phục vụ công tác khám, chữa bệnh thường xuyên của người dân. Hiện chỉ còn Trung tâm Y tế huyện Hiệp Hòa có 9 bệnh nhân dự kiến sẽ được xuất viện trong những ngày tới.

{keywords}

Khám bệnh cho người dân tại Trung tâm Y tế huyện Lục Ngạn.

Thời điểm này, khi dịch bệnh đã từng bước được khống chế, Tiểu ban điều trị (Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh) chỉ đạo những ca nhiễm mới sẽ đưa vào điều trị tại một số cơ sở riêng biệt để từng bước đưa các trung tâm y tế, bệnh viện trở lại phục vụ khám, chữa bệnh thông thường.

Các đơn vị trở lại khám, chữa bệnh thông thường đều chủ động phân luồng sàng lọc bệnh nhân, kiểm soát nhiễm khuẩn, bố trí khu vực riêng biệt cho các trường hợp có triệu chứng ho, sốt, khó thở chờ kết quả xét nghiệm. Trong đó chú trọng đến biện pháp phòng hộ cho cán bộ, nhân viên trực tiếp làm nhiệm vụ khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân, ngăn chặn lây nhiễm.

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Như Phố, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Nhiệm vụ then chốt để ngăn chặn dịch xâm nhập cơ sở y tế, các khoa, phòng tăng cường thực hiện kiểm soát nhiễm khuẩn trong thực hành chuyên môn. Đặc biệt khi thực hiện hấp sấy đồ vải, dọp dẹp chất thải phát sinh từ buồng bệnh cách ly được thu gom riêng xử lý theo quy trình. 

Mặc dù dịp này lượng người đến khám bệnh giảm do sợ lây lan dịch bệnh nhưng vẫn còn nhiều bệnh nhân cần được cấp cứu. Trong bối cảnh dịch bệnh còn kéo dài, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh xác định trong thời gian tới vừa tập trung kiểm soát dịch hiệu quả, vừa thực hiện nhiệm vụ khám, chữa bệnh khác để người dân chung sống an toàn cùng dịch.

Để bảo đảm an toàn phòng dịch, thời gian tới, các cơ sở y tế trở lại khám, chữa bệnh thông thường tiếp tục siết chặt kiểm soát dịch bệnh đối với từng người ra vào. Trong đó tập trung cao phân luồng sàng lọc bệnh nhân để tách người có yếu tố nguy cơ nhiễm Covid-19 ra khu khám, điều trị riêng biệt. Định kỳ xét nghiệm cho cán bộ, nhân viên y tế, người bệnh nội trú để kịp thời phát hiện sớm ca bệnh. Hằng ngày, các khoa, phòng đều thực hiện khử khuẩn buồng bệnh, hành lang, phòng khám, phòng thủ thuật. Khu vực chờ khám bố trí giãn cách, đăng ký số khám qua điện thoại. Bệnh nhân mắc các bệnh cấp tính nguy hiểm mới chỉ định nội trú.

Dù dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng các bác sĩ khuyến cáo nếu có dấu hiệu bất thường, người dân cần đến khám, điều trị và khai báo y tế trung thực để được cứu chữa kịp thời, tránh để bệnh diễn tiến nặng. Mỗi người dân không được buông lỏng cảnh giác mà cần tự đề ra phương án phòng, chống dịch cho bản thân, gia đình để sống chung an toàn cùng dịch bệnh.

Bài, ảnh: Minh Thu

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chống dịch Covid-19 có chiều hướng tốt, cần tiếp tục phát huy thành quả
Chiều 21/6, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị trực tuyến về công tác phòng, chống dịch Covid-19. 
“Mắt thần” truy F
(BGĐT) - Mới đây, qua camera giám sát, lực lượng chức năng huyện Hiệp Hòa đã phát hiện và xử lý một trường hợp F0 trốn ra ngoài khu cách ly mua quà bánh. Đó là C.V.Nh, công nhân ở Khu công nghiệp Quang Châu (Việt Yên), điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Hiệp Hòa. Trong lúc đang điều trị tại đây, lợi dụng trời tối, Nh trốn ra ngoài để mua quà bánh.
Sáng 22/6, Bắc Giang có thêm 9 ca nhiễm Covid-19 mới
Bản tin dịch Covid-19 của Bộ Y tế sáng 22/6 cho biết có thêm 47 ca mắc Covid-19, trong đó TPHCM tiếp tục nhiều nhất với 36 ca. Đến nay, Việt Nam ghi nhận tổng cộng 13.530 bệnh nhân, thế giới đã gần 179,5 triệu người mắc Covid-19.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...