Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang kiểm soát dịch Covid-19 trong trạng thái bình thường mới

Cập nhật: 14:38 ngày 31/03/2021
(BGĐT) - Đến nay, dịch Covid-19 ở nước ta đã cơ bản được kiểm soát. Ở tỉnh Bắc Giang, cả hệ thống chính trị đang tập trung cao để duy trì kết quả đạt được trong công tác phòng, chống dịch giai đoạn vừa qua, tạo cơ sở phục hồi, phát triển nền kinh tế, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Chú trọng nơi tập trung đông người

Với phương châm không lơ là, chủ quan, các huyện, TP đã chủ động phòng dịch tại những địa điểm tập trung đông người trong trạng thái bình thường mới. Tại huyện Việt Yên, sau khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, lượng khách vãn cảnh chùa Bổ Đà bắt đầu tăng nhanh. 

{keywords}

Du khách thực hiện sát khuẩn tay trước khi vào chùa Vĩnh Nghiêm.

Ông Nguyễn Văn Lộc, Phó Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Việt Yên cho biết: "Thời điểm này, mỗi ngày bình quân có khoảng 5 nghìn lượt khách đến thăm chùa Bổ Đà. Năm nay, dù huyện không tổ chức lễ hội tại đây nhưng khách thập phương vẫn đến đi lễ". Tạo môi trường an toàn cho du khách, Ban Quản lý di tích chùa Bổ Đà bố trí 5 bàn khử khuẩn, yêu cầu khách hành hương đeo khẩu trang trước khi vào chùa chiêm bái và hành lễ. 

Tại các điểm di tích trong quần thể chùa Bổ Đà đều có nhân viên bảo vệ giám sát, nhắc nhở người dân. Ngoài ra, nhà chùa thường xuyên phát loa tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch cá nhân. Chị Nguyễn Thị Hồng, thị trấn Thắng (Hiệp Hòa) đang sắp lễ cho biết: “Mặc dù dịch bệnh đã được kiểm soát tốt nhưng đến chỗ đông người tôi vẫn tự bảo vệ mình, thường xuyên đeo khẩu trang, hạn chế giao tiếp”.

Tại Bến xe khách Bắc Giang, ông Lê Văn Thanh, Phó Giám đốc Bến xe cho biết: "Hoạt động vận tải hành khách đã sôi động trở lại. Hằng ngày, tại đây có 440 chuyến xe xuất bến với hơn 13,2 nghìn lượt hành khách, tăng khoảng 20% so với tháng trước. Mỗi lái xe vào bến làm thủ tục, nhân viên điều độ yêu cầu phải thực hiện đeo khẩu trang, sát khuẩn tay. Khi phương tiện chuẩn bị rời bến, nhân viên bến xe trực tiếp lên xe tuyên truyền, nhắc nhở hành khách đeo khẩu trang, giữ gìn vệ sinh chung, hạn chế giao tiếp để bảo vệ bản thân và cộng đồng".

{keywords}

Khách hàng đeo khẩu trang khi vào Trung tâm Thương mại BigC Bắc Giang.

Bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên các phương tiện giao thông, Sở Giao thông - Vận tải yêu cầu các doanh nghiệp vận tải phải tập trung cung ứng dịch vụ an toàn cho hành khách. Các doanh nghiệp vận tải cũng hiểu rõ, dịch bệnh được kiểm soát tốt thì mới phát triển được dịch vụ nên đã chú trọng vệ sinh phương tiện, đề nghị hành khách sát khuẩn tay, đeo khẩu trang trong suốt hành trình. Đồng thời, tuyệt đối không vận chuyển hành khách cùng với động vật, sản phẩm động vật để dự phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác.

Hiện nay, các hoạt động kinh doanh diễn ra bình thường tại Trung tâm Thương mại BigC Bắc Giang. Khách hàng và nhân viên thu ngân đều tự giác đeo khẩu trang để bảo vệ bản thân, phòng dịch Covid-19. 

Ngay tại các cửa ra vào, nhân viên siêu thị yêu cầu khách hàng thực hiện sát khuẩn tay và khuyến cáo giữ khoảng cách khi chọn lựa hàng hóa. Đơn vị tăng cường sắp xếp hàng hóa, vệ sinh quầy hàng, định kỳ khử khuẩn toàn bộ trung tâm thương mại, trang bị đầy đủ dung dịch sát khuẩn, khẩu trang phát cho khách hàng.

Nâng cao ý thức phòng dịch

Tuy nhiên, qua quan sát thực tế ở một số chợ truyền thống, địa điểm di tích văn hóa, lịch sử vẫn còn nhiều người chủ quan không đeo khẩu trang. Một số trường hợp đeo khẩu trang không đúng quy chuẩn nên không có tác dụng phòng dịch.

{keywords}

Hành khách sát khuẩn tay trước khi vào Bến xe khách Bắc Giang.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, dịch bệnh vẫn có nguy cơ xâm nhập vào tỉnh Bắc Giang. Bởi một số nguyên nhân như: Gần đây, các lĩnh vực đời sống cơ bản đã hoạt động trở lại bình thường trên cả nước; trong bối cảnh dịch bệnh được kiểm soát, một số cơ quan, đơn vị, người dân chủ quan, lơ là trong việc phòng dịch; người dân xuất cảnh trái phép trở về các tỉnh, TP chưa chủ động khai báo y tế, thậm chí trốn cách ly gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch; hoạt động sản xuất, kinh doanh ở các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh sôi động trở lại khiến chuyên gia, lao động kỹ thuật nước ngoài nhập cảnh vào làm việc tại Bắc Giang tăng.

Ông Từ Quốc Hiệu, Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cho biết: "Chủ động ứng phó hiệu quả với các nguy cơ dịch xâm nhập, thời gian tới, BCĐ tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch mọi lúc, mọi nơi, đặc biệt là những nơi tập trung đông người. 

{keywords}

Thời gian tới, BCĐ tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch mọi lúc, mọi nơi. Các huyện, TP có địa điểm di tích văn hóa, lịch sử chủ động bố trí nhân lực kiểm soát lượng khách ra vào và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Ngành Y tế tiếp tục bảo đảm công tác đón chuyên gia, lao động kỹ thuật nước ngoài vào cách ly tập trung an toàn, hiệu quả”.

Ông Từ Quốc Hiệu, Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh.

Các huyện, TP có địa điểm di tích văn hóa, lịch sử chủ động bố trí nhân lực kiểm soát lượng khách ra vào, yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch. 

Ở một số huyện có nhiều khu, cụm công nghiệp như Việt Yên, Hiệp Hòa, Yên Dũng cần giám sát chặt số lao động nhập cảnh vào làm việc. Ngành Y tế tiếp tục bảo đảm công tác đón chuyên gia, lao động kỹ thuật nước ngoài vào cách ly tập trung an toàn, hiệu quả. Sau khi kết thúc cách ly tập trung, các chuyên gia, người lao động về làm việc tại các doanh nghiệp tiếp tục được theo dõi sức khỏe trong 14 ngày".

Mới đây, ngày 25/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã lấy 106 mẫu dịch hầu họng của người lao động làm việc tại Công ty TNHH Crystal Martin Việt Nam ở Khu công nghiệp Quang Châu (Việt Yên) đều có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2. Đây là lần thứ 2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho cán bộ, công nhân tại đây. 

Bên cạnh đó, trong tháng 4/2021, Sở Y tế phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh đánh giá nguy cơ lây nhiễm tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để cập nhật vào bản đồ chung sống an toàn với dịch Covid-19 trên cả nước theo Quyết định số 2194/QĐ-BCĐQG về việc ban hành hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại nơi làm việc và ký túc xá cho người lao động.

Xác định dịch bệnh còn kéo dài và có những thời điểm tạm lắng xuống như hiện nay, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh vừa tập trung kiểm soát dịch vừa thực hiện nhiệm vụ khám, chữa bệnh khác để người dân chung sống an toàn cùng dịch.

Hơn hết, mỗi người dân hãy giữ thói quen đeo khẩu trang khi ra ngoài, đến chỗ đông người; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; khi có tiếp xúc với yếu tố nguy cơ và các triệu chứng viêm đường hô hấp cấp cần khai báo y tế trung thực và nhanh chóng đến cơ sở y tế để khám, điều trị kịp thời.

Bài, ảnh: Minh Thu

Thủ tướng bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Hồi giữ chức Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
Đoàn Bắc Giang giành 3 huy chương tại Giải vô địch cờ vua quốc gia năm 2021
(BGĐT) - Tham gia Giải vô địch cờ vua quốc gia năm 2021 tranh cúp LienVietPostBank diễn ra từ ngày 21 đến 30/3 tại TP Hồ Chí Minh, đoàn Bắc Giang giành 1 HCB và 2 HCĐ. 
Thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân: Huyện Yên Thế dẫn đầu toàn tỉnh
(BGĐT) - Thực hiện chiến dịch cao điểm thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử, Công an huyện Yên Thế (Bắc Giang) đã có nhiều cách làm hiệu quả, là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh với 22.395 hồ sơ.
Bắc Giang: Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép, một đối tượng bị tạm giam
(BGĐT) - Chiều 30/3, theo thông tin từ Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bắc Giang, đơn vị đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Kiên (SN 1985), trú tại thôn Càn, xã Hương Sơn, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) về tội “Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép” và ra Lệnh tạm giam đối với Nguyễn Văn Kiên để điều tra làm rõ.
 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...