Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 31 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Nghiêm túc chấp hành, chung sức đẩy lùi dịch bệnh

Cập nhật: 07:56 ngày 30/03/2020
(BGĐT) - Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang về tạm dừng một số hoạt động kinh doanh dịch vụ, tập trung đông người để phòng, chống dịch,  trong hai ngày 28 và 29/3, tại một số địa phương trong tỉnh, hầu hết cửa hàng, cơ sở kinh doanh chấp hành nghiêm. Tuy nhiên vẫn có người dân còn chủ quan, lơ là, tụ tập đông người.

Hàng quán đóng cửa

{keywords}

Cửa hàng kinh doanh tại thị trấn Bích Động (Việt Yên) dừng hoạt động.

Nắm bắt thực tế, tại TP Bắc Giang, hầu hết nhà hàng, quán ăn uống đều đóng cửa, dừng kinh doanh. Điển hình như tại các tuyến đường: Nguyễn Thị Lưu, Lê Lợi, Hoàng Văn Thụ, Ngô Văn Cảnh, khu vực Quảng trường 3/2... thường ngày vốn đông khách ăn uống song hiện đều đóng cửa hoặc thông báo dừng hoạt động; số ít quán ăn chỉ nhận cung cấp hàng cho khách mua về mà không bày bán, tập trung ăn tại cửa hàng. Các cửa hàng làm đẹp, quán Internet, địa điểm vui chơi giải trí như ở Công viên Hoàng Hoa Thám cũng không mở cửa.

Thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP, qua kiểm tra, các dịch vụ kinh doanh văn hóa, thể thao, quán hàng ăn uống đều đóng cửa dừng hoạt động; sáng 28/3, một vài quán nước, hàng ăn sáng nhỏ vẫn mở cửa nhưng đã chấp hành sau khi lực lượng chức năng kiểm tra nhắc nhở. Nhờ tuyên truyền, vận động toàn TP đã có 12 đám cưới dự kiến tổ chức trong hai ngày cuối tuần qua đã hoãn hoặc tổ chức quy mô nhỏ trong gia đình.

Để phòng, chống dịch Covid-19, Thủ tướng Chính phủ đã ra chỉ thị yêu cầu đóng cửa các cửa hàng, dịch vụ không thiết yếu như quán bar, karaoke, cửa hàng ăn uống, cà phê, tiệm làm tóc, spa...; cấm các hoạt động tập trung đông hơn 10 người từ 0 giờ ngày 28/3 tới ngày 15/4/2020. Tại hội nghị giao ban trực tuyến kiểm điểm, đánh giá kết quả phòng dịch mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái đã yêu cầu các huyện, TP thực hiện nghiêm túc chỉ thị này.

Tại các huyện: Việt Yên, Lạng Giang, Yên Dũng, Hiệp Hòa, Sơn Động, Lục Nam, việc chấp hành của người dân cơ bản tốt. Không chỉ những dịch vụ trong danh mục cấm theo quy định như: Karaoke, trò chơi điện tử, xông hơi, massager... mà một số cửa hàng sửa chữa điện tử, ô tô, xe máy cũng tự đóng cửa. Với những cửa hàng kinh doanh các mặt hàng thiết yếu, chủ hàng nhắc nhở người dân đeo khẩu trang, cung cấp nước rửa tay sát khuẩn trước khi vào mua hàng. Tại thị trấn Vôi (Lạng Giang) nhà hàng Vân Cảnh trên biển thông báo ngừng hoạt động treo trước cửa nhà hàng có dòng chữ “Chủ động phòng, chống Covid-19 là cách bảo vệ bạn và cộng đồng”. Chị Từ Thị Vân, chủ nhà hàng chia sẻ: “Để góp phần phòng, chống dịch, nhà hàng đã đóng cửa, ngừng cung cấp đồ ăn dù vẫn có một số người đặt cơm. Biết là phải chịu thiệt về kinh tế nhưng tôi vẫn chấp hành để phòng dịch cho bản thân, gia đình và cộng đồng”.

Tiếp tục kiểm tra, giám sát

{keywords}

Nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ tại thị trấn Thắng (Hiệp Hòa) ngừng hoạt động.

Với tinh thần chủ động phòng, chống dịch, thực hiện chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh, UBND các huyện, TP đã ban hành văn bản gửi UBND các xã, phường, thị trấn quán triệt nghiêm túc nội dung chỉ đạo ngay trong ngày 27/3. Các huyện, TP đều thành lập các tổ kiểm tra thực hiện việc tạm dừng một số hoạt động kinh doanh dịch vụ trên địa bàn và hằng ngày báo cáo kết quả lên cấp trên.

Ông Vũ Trí Thống, Trưởng Phòng Văn hóa, Thông tin huyện Yên Dũng cho biết, đến 22 giờ đêm 27/3, ngành chức năng của huyện vẫn phối hợp với UBND một số xã, thị trấn đến từng hộ kinh doanh một số dịch vụ gửi thông báo và yêu cầu ký cam kết. Nhiều nơi tuyên truyền qua loa truyền thanh, xe lưu động nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh.

Theo lãnh đạo UBND phường Lê Lợi (TP Bắc Giang), để người dân thực hiện tốt, bên cạnh tổ chức cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ ký cam kết thực hiện nghiêm chỉ đạo của cấp trên về phòng, chống dịch Covid-19, các lực lượng chức năng của phường đã tuyên truyền lưu động bằng xe máy đến các ngõ, ngách của tổ dân phố để người dân nắm bắt tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống. Từ sáng 28/3, lực lượng công an và trật tự đô thị bố trí các tổ kiểm tra, nhắc nhở người dân tại các tuyến đường trên địa bàn chấp hành quy định.

Tuy nhiên, tại TP Bắc Giang còn lác đác ở vỉa hè đường Nguyễn Văn Cừ, Hùng Vương, Á Lữ, Thánh Thiên, khu vực có nhiều công trình xây dựng, bến xe, quán nước, bán hàng ăn sáng vẫn hoạt động. Khu vực quảng trường 3/2, buổi chiều vẫn còn khá nhiều người, trong đó có trẻ em tập trung vui chơi, tập thể dục mà không đeo khẩu trang. Tại huyện Việt Yên, ngày 28/3, khu vực các xã, thị trấn: Bích Động, Quang Châu, Hồng Thái, Tự Lạn, nhất là xung quanh khu, cụm công nghiệp, nhiều quán bia, cà phê, giải khát, hàng ăn sáng vẫn mở cửa, khách đến đông, không đeo khẩu trang phòng dịch.

Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, những ngày tới, các huyện, TP chỉ đạo các phường, xã, thị trấn tiếp tục tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức người dân, nhất là chấp hành không bán hàng, bố trí lực lượng kiểm tra, giám sát và nhắc nhở người dân đeo khẩu trang, không tiếp xúc gần khi đến nơi công cộng; xử lý nghiêm vi phạm, nhất là việc kinh doanh các dịch vụ không thiết yếu theo quy định.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND huyện Việt Yên, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch huyện cho biết: Ngay trong ngày 28/3, Chủ tịch UBND huyện đã có văn bản phê bình người đứng đầu hai xã Hồng Thái, Quang Châu và thị trấn Bích Động - nơi có một số hàng quán thuộc diện phải dừng kinh doanh vẫn hoạt động. Cùng đó yêu cầu các tổ công tác của xã, huyện tăng cường tuần tra, áp dụng các biện pháp cứng rắn như: Thu biển hiệu, bàn ghế và xử phạt vi phạm hành chính theo mức từ 5 đến 10 triệu đồng. Đến nay, tình trạng trên cơ bản được chấn chỉnh. Trước tình hình tụ tập đông người tại các xã quanh khu công nghiệp khá phức tạp, huyện đã bổ sung lực lượng đến các xã, thị trấn ở khu vực này để kiểm tra, giám sát vào giờ cao điểm.

Việt Nam có thêm 6 ca mắc Covid-19 liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai
Theo Bộ Y tế, Việt Nam đã ghi nhận thêm 6 ca mắc Covid-19 mới tại ổ dịch Công ty TNHH Trường Sinh, đơn vị cung cấp dịch vụ cho Bệnh viện (BV) Bạch Mai.
BN 175 đến thăm con trai, Bệnh viện Xanh Pôn tạm thời phong tỏa 1 khoa
Theo thông tin mới nhất từ Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, con trai BN 175 đã có kết quả âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2.
Lục Ngạn: Hoãn 32 đám cưới, 8 đám tang tổ chức gọn nhẹ để phòng dịch Covid-19
(BGĐT)- Trước tình trạng nhiều quán bán hàng ăn uống, spa, cafe... vẫn mở cửa hoạt động trong sáng ngày 28/3 (ngày đầu thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tạm đình chỉ cơ sở kinh doanh, dịch vụ để phòng, chống dịch Covid-19), ngày 29/3 UBND huyện Lục Ngạn đã thành lập 3 tổ công tác đi kiểm tra, chấn chỉnh, khắc phục tình trạng tập trung đông người.

Nhóm PV

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...