Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 33 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Tiếp tục rà soát, nắm chắc từng người trong diện kiểm soát y tế

Cập nhật: 18:34 ngày 13/02/2020
(BGĐT) - Chiều 13-2, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị giao ban đánh giá tình hình, tiến độ thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Covid-19.

Đồng chí Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cấp tỉnh chủ trì. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố.

{keywords}

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương chỉ đạo tại hội nghị.

Tại đây, ông Trần Văn Sinh, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế cho biết: Toàn tỉnh hiện có 3.646 người nước ngoài lưu trú, trong đó có 2.574 người Trung Quốc, 100 người đến từ tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc). 

Cùng đó có 9.043 người Việt Nam từ Trung Quốc trở về dịp trước, trong và sau Tết; trong đó có 8.120 người nhập cảnh trái phép; ngoài ra có 517 người làm ăn, buôn bán ở khu vực biên giới đi về địa phương. 

{keywords}

Ông Trần Văn Sinh, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế báo cáo tại hội nghị.

Đánh giá đây là đối tượng nguy cơ cao có thể làm lây lan dịch bệnh Covid-19, các huyện, thành phố đã chủ động thực hiện các biện pháp giám sát, quản lý, theo dõi sức khoẻ, cách ly người có yếu tố dịch tễ liên quan đến dịch bệnh Covid-19.

Hiện tại 3 khu vực cách ly tập trung có 43 người được áp dụng biện pháp cách ly tập trung trong vòng 14 ngày kể từ ngày trở về từ vùng dịch. Các cơ sở điều trị mở rộng khu vực điều trị cách ly đặc biệt. Bệnh viện Đa khoa tỉnh bố trí 200 giường; mỗi trung tâm y tế huyện có từ 20-30 giường. 

Trong tình huống có số lượng bệnh nhân mắc cao, vượt quá khả năng tiếp nhận của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, BCĐ cấp tỉnh đã chỉ đạo bố trí bệnh viện dã chiến số 1 tại Bệnh viện Nội tiết tỉnh. Trong trường hợp cần thiết tiếp tục bố trí bệnh viện dã chiến số 2 tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh. Lực lượng công an đã xác minh làm rõ 9 vụ liên quan đến việc đưa thông tin chưa chính xác về dịch Covid-19.

{keywords}

Đại tá Nguyễn Đăng Số, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã làm rõ những kết quả và khó khăn trong quá trình triển khai phòng chống dịch. Một số ý kiến cho rằng, việc mua trang thiết bị, vật tư hoá chất, nhất là hoá chất Cloramin B vẫn rất khó khăn. 

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh mới dự trữ được 0,6 tấn cloramin B; 3,1 nghìn chiếc khẩu trang N95, 8,8 nghìn chiếc khẩu trang thường chỉ đáp ứng được đến tình huống 2 khi trên địa bàn tỉnh xuất hiện một số ca bệnh lẻ. 

Công tác quản lý người đi về từ vùng dịch còn chưa đầy đủ. Mới rà soát chính xác được số người về từ vùng dịch qua nhập cảnh chính ngạch; các trường hợp từ Trung Quốc về qua các đường ngang, lối mở chưa được quản lý chặt chẽ để đưa vào cách ly. Nhiều trường hợp trở về từ vùng dịch trước khi áp dụng biện pháp cách ly tập trung đã tiếp xúc với nhiều người. 

Một số người không nghiêm chỉnh chấp hành biện pháp cách ly tập trung do chỉ còn một vài ngày là đủ 14 ngày trở về từ vùng dịch nhưng chưa có triệu chứng bệnh. 

Người dân ở một số vùng nông thôn còn thờ ơ, chủ quan trước nguy cơ dịch bệnh, vẫn tổ chức các hoạt động tập trung đông người (đám cỗ, liên hoan, khai trương cửa hàng).

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương ghi nhận nỗ lực của các ngành, địa phương trong công tác phòng dịch. Với trách nhiệm cao triển khai hiệu quả các giải pháp cấp bách, đến nay tỉnh chưa có người nhiễm virus Covid-19.

Tuy nhiên, đồng chí cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong việc nắm danh sách người trở về từ vùng dịch, nhất là trường hợp từ Trung Quốc về qua đường ngang, lối mở. 

Trong quá trình thực hiện, công tác phối hợp giữa một số ngành, địa phương chưa tốt, nhất là việc tổ chức cách ly, quản lý người nước ngoài trên địa bàn, trong khu công nghiệp, ngoài khu công nghiệp. 

Mặc dù ngành y tế đã vào cuộc tích cực nhưng hiệu quả tham mưu còn hạn chế. Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh vẫn lúng túng trong việc dự phòng hóa chất, trang thiết bị phục vụ phòng chống dịch. 

Đồng chí đề nghị thời gian tới, các ngành, địa phương tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của trung ương, của tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh do virus Covid-19; nâng cao trách nhiệm của các ngành, các lực lượng tham gia phòng dịch. 

Các huyện, thành phố tiếp tục rà soát, nắm chắc từng người trong diện kiểm soát y tế. Đặc biệt, người từ Trung Quốc đã về chưa qua 14 ngày, người từ Trung Quốc sắp về. Ngành văn hóa, thể thao và du lịch rà soát từng khách sạn, nhà nghỉ để nắm bắt người mới sang đưa vào cách ly. Từng cấp, từng ngành, đơn vị, địa phương tiếp tục bổ sung trang thiết bị, vật tư phòng dịch theo kế hoạch bảo đảm hậu cần phòng dịch của tỉnh.

Trong điều kiện không có diễn biến xấu về dịch bệnh, ngành giáo dục cho học sinh trở lại đi học từ ngày 17-2. Các nhà trường chú trọng thường xuyên vệ sinh lớp học, bố trí bồn rửa tay yêu cầu học sinh rửa tay bằng xà phòng, đeo khẩu trang. Giờ học đầu tiên của ngày 17-2, các nhà trường tổ chức hướng dẫn các biện pháp phòng dịch cho học sinh. 

Trong quá trình giảng dạy, giáo viên kịp thời nắm bắt tình hình sức khỏe của các em, báo cáo kịp thời những trường hợp ho, sốt cho trạm y tế. Các huyện, thành phố hạn chế các hoạt động đông người; thực hiện tốt việc giám sát y tế đối với từng người dân trong thôn, tổ dân phố.

Khu công nghiệp tiếp tục chấn chỉnh công tác quản lý lao động người nước ngoài trên lĩnh vực xuất nhập cảnh, tạm trú trong khu công nghiệp, các điều kiện sử dụng lao động, xử lý nghiêm vi phạm. 

Tổ giúp việc BCĐ tỉnh duy trì nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo. Tập trung tuyên truyền việc sử dụng khẩu trang nơi đông người, nhất là tuyên truyền cho người dân nông thôn, miền núi, vùng cao; tuyên truyền không phân biệt đối xử với người về từ vùng dịch; xử lý nghiêm những thông tin chưa chính xác về dịch bệnh. Khuyến khích các ngành, địa phương trao đổi thông tin trực tuyến qua mạng xã hội.

Hỗ trợ khách hàng khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của dịch Covid-19
(BGĐT)- Để kịp thời hỗ trợ người dân và doanh nghiệp (DN) vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất kinh doanh trước những tác động xấu từ dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của Virus corona (Covid-19), Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Bắc Giang vừa có chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn cân đối nguồn vốn để đáp ứng đầy đủ nhu cầu vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
Sức khỏe của bé gái 3 tháng tuổi nhiễm Covid-19 đã ổn định
Bệnh viện Nhi TW cho biết, sức khỏe của bé gái 3 tháng tuổi ở Vĩnh Phúc nhiễm Covid-19 đã ổn định. Bé không ho, không sốt và ăn uống tốt.
Trung Quốc thay Bí thư Tỉnh ủy Hồ Bắc giữa lúc dịch bệnh COVID-19
Hồ Bắc là hiện là tâm dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (dịch COVID-19 (nCoV) gây ra khiến hơn 1000 người thiệt mạng.
Minh Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...