Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 34 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đã đình chỉ công tác kiểm dịch viên

Cập nhật: 16:44 ngày 11/07/2019
(BGĐT) - Sau khi có một số thông tin một cán bộ thú y tỉnh Bắc Giang cấp giấy chứng nhận kiểm dịch cho ô tô vận chuyển lợn đi Lạng Sơn sai số lượng, phóng viên Báo Bắc Giang đã làm việc với Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở Nông nghiệp và PTNT) và chủ hàng của lô hàng nói trên.
{keywords}

Cơ sở thu mua lợn của gia đình bà Ngô Thị Thu.

Theo đó, khoảng 2 giờ 55 phút ngày 6-6-2019, tại km 52+200 quốc lộ 1, thuộc địa phận thôn Đông Mồ, xã Quang Lang, huyện Chi Lăng (Lạng Sơn), Phòng Cảnh sát Môi trường – Công an tỉnh Lạng Sơn kiểm tra xe ô tô tải BKS 98C-129.91, trên xe chở 35 con lợn (tổng trọng lượng 1.400 kg). Chủ hàng là bà Ngô Thị Thu (SN 1965), trú tại thôn Dĩnh Lục 2, xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang (Bắc Giang).

Bà Thu trao đổi với phóng viên Báo Bắc Giang: Số lợn trên được gia đình bà mua gom từ nhiều nơi rồi vận chuyển về nhà ở huyện Lạng Giang nuôi tiếp một thời gian. Khi đủ trọng lượng sẽ xuất bán lên Lạng Sơn. Gia đình bà Thu làm nghề “gột” lợn như vậy đã ngót 30 năm. Số lợn trên chuyến xe ngày 6-6 nằm trong lô 110 con đã được bà mua từ hồi đầu tháng 3-2019, tuy nhiên những giấy tờ liên quan do chính quyền các địa phương cấp, bà Thu không còn giữ được.

Ngày 22-5-2019, số lợn này đã được Phòng Quản lý dịch bệnh, Trạm Chẩn đoán và điều trị bệnh (Chi cục Chăn nuôi và Thú y Bắc Giang) lấy mẫu xét nghiệm, cho kết quả âm tính với vi-rút dịch tả lợn châu Phi.

Lần lượt trong các ngày 23 và 27-5-2019, bà Thu đã vận chuyển 71 con lợn đi tiêu thụ ở Lạng Sơn mà không gặp vấn đề gì. Đến chuyến ngày 6-6 thì bị lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn xử lý.

{keywords}

Bà Ngô Thị Thu trao đổi với phóng viên Báo Bắc Giang.

Đáng chú ý, trong hồ sơ kiểm dịch số 4519419 ngày 6-6, số lượng lợn được cấp phép là 38 con nhưng thực tế trên xe chỉ có 35 con. Lý giải về điều này, bà Thu cho biết, ngày 5-6, kiểm dịch viên Hoàng Thị Ngọc Ánh đã thực hiện kiểm tra lâm sàng và các thủ tục liên quan, sau đó chị Ánh đã cho chủ hàng đóng xe, niêm phong, kẹp chì phương tiện.

Tuy nhiên, trước khi vận chuyển, mối hàng phía Lạng Sơn có báo lại chỉ lấy 35 con lợn, gia đình bà Thu đã tự ý mở nóc thùng xe, đưa 3 con lợn ra ngoài mà không báo cho kiểm dịch viên, trên giấy tờ vẫn thể hiện 38 con lợn.

Thông báo chương trình tiết kiệm dự thưởng “Sinh lời an toàn – Hàng ngàn giải thương
Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) chi nhánh Bắc Giang II
 

Khi chiếc xe tải chở lợn trên đi qua huyện Chi Lăng mới bị lực lượng Cảnh sát Môi trường tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Công an huyện Chi Lăng kiểm tra, bắt giữ. Bà Thu đã bị xử phạt hành chính 3,5 triệu đồng, buộc tiêu hủy toàn bộ số lợn, tổng giá trị thiệt hại gần 100 triệu đồng.

Xung quanh vụ việc này, ông Lê Văn Dương, Chi cục phó Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bắc Giang cho biết, cơ quan đã có quyết định tạm ngừng công việc cấp kiểm dịch đối với kiểm dịch viên Hoàng Thị Ngọc Ánh để tiếp tục làm rõ, có kết luận xử lý chính xác.

Báo Bắc Giang sẽ tiếp tục có thông tin về vụ việc này. 

Sắp sản xuất được vắc xin dịch tả lợn châu Phi
Sáng 2-7, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã tổ chức cuộc họp bàn về một số kết quả bước đầu nghiên cứu vắc xin, sử dụng chế phẩm sinh học trong phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi.
Quy định mới về mức hỗ trợ kinh phí phòng, chống dịch tả lợn châu Phi
Ngày 27-6, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký Quyết định số 793/QĐ-TTg hỗ trợ kinh phí trong phòng, chống dịch tả lợn châu Phi. 
Bắc Giang thực hiện đợt cao điểm phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi
(BGĐT) - Sáng 16-6, các huyện, TP trong tỉnh đồng loạt tổ chức ra quân thực hiện kế hoạch mở đợt cao điểm phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) do Chủ tịch UBND tỉnh phát động (kéo dài từ 1-6 đến hết tháng 9-2019).


Nhóm PVKT



Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...