Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khi cựu chiến binh là "đầu tàu"

Cập nhật: 08:46 ngày 24/08/2020
(BGĐT) - Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, nhiều cựu chiến binh tại Bắc Giang đã và đang tích cực tham gia các hoạt động ở địa phương, đặc biệt là thực hiện tốt vai trò "đầu tàu" ở các thôn, tổ dân phố. 

Hết lòng vì cộng đồng

Những năm gần đây, diện mạo thôn Nguyên, xã Mỹ Thái (Lạng Giang) thay đổi đáng kể. Nhà ở dân cư khang trang, đường làng, ngõ xóm và giao thông nội đồng được cứng hóa sạch đẹp, thuận tiện. Ngoài sản xuất nông nghiệp, người dân trong thôn còn phát triển nghề mộc, làm gạch, chế tác đá… Có được kết quả này là nhờ nỗ lực của cộng đồng dân cư và đóng góp không nhỏ của CCB Nguyễn Văn Khoan (SN 1968), Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn.

{keywords}

CCB Nguyễn Văn Khoan (giữa), Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Nguyên, xã Mỹ Thái (Lạng Giang) thăm mô hình phát triển kinh tế trong thôn.

Với hơn 16 năm làm trưởng thôn và 4 năm đứng đầu chi bộ, ông Khoan luôn bám nắm địa bàn, tham mưu, chỉ đạo thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm của thôn. Nổi bật là việc triển khai làm đường giao thông. 

Để bà con đồng thuận hiến đất, ông cùng lãnh đạo thôn đến từng nhà giải thích lợi ích của việc cứng hóa, mở rộng đường trong phát triển KT-XH. Do tích cực tuyên truyền, tranh thủ sự hỗ trợ của cấp trên, năm vừa qua, người dân trong thôn đã hiến hàng trăm m2 đất làm đường giao thông, mở rộng khuôn viên trung tâm nhà văn hóa.

Cũng từng có những năm tháng trong quân ngũ, CCB Đặng Đình Tiến, Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 2, thị trấn Thắng (Hiệp Hòa) không ngại gánh vác công việc ở địa phương. Chi bộ có 140 đảng viên, đông nhất thị trấn. Với vai trò là người đứng đầu cấp ủy ở tổ dân phố, ông Tiến luôn nhận thức rõ việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, phát huy tốt vai trò gương mẫu của đảng viên là yếu tố quan trọng quyết định năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng. 

Toàn tỉnh có gần 1,3 nghìn hội viên tham gia cấp ủy cấp xã và gần 65% chi ủy ở các chi bộ thôn, tổ dân phố là CCB. Để phát huy hơn nữa vai trò của CCB ở cơ sở, thời gian tới, các tổ chức hội tiếp tục khơi dậy tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường của mỗi hội viên.

Theo đó, mỗi buổi sinh hoạt, ngoài việc quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, văn bản của cấp trên, chi bộ luôn dành thời gian để đảng viên đánh giá tình hình thực hiện công việc trong tháng và thảo luận các nhiệm vụ cần triển khai cho tháng tiếp theo. 

Nhờ phát huy tính dân chủ nên mọi việc triển khai ở địa phương đều thuận lợi, được người dân đồng tình ủng hộ. Mỗi khi triệu tập cuộc họp, những đảng viên nào vắng mặt, đến muộn ông đều ghi rõ lý do để tiện theo dõi, nhắc nhở. Nhiều năm liền, Chi bộ tổ dân phố số 2 đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Lực lượng nòng cốt

Qua tìm hiểu thực tế, hiện đội ngũ cán bộ cấp ủy cơ sở, nhất là bí thư chi bộ các thôn, tổ dân phố có một lực lượng không nhỏ là hội viên CCB. Họ là những người đã có thời gian được thử thách, rèn luyện ở môi trường quân đội, trở về địa phương đều nhiệt tình tham gia công tác xã hội tại nơi cư trú, sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ do tổ chức và nhân dân giao phó. 

Tại huyện Lạng Giang, trong tổng số 401 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, có gần 200 chi bộ có bí thư, phó bí thư chi bộ là hội viên CCB. Bằng tinh thần nêu gương vì cộng đồng với những việc làm cụ thể, đội ngũ CCB đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay xây dựng làng quê ngày càng đổi mới.

Ở xã Hợp Đức (Tân Yên), hiện có 6/10 thôn của xã có bí thư chi bộ hoặc trưởng thôn là CCB. Ông Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Chi bộ thôn Hòa Minh đã gương mẫu đi đầu chặt hơn 20 cây vải thiều đang cho thu hoạch để mở rộng đường trong đợt vận động cứng hóa giao thông nông thôn vừa qua. 

Đồng chí Nguyễn Trường Sinh, Bí thư Đảng ủy xã Hợp Đức nhìn nhận: "CCB làm cán bộ chủ chốt ở các thôn đều là những người có năng lực, nhiệt tình trong công tác. Trưởng thành từ môi trường quân ngũ, các CCB luôn có tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao, quy tụ được đảng viên, quần chúng, có điều kiện thuận lợi khi triển khai các nhiệm vụ ở cơ sở".

Ông Lê Văn Hoan, Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: "Toàn tỉnh có gần 1,3 nghìn hội viên tham gia cấp ủy cấp xã và gần 65% chi ủy ở các chi bộ thôn, tổ dân phố là CCB. Để phát huy hơn nữa vai trò của CCB ở cơ sở, thời gian tới, các tổ chức hội tiếp tục khơi dậy tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường của mỗi hội viên.

Gắn phong trào thi đua “CCB gương mẫu” với các phong trào, cuộc vận động ở địa phương, mỗi hội viên tiếp tục nêu gương trong đời sống và giáo dục con cháu xây dựng gia đình văn hóa, nêu gương cho lớp trẻ noi theo. Kịp thời nhân rộng các mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả, điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua. Chủ động phối hợp với cơ quan quân sự tập hợp những người đã xuất ngũ tham gia các câu lạc bộ cựu quân nhân và phong trào CCB ở cơ sở".

Những cựu chiến binh điển hình
(BGĐT) - Các cấp hội cựu chiến binh trong tỉnh Bắc Giang luôn chú trọng xây dựng điển hình tiên tiến trên nhiều lĩnh vực. Đại hội thi đua yêu nước lần thứ V tỉnh Bắc Giang sắp tới, Hội Cựu chiến binh tỉnh đã đề nghị khen thưởng 10 cá nhân điển hình ở các mặt công tác.
Đoàn cựu chiến binh quân tình nguyện và chuyên gia viếng nghĩa trang Tông Khao (Điện Biên)
(BGĐT) - Nhân kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh- Liệt sĩ 27/7 (1947-2020), Ban Liên lạc Quân tình nguyện và Chuyên gia quân sự (QTN&CGQS) Việt Nam tại Lào tỉnh Bắc Giang vừa tổ chức đoàn đại biểu QTN&CGQS Việt Nam và một số gia đình liệt sĩ có thân nhân hy sinh tại chiến trường Lào đi viếng Nghĩa trang Tông Khao (TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên). 
Cựu chiến binh Vi Xuân Vĩnh: Nêu gương vì việc chung
(BGĐT)- Nhớ lời dạy của Bác Hồ: "Thương binh tàn nhưng không phế", cựu chiến binh (CCB) Vi Xuân Vĩnh (SN 1954) ở thôn Đồng Thủy, xã Hương Sơn, Lạng Giang (Bắc Giang) luôn phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, đóng góp công sức xây dựng quê hương.
Bắc Giang: Cựu chiến binh giữ gìn trật tự địa bàn
(BGĐT) - Gương mẫu đi đầu trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, thời gian qua, các hội viên cựu chiến binh (CCB) Bắc Giang đã tích cực phối hợp với ngành, địa phương liên quan tham gia bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), an toàn giao thông (ATGT) địa bàn. 
Hội Cựu chiến binh Tân Yên tặng quà hội viên hoàn cảnh khó khăn do dịch bệnh
(BGĐT)- Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Tân Yên (Bắc Giang) vừa trích 15 triệu đồng từ quỹ hội và nguồn đóng góp của hội viên để tặng quà cho 25 hội viên hoàn cảnh khó khăn, không có thu nhập trong thời gian cách ly xã hội (từ ngày 1/4 đến 15/4/2020), mỗi suất quà trị giá 600 nghìn đồng.  
Cựu chiến binh Nguyễn Văn Thịnh: "Truyền lửa" võ thuật trên đất Cầu Vồng
(BGĐT) - Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Cầu Vồng vốn có truyền thống thượng võ, hơn 20 năm qua, cựu chiến binh Nguyễn Văn Thịnh (SN 1957) ở thị trấn Cao Thượng, huyện Tân Yên (Bắc Giang) có công lớn trong việc kế thừa, gây dựng và phát triển phong trào tập luyện võ thuật cổ truyền trên địa bàn huyện.

Tường Vi 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...