Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phân công cán bộ dự sinh hoạt chi bộ ở khu dân cư: Giữ mối liên hệ chặt chẽ với cơ sở

Cập nhật: 09:27 ngày 20/04/2020
(BGĐT) - Nhiều năm qua, Đảng bộ huyện Tân Yên (Bắc Giang) phân công cán bộ cấp huyện dự sinh hoạt ở các chi bộ trực thuộc đảng ủy xã, thị trấn. Từ cách làm này, đội ngũ cán bộ huyện sâu sát thực tiễn, giữ mối liên hệ chặt chẽ với cơ sở, giúp các chi bộ nâng cao chất lượng sinh hoạt.

Thực hiện nghiêm túc

Việc phân công cán bộ huyện về dự sinh hoạt ở các chi bộ trực thuộc đảng ủy xã, thị trấn được Huyện ủy Tân Yên thực hiện từ nhiệm kỳ trước và tăng cường trong nhiệm kỳ này. Đồng chí Nguyễn Văn Đô, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy cho biết: Đây là một trong những nội dung quan trọng nhằm tạo bước chuyển về chất trong sinh hoạt chi bộ. 

{keywords}

Từ nghị quyết lãnh đạo của chi bộ, khu Chợ, thị trấn Cao Thượng đã hoàn thành cứng hóa đường giao thông nông thôn.

Theo đó, hằng năm, BTV Huyện ủy ban hành quyết định thành lập 12 tổ công tác, thành viên là các cán bộ, công chức cơ quan thuộc Huyện ủy, UBND huyện, Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội. Căn cứ quyết định này, đảng ủy các xã, thị trấn chủ động xây dựng lịch dự sinh hoạt cho từng đồng chí. Nhiệm vụ xuyên suốt của các tổ là kiểm tra, giám sát, đánh giá, xếp loại và hướng dẫn các chi bộ sinh hoạt theo quy định. Hằng tháng báo cáo kết quả dự sinh hoạt và ý kiến phản ánh, kiến nghị của cơ sở với các đồng chí tổ trưởng để tổng hợp báo cáo BTV Huyện ủy.

Đặc biệt, từ năm 2017 đến nay, BTV Huyện ủy yêu cầu chấm điểm sinh hoạt chi bộ theo ba cấp: Bí thư chi bộ tự chấm, lãnh đạo đảng ủy cấp trên chấm và trực tiếp các đồng chí cán bộ huyện dự sinh hoạt chấm. Mẫu chấm điểm gồm 25 mục, thang điểm tối đa là 100. Với sự chặt chẽ đó, hoạt động dự sinh hoạt Đảng nhật ở cơ sở của các cán bộ huyện được thực hiện nghiêm túc. 

Hằng tháng, thành viên các tổ bám sát lịch, sắp xếp thời gian dự; duy trì việc liên hệ với cấp ủy chi bộ nắm bắt trước nội dung sinh hoạt để góp ý. Đồng chí Thân Tuấn Anh, Phó trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy chia sẻ: Ngoài trực tiếp phát biểu, thành viên các tổ còn thẳng thắn trao đổi, rút kinh nghiệm với cấp ủy về hình thức, nội dung, kỹ năng điều hành, phát huy được tinh thần dân chủ, gương mẫu của đảng viên.

Bước chuyển về chất

Từ năm 2018 đến nay, toàn Đảng bộ huyện có khoảng 1.000 lượt cán bộ về dự sinh hoạt tại cơ sở. Kết quả này đã có những tác động tích cực đối với việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nhất là ở các chi bộ nông thôn. Nổi bật là tỷ lệ đảng viên dự Đảng nhật ở các chi bộ đạt cao, từ 95% trở lên. Đồng chí Nguyễn Hữu Văn, Bí thư Đảng ủy xã Quế Nham cho rằng: Việc cán bộ huyện thường xuyên về dự sinh hoạt đã giúp các chi bộ duy trì nền nếp sinh hoạt. Trong khi đó, chất lượng sinh hoạt cũng được nâng lên. 

Từ những trao đổi, góp ý của cán bộ được phân công dự, nhiều cấp ủy đã lựa chọn nội dung phong phú, bám sát vào yêu cầu nhiệm vụ chính trị và các vấn đề thực tiễn của địa phương để thảo luận. Thông qua đó ban hành những nghị quyết lãnh đạo có tính khả thi cao. 

Đồng chí Nguyễn Văn Hưng, Bí thư Chi bộ thôn Châu Đồng Mai, xã An Dương cho hay: Nhờ sự gợi ý của huyện và xã, đợt sinh hoạt đầu năm 2020, chi bộ đã thảo luận sâu kỹ, đồng thời ban hành nghị quyết lãnh đạo với nhiệm vụ trọng tâm là mở rộng diện tích trồng cây ăn quả. Theo đó, thôn đề xuất chuyển đổi 3 ha ruộng trũng sang trồng cây ăn quả, nâng tổng diện tích cây ăn quả trên địa bàn thôn lên 15 ha. 

Sản phẩm chủ yếu là nhãn muộn mang thương hiệu An Dương. Hay như tại Đảng bộ xã Đại Hóa, cuối năm 2019 đã chỉ đạo thành công việc sáp nhập, giảm từ 15 thôn xuống còn 9 thôn. Điều này có được một phần quan trọng là nhờ các chi bộ tổ chức sinh hoạt chuyên đề, từ đó thống nhất cao trong nhận thức, hành động và tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Mới đây các thôn trong xã cũng tổ chức xong việc bầu cử trưởng, phó thôn. Phần lớn đảng viên được chi bộ giới thiệu ứng cử, ban công tác mặt trận hiệp thương đã trúng cử chức danh trưởng thôn.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức Huyện ủy, chất lượng sinh hoạt chi bộ trong Đảng bộ huyện ở nhiệm kỳ này có bước chuyển biến tích cực. Nền nếp sinh hoạt Đảng được giữ vững, tỷ lệ đảng viên tham góp ý kiến trong các buổi sinh hoạt đạt cao do các cấp ủy chuẩn bị kỹ nội dung. 

Đặc biệt, hầu hết chi bộ xây dựng được nghị quyết lãnh đạo bám sát vào tình hình thực tiễn như: Bảo đảm an ninh trật tự; phòng chống dịch bệnh; làm đường giao thông, cơ sở vật chất văn hóa trong xây dựng nông thôn mới; phát triển đảng viên ở nông thôn… Thông qua đây, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu và vai trò hạt nhân chính trị của chi bộ dưới cơ sở ngày càng được thể hiện rõ.

Đảng viên cao tuổi dùng tiền vào việc nghĩa
Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, các Đảng viên cao tuổi ở TP Hồ Chí Minh thể hiện rất rõ tính tiên phong, gương mẫu và tinh thần xung kích. Câu chuyện về người Đảng viên Lê Thị Văn 91 tuổi đời, 70 năm tuổi Đảng, ở phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh là một điển hình. Tấm lòng của cụ Văn hướng về những cán bộ nơi tuyến đầu chống dịch Covid-19 đã khiến mọi người cảm phục, yêu mến người Đảng viên cao tuổi này.
Nâng tỷ lệ trưởng thôn là đảng viên: Đa dạng cách làm, tiếp cận mục tiêu
(BGĐT) - Nghị quyết số 74 ngày 10/5/2016 của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy Bắc Giang về “Tiếp tục nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên” đề ra mục tiêu: Đến năm 2020, tỷ lệ trưởng thôn, bản, tổ dân phố đạt 75% trở lên. Bằng những giải pháp tích cực, nhiều địa phương từng bước tiếp cận và vượt mục tiêu trên.
Phát triển đảng viên trẻ: Đa dạng cách làm, tạo môi trường cho thanh niên rèn luyện, phấn đấu
(BGĐT) - Thực hiện chủ đề “Tuổi trẻ Bắc Giang tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, năm 2020, các cấp bộ đoàn đề ra chỉ tiêu giới thiệu ít nhất 2.700 đoàn viên ưu tú cho Đảng, trong đó phấn đấu 1.820 người được kết nạp Đảng. 
Kết nạp đảng viên là chủ doanh nghiệp tư nhân: Còn nhiều khó khăn
(BGĐT) - Chủ doanh nghiệp là đảng viên có vai trò quan trọng trong công tác phát triển Đảng ở các đơn vị kinh tế tư nhân. Tuy nhiên, việc thí điểm kết nạp đội ngũ này vào Đảng ở Đảng bộ tỉnh Bắc Giang còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.
Để không còn đảng viên đứng trên tổ chức Đảng
Từ việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương của Đảng bằng hệ thống văn bản, quy định, quy chế, những "con sâu mọt" bòn vét ngân sách đã dần bị lôi ra ánh sáng.
Bắc Giang: Đảng bộ Các cơ quan tỉnh nâng tiêu chuẩn kết nạp đảng viên
(BGĐT)- Tháng 5-2019, Ban Thường vụ Đảng ủy Các cơ quan tỉnh Bắc Giang ban hành Kế hoạch số 71 thực hiện Chỉ thị số 28-CT/TW ngày 21-1-2019 của Ban Bí thư T.Ư về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng.
Bắc Giang: Thi hành kỷ luật đảng viên bị tố nhũng nhiễu người dân
(BGĐT)- Hôm nay (18-2), Đảng ủy xã Tiền Phong, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) đã ra quyết định thi hành kỷ luật đối với đảng viên Nguyễn Thị Hậu (SN 1984), công chức văn hóa xã hội bằng hình thức Cảnh cáo.

Quốc Trường

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...