Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tiếp xúc, đối thoại với nhân dân: Kịp thời tháo gỡ vướng mắc ở cơ sở

Cập nhật: 08:21 ngày 16/03/2020
(BGĐT) - Từ hoạt động tiếp xúc, đối thoại, nhiều vấn đề người dân quan tâm trong năm qua đã được các cấp ủy ở cơ sở tỉnh Bắc Giang tập trung chỉ đạo giải quyết. Qua đó tạo sự đồng thuận, thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Tháo gỡ từ cơ sở

Đầu năm 2019, tại đồi Đống Đen, điểm giáp ranh giữa hai thôn Thống Nhất, xã Thường Thắng và Cẩm Trang, xã Mai Trung (Hiệp Hòa), bức tường bao ranh giới đã được xây dựng. Đây từng là điểm tranh chấp giữa người dân hai thôn. Nhiều lần nhân dân hai thôn còn tụ tập đông người làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự. Tháo gỡ bất đồng trên, lãnh đạo xã Thường Thắng đã chủ động tổ chức họp dân với sự tham dự của cấp ủy, chính quyền xã Mai Trung; phối hợp với phòng chuyên môn của huyện tập trung giải quyết. Qua phân tích, lý giải có tình có lý, người dân hai thôn đã nhất trí thống nhất điểm ranh giới.

{keywords}

Qua đối thoại, người dân đã đồng thuận bàn giao mặt bằng dự án khu dân cư Đồng Nghè, xã Mỹ Thái (Lạng Giang) đúng thời hạn.

Còn tại Lạng Giang, năm qua, địa phương tiến hành giải phóng mặt bằng gần 200 ha đất phục vụ các dự án. Đáng lưu ý, tuy diện tích cần giải phóng mặt bằng lớn liên quan đến hàng nghìn hộ dân nhưng chưa phải áp dụng biện pháp cưỡng chế. Có được điều này là do các cấp ủy, chính quyền huyện luôn chú trọng tiếp xúc, đối thoại với nhân dân. Thông qua đó tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án cũng như các chính sách về hỗ trợ giải phóng mặt bằng. 

Năm 2020, việc tiếp xúc, đối thoại tiếp tục là một trong 10 nhiệm vụ trọng tâm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền. Theo kế hoạch, đến hết quý I, cấp ủy các xã, phường, thị trấn sẽ hoàn thành việc xây dựng lịch, lựa chọn địa bàn để tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại.

Đơn cử như dự án đầu tư xây dựng Khu dân cư Đồng Nghè rộng hơn 4,7 ha tại thôn Cầu Ngoài, xã Mỹ Thái. Bí thư Đảng ủy xã Hoàng Trọng Quý cho biết: "Thời gian đầu triển khai, xã gặp không ít khó khăn trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng. Tìm hiểu được biết, việc giải phóng mặt bằng gặp khó do người dân có tâm lý lo lắng khi đất sản xuất dần thu hẹp, có sự so bì khi so sánh tiền bồi thường đất với các nơi lân cận… Giải quyết những vướng mắc trên, ngoài tổ chức các cuộc đối thoại tại thôn có sự tham gia của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã, chúng tôi còn cử thành viên phối hợp với các đoàn thể chính trị đến từng hộ dân vận động. Nhờ vậy, 100% hộ dân đã đồng thuận phương án bồi thường và sớm bàn giao đất cho đơn vị thi công, không để xảy ra tranh chấp, khiếu kiện".

Tăng cường đối thoại

Thực tiễn cho thấy, để tiếp xúc đối thoại hiệu quả, cấp ủy, chính quyền ở cơ sở ngay từ đầu năm đã xây dựng kế hoạch, lựa chọn nội dung, thời gian, địa bàn cụ thể. Ngoài đối thoại định kỳ, theo chuyên đề hoặc đột xuất, các cấp ủy đảng, chính quyền còn tích cực dành thời gian đi cơ sở nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân. Do gặp gỡ trực tiếp nên thường trực các huyện ủy, đảng ủy chỉ đạo làm rõ nhiều nội dung cán bộ, đảng viên phản ánh ngay tại chỗ. Những ý kiến, kiến nghị được các bộ phận chuyên môn tổng hợp, phân loại để tham mưu biện pháp giải quyết. Điển hình như ở huyện Lục Nam, qua thống kê, hơn 80% kiến nghị tại các cuộc giao ban, đối thoại giữa Thường trực Huyện ủy với bí thư chi bộ thôn, bản, khu phố đã được giải quyết. Đầu năm 2019, thông qua hội nghị đối thoại chuyên đề về công tác xây dựng Đảng, một số cấp ủy kiến nghị với Thường trực Huyện ủy về những khó khăn trong công tác tạo nguồn phát triển đảng viên, đặc biệt có 19 chi bộ từ 5 năm trở lên chưa kết nạp được đảng viên mới. Bằng các giải pháp đồng bộ, sau một năm, các chi bộ đều đã tạo nguồn và kết nạp được ít nhất một đảng viên mới.

Thấy rõ hiệu quả từ tiếp xúc, đối thoại, để người dân, cán bộ, đảng viên chủ động ý kiến, sắp xếp thời gian tham dự đông đủ, trước khi tổ chức đối thoại, các địa phương đều thông báo trên hệ thống truyền thanh về kế hoạch, thời gian, địa điểm hội nghị đối thoại. Năm 2019, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện và các xã đã tổ chức hơn 500 cuộc tiếp xúc, đối thoại, thu hút khoảng 25 nghìn lượt cán bộ, đảng viên, nhân dân tham gia đóng góp hàng nghìn ý kiến liên quan đến các lĩnh vực như: Sản xuất nông nghiệp, xây dựng cơ sở hạ tầng; những yếu kém, tồn tại trong công tác quản lý tài chính, đất đai, môi trường... Gần 75% ý kiến đã được tập trung chỉ đạo, giải quyết từ cơ sở.

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Dung, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy nhìn nhận: "Việc tăng cường giao ban, đối thoại trực tiếp với cơ sở thời gian qua là một trong những đổi mới tích cực về phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy cơ sở. Qua hoạt động này giúp cấp ủy, chính quyền nắm bắt được nguyện vọng của người dân trước các chủ trương, quyết sách. Đồng thời thể hiện sự linh hoạt trong công tác dân vận, tạo cơ hội để đội ngũ cán bộ rèn luyện, nâng cao chất lượng, hiệu quả thực thi công vụ".

Đối thoại để tạo đồng thuận
(BGĐT) - Tiếp xúc, đối thoại là hoạt động quan trọng, góp phần tăng cường sự hiểu biết, chia sẻ giữa cấp ủy, chính quyền các cấp tỉnh Bắc Giang với cán bộ, đảng viên và nhân dân. Thời gian qua, hoạt động này thường xuyên được tổ chức, thực sự trở thành “nhịp cầu” nối ý Đảng với lòng dân.
Đối thoại tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hành chính lĩnh vực giáo dục và đào tạo
(BGĐT) - Ngày 28 - 11, tại TP Bắc Giang, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị đối thoại với công dân, doanh nghiệp về thủ tục hành chính (TTHC) và giải quyết TTHC liên quan đến các lĩnh vực của ngành năm 2019. 
Đối thoại tháo gỡ vướng mắc trong hoạt động y tế ngoài công lập
(BGĐT) - Chiều 25-11, Sở Y tế tổ chức hội nghị đối thoại với doanh nghiệp về công tác y tế. 

Tuệ An

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...