Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nhìn thẳng, nói thật, tự chấn chỉnh

Cập nhật: 07:00 ngày 01/02/2020
(BGĐT) - Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Huyện ủy Lạng Giang (Bắc Giang) đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, có chất lượng công tác tự phê bình và phê bình. Tại các cuộc họp chi bộ, đảng viên mạnh dạn bày tỏ chính kiến, nhìn thẳng, nói thật, qua đó nêu cao ý thức xây dựng tổ chức đảng.

Nhìn thẳng, nói thật

Nghiêm túc quán triệt quan điểm của Đảng, chỉ thị, nghị quyết, hướng dẫn về thực hiện chế độ tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng, Chi bộ thôn Toàn Mỹ, thị trấn Vôi luôn gợi ý để các đảng viên mạnh dạn phát biểu chính kiến mỗi khi tổ chức cuộc họp.

{keywords}

Sinh hoạt Đảng tại Chi bộ thôn Tuấn Mỹ, Đảng bộ xã Tân Thanh (Lạng Giang).

Phó Bí thư Chi bộ Vương Thị Toán bộc bạch: Với số lượng đảng viên đông (74 đồng chí), ngoài quy định mỗi tháng kiểm tra, giám sát 2 đồng chí thì việc đề cao tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt hằng tháng rất được coi trọng. Đơn cử như thời gian trước, trong Chi bộ có 3 đảng viên tự ý ký vào đơn kiện tập thể liên quan đến việc bảo đảm hành lang an toàn giao thông Cụm an ninh số 5. 

Khi đưa vấn đề này ra Chi bộ, được các đảng viên chân thành góp ý, cả ba đồng chí đã nhận ra thiếu sót của mình, đứng lên tự nhận lỗi. Hay như dịp này, một số gia đình đảng viên có con cháu đốt pháo, Chi bộ cũng đề nghị các đồng chí phải gương mẫu, nghiêm túc nhắc nhở ngay, không để tái diễn. 

Nói về những hạn chế của mình, đồng chí Trưởng thôn, Phó Bí thư Chi bộ Vương Thị Toán cho biết: “Bản thân tôi đã được các đảng viên thân tình góp ý rằng trong điều hành công việc, tôi còn nóng tính; nhiều lúc phê bình chưa khéo léo dẫn đến đảng viên bị phê bình phật ý. Nhận thấy các ý kiến góp ý là thẳng thắn, chính xác, tôi đã khắc phục hạn chế này ngay”. Năm 2019, Chi bộ thôn Toàn Mỹ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Chỉ đạo tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt chi ủy, chi bộ theo Công văn số 624-CV/TU ngày 1-3-2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chi bộ Văn phòng HĐND-UBND huyện có đặc thù là chi bộ ghép với 30 đảng viên công tác tại bộ phận “Tiếp nhận và trả kết quả” và Chi cục Thống kê huyện, nhiều đảng viên thường xuyên tiếp xúc với nhân dân để giải quyết các thủ tục hành chính. Vì vậy, trong các cuộc họp, Bí thư Chi bộ Nguyễn Văn Chức luôn quán triệt đảng viên phải nghiêm túc chấp hành giờ giấc, kỷ luật công vụ; tác phong, lề lối làm việc, lời ăn tiếng nói, ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân phải luôn được nâng lên.

Sở dĩ việc tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ huyện Lạng Giang có nhiều chuyển biến rõ nét là do sự chỉ đạo sát sao của Thường vụ Huyện ủy và cấp ủy các cấp; người điều hành cuộc họp chủ động trong công tác chuẩn bị, định hướng, gợi mở các ý kiến phát biểu, trao đổi có trọng tâm, sát thực tế trên tinh thần xây dựng; góp ý để tốt cho nhau chứ không phải bới móc, chỉ trích. Đảng viên Bùi Quang Huy, Chi bộ Tổ dân phố số 1, thị trấn Kép cho rằng: Một trong những hạn chế lớn nhất trong sinh hoạt chi bộ là kiểu “Nhất ngồi lì, nhì biểu quyết”. Khi bàn bạc, góp ý xây dựng Nghị quyết lãnh đạo, không ít đảng viên không có ý kiến, chỉ ngồi gật gù đồng ý.

Đến khi đưa Nghị quyết vào cuộc sống thì nảy sinh bất cập gây khó khăn cho chi bộ, địa phương trong triển khai thực hiện. Vì vậy trong tự phê bình và phê bình cần phải khắc phục ngay việc né tránh, ngại phát biểu ý kiến. Hay như chẳng phải những gì to tát, xa vời, những đảng viên đi họp muộn, ít ghi chép, làm việc riêng trong cuộc họp; lấy thông tin chưa kiểm chứng trên mạng xã hội để bàn tán, không đội mũ bảo hiểm, uống rượu bia điều khiển phương tiện giao thông… cũng được chỉ ra để các đảng viên tự liên hệ bản thân, tự giác soi sửa.

Phát huy ưu điểm, khắc phục khuyết điểm

Việc chấp hành chế độ tự phê bình và phê bình thường xuyên trong sinh hoạt đảng nhằm giúp cho cấp ủy và chi bộ sớm phát hiện những ưu điểm để phát huy, đồng thời chỉ rõ hạn chế để khắc phục. Nhiều nhiệm vụ chính trị trọng tâm được bàn, phân tích kỹ lưỡng, thực hiện hiệu quả như: Xây dựng nông thôn mới, công tác quản lý đất đai, vệ sinh môi trường; thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn, an ninh trật tự, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông... Huyện đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2019 (sớm trước 1 năm so với kế hoạch) là minh chứng rõ nhấtvề hiệu quả của tự phê bình và phê bình.

Qua đánh giá, nhận diện, nhiều chi bộ xác định có biểu hiện suy thoái ở đơn vị mình. Ví dụ một số đảng viên có biểu hiện vô cảm trước các vấn đề mặt trái; tự phê bình và phê bình chưa thật tự giác, còn ngại va chạm; đoàn kết xuôi chiều. Không ít đảng viên giảm sút ý chí phấn đấu, vi phạm kỷ luật, phải xóa tên khỏi danh sách đảng viên. 

Biểu hiện xem nhẹ việc học tập nghị quyết. Còn có cán bộ lãnh đạo, quản lý cơ sở chưa thật sự phát huy vai trò tiền phong gương mẫu, thiếu quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành. Trước nhiệm vụ và vấn đề phát sinh còn lúng túng, biện pháp thực hiện chưa hiệu quả nên để xảy ra một số sai phạm trên lĩnh vực đất đai, môi trường như ở xã Xuân Hương, Mỹ Hà, Tân Thanh (thuộc biểu hiện thứ 4 nêu trong Nghị quyết).

Theo đồng chí Tạ Huy Cần, Bí thư Huyện ủy Lạng Giang, việc tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 trở thành nền nếp trong sinh hoạt chi bộ trên địa bàn huyện, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện suy thoái, tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ. Đáng mừng là tự phê bình và phê bình diễn ra rất nghiêm túc, dân chủ; đảng viên mạnh dạn nói thẳng, nói thật những điều còn băn khoăn về đồng chí mình, chi bộ mình. Qua đó cấp ủy các cấp nắm sát tình hình cũng như tư tưởng, đạo đức và nguy cơ suy thoái của cán bộ, từ đó có hướng chỉ đạo sát hợp, tháo gỡ kịp thời.

Từ thực tế cho thấy, thông qua tự phê bình và phê bình, các cấp ủy, chi bộ, cán bộ, đảng viên đã nhìn nhận rõ ưu điểm, hạn chế, khuyết điểm trong thực hiện nhiệm vụ, nhất là nhiệm vụ chính trị trọng tâm.

Diện mạo nông thôn mới Lạng Giang
(BGĐT) - Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, năm 2019, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã nỗ lực hoàn thành các tiêu chí xây dựng huyện nông thôn mới (NTM), về đích trước một năm so với kế hoạch của huyện đề ra. Từ thực hiện NTM, diện mạo làng quê nơi đây thay đổi từng ngày.
HĐND huyện Lạng Giang bầu bổ sung chức danh Phó Chủ tịch UBND huyện
(BGĐT)- Sáng 20-1, HĐND huyện Lạng Giang (Bắc Giang) khóa XIX tổ chức kỳ họp thứ 13, kỳ họp bất thường để tiến hành công tác nhân sự thuộc thẩm quyền. Tới dự có đồng chí Lại Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.
Tặng quà Tết cho hộ nghèo tại xã Xuân Hương (Lạng Giang)
(BGĐT)- Nhân dịp đón xuân mới, chiều 18-1, đại diện lãnh đạo Báo Bắc Giang, Hợp tác xã Đầu tư, xây dựng, quản lý và khai thác chợ Hải An đã đến thăm, chúc Tết và tặng quà hộ nghèo tại thôn Lẻ, xã Xuân Hương, huyện Lạng Giang (Bắc Giang).
Xử lý nghiêm hai doanh nghiệp vi phạm môi trường ở huyện Lạng Giang
 (BGĐT) - Theo phản ánh của người dân, trên địa bàn huyện Lạng Giang (Bắc Giang) hiện có hai doanh nghiệp (DN) đang hoạt động song vi phạm về môi trường. 
Bí thư Huyện ủy Lạng Giang Tạ Huy Cần: Tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí theo hướng bền vững
(BGĐT) - Ngày 25-12, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định công nhận huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đạt chuẩn nông thôn mới. Xung quanh sự kiện này, phóng viên Báo Bắc Giang đã phỏng vấn đồng chí Tạ Huy Cần, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Lạng Giang.
Huyện Lạng Giang đón bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và Huân chương Lao động hạng Ba
(BGĐT) - Tối 10-1, tại Trung tâm hội nghị huyện Lạng Giang, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức trọng thể lễ công bố huyện Lạng Giang đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.

Tuấn Minh 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...