Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 32 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Kết nạp đảng viên ở khu vực nông thôn: Chủ động rà soát, nắm chắc nguồn

Cập nhật: 09:46 ngày 20/01/2020
(BGĐT) -Xác định phát triển đảng viên mới, nhất là đảng viên ở khu vực nông thôn là một trong những nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, các cấp ủy đảng trong tỉnh Bắc Giang đã chú trọng công tác tạo nguồn, bảo đảm chất lượng đảng viên khi kết nạp. 

Đảng viên nêu gương

Sau nhiều năm xa quê, năm 2012, anh Ngô Văn Bắc (SN 1984) trở về thôn Mỹ Hưng, xã Tân Hưng (Lạng Giang) sinh sống. Với sự nhiệt tình, trách nhiệm, ngoài phát triển kinh tế gia đình, anh còn tham gia các hoạt động của thôn, làm phó chi hội trưởng nông dân, bí thư chi đoàn. 

Sau khi được tuyên truyền, giác ngộ lý tưởng cách mạng, anh Bắc được tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng và tháng 9-2019 được kết nạp vào Đảng.

{keywords}

Đảng viên Ngô Văn Bắc, Chi bộ thôn Mỹ Hưng, xã Tân Hưng (Lạng Giang) hướng dẫn nông dân phân loại khoai tây.

Anh Bắc là một trong 9 đảng viên mới kết nạp trong năm qua của Đảng bộ xã Tân Hưng. Đáng chú ý trong số này có hai trường hợp giữ vị trí chủ chốt các đoàn thể ở các thôn. 

Đồng chí Nguyễn Mạnh Dần, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Mỹ Hưng chia sẻ: “Đảng viên đang sinh hoạt tại chi bộ đều được phân công nhiệm vụ cụ thể, thể hiện tốt vai trò nòng cốt trong thực hiện các nhiệm vụ. 

Nếu đảng viên không thực sự tiên phong, gương mẫu “nói đi đôi với làm” thì rất khó có thể bồi dưỡng, giáo dục và định hướng cho quần chúng phấn đấu vào Đảng. Muốn thuyết phục người khác, chính các đồng chí đó phải là tấm gương cho quần chúng soi vào”.

Sau một thời gian được chi bộ, đảng viên theo dõi giúp đỡ, cuối năm 2018, quần chúng Nguyễn Thị Phương Anh (SN 1994), thôn Dục Quang, thị trấn Bích Động (Việt Yên) vinh dự được kết nạp Đảng. 

Tốt nghiệp Đại học Nông Lâm Bắc Giang, về địa phương là Bí thư Chi đoàn thôn, rồi Phó Bí thư Đoàn thị trấn, ở cương vị nào, chị cũng tận tâm, nhiệt huyết. 

Được đứng trong hàng ngũ của Đảng, chị càng tích cực hơn trong công tác Đoàn, Đội; sắp xếp thời gian khoa học để tham mưu tổ chức hiệu quả các hoạt động thu hút thanh thiếu niên tham gia.

Theo thống kê của ban tổ chức các huyện ủy, thành ủy, hằng năm, đảng bộ các huyện, TP luôn hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới do tỉnh giao. Năm 2019, Đảng bộ tỉnh kết nạp hơn 2.200 đảng viên. Trong đó, đảng viên thuộc khu vực nông thôn chiếm từ 35% đến 40%.

Chủ động kế hoạch tạo nguồn

Đồng chí Nguyễn Đăng Liệu, Phó trưởng Phòng Tổ chức Đảng- Đảng viên (Ban Tổ chức Tỉnh ủy) nhìn nhận, do nhiều lý do nên việc tạo nguồn, phát triển đảng viên mới trên địa bàn dân cư gặp khó khăn. 

Khắc phục điều này, các huyện, thành ủy đều yêu cầu cấp ủy cơ sở khảo sát, phân tích chất lượng quần chúng, từ đó xây dựng kế hoạch tạo nguồn kết nạp đảng viên phù hợp. 

Theo thống kê của ban tổ chức các huyện ủy, thành ủy, hằng năm, đảng bộ các huyện, TP luôn hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới do tỉnh giao. Năm 2019, Đảng bộ tỉnh kết nạp hơn 2.200 đảng viên. Trong đó, đảng viên thuộc khu vực nông thôn chiếm từ 35% đến 40%.

Mặt khác, chỉ đạo các hội, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục lý tưởng, truyền thống vẻ vang của Đảng cho đoàn viên, hội viên, từ đó khơi dậy niềm tự hào, ý thức phấn đấu.

Điển hình như ở huyện Lạng Giang, trong kế hoạch kết nạp đảng viên hằng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo cấp ủy các xã, thị trấn khảo sát đội ngũ trưởng, phó thôn chưa là đảng viên, có khả năng, triển vọng, đủ điều kiện và có nguyện vọng để lên kế hoạch bồi dưỡng, giúp đỡ. 

Đặc biệt, huyện quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các xã, thị trấn trên địa bàn làm tốt công tác lựa chọn nhân sự để ứng cử bầu trưởng, phó thôn nhiệm kỳ 2018-2021. 

Trong đó yêu cầu các chi ủy, chi bộ đánh giá đúng tình hình, giới thiệu cấp ủy viên khóa mới ra ứng cử để ban công tác mặt trận thôn, tổ dân phố hiệp thương, giới thiệu bầu vào các chức danh trưởng, phó thôn, khu phố. Nhờ vậy, số trưởng thôn là đảng viên của huyện chiếm tỷ lệ cao với hơn 85,8%.

Hay như ở Đảng bộ huyện Lục Nam, đầu năm 2019, qua rà soát có 19 chi bộ từ 5 năm trở lên chưa kết nạp được đảng viên. Nguyên nhân chủ yếu do nhiều quần chúng ưu tú có ý chí phấn đấu nhưng không đủ tiêu chuẩn hoặc đã học qua lớp cảm tình Đảng nhưng đi làm ăn xa. Các chi bộ mới tách ghép nên chưa có nguồn kết nạp. 

Tháo gỡ khó khăn, Ban Tổ chức Huyện ủy đã chỉ đạo các tổ chức đảng rà soát, nắm chắc số lượng quần chúng ưu tú, nhất là trưởng, phó thôn, đoàn viên thanh niên là bộ đội xuất ngũ có đủ điều kiện và có nguyện vọng vào Đảng. Sau một năm, tất cả các chi bộ đều đã tạo được nguồn và kết nạp được ít nhất một đảng viên mới. 

Về vấn đề tạo nguồn kết nạp đảng ở khu vực nông thôn, đồng chí Vũ Văn Sơn, Phó trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy cho rằng: "Khó khăn về nguồn nhưng không thể ngồi chờ mà phải chủ động tìm, phát hiện nhân tố để bồi dưỡng, giáo dục. Bên cạnh đó tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, thúc đẩy các phong trào thi đua ở cơ sở để tập hợp, thu hút quần chúng nhất là lực lượng trẻ".

Thực tiễn cho thấy, để làm tốt công tác phát triển đảng viên ở khu vực nông thôn đòi hỏi phải có giải pháp đồng bộ. Trước hết, cấp ủy ở mỗi địa phương làm tốt công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng, quan tâm tạo nguồn ở những thôn còn ít đảng viên, bồi dưỡng quần chúng là đoàn viên thanh niên, sinh viên tốt nghiệp các trường cao đẳng, đại học trở về địa phương, bộ đội hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nhất là đội ngũ cán bộ cốt cán ở các thôn. 

Tập trung lãnh đạo đẩy mạnh phát triển KT-XH, tạo việc làm tại chỗ cho lao động trẻ nhằm nâng cao đời sống cho người dân để quần chúng thấy rõ vai trò tiên phong, gương mẫu của Đảng từ đó có động lực phấn đấu đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Bắc Giang: Chọn việc thiết thực, nâng chất lượng sinh hoạt chi bộ
(BGĐT) - Thời gian qua, chất lượng sinh hoạt ở các chi bộ nông thôn có những chuyển biến tích cực. Việc duy trì nghiêm nền nếp, chuẩn bị tốt nội dung, đặc biệt là lựa chọn vấn đề để bàn bạc sát với nhiệm vụ chính trị và thực tiễn của địa phương... là những yếu tố quan trọng góp phần tạo nên kết quả đó.
Thực hiện Nghị quyết T.Ư 4: "Tự soi, tự sửa",khắc phục khuyết điểm
(BGĐT) - Thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, các cấp ủy trong Đảng bộ tỉnh Bắc Giang đã tập trung gợi ý kiểm điểm để từng đảng viên, tổ chức đảng sớm "tự soi, tự sửa", khắc phục những hạn chế, khuyết điểm.
Nâng cao chất lượng công tác rà roát, sàng lọc đảng viên
(BGĐT) - Thực hiện Chỉ thị số 28 của Ban Bí thư về “Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng”, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy Bắc Giang đã quan tâm chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc triển khai nghiêm túc. Qua đó từng bước làm trong sạch đội ngũ đảng viên trong toàn Đảng bộ.
Đảng bộ huyện Lạng Giang thực hiện nhiệm vụ trọng tâm: Chọn đúng việc, giải quyết hiệu quả
(BGĐT) - Nhờ chọn đúng việc, cấp uỷ thường xuyên nắm tình hình, sát sao trong công tác
lãnh đạo, chỉ đạo, những nhiệm vụ trọng tâm của các chi, đảng bộ cơ sở ở huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) trong năm 2019 đều đã hoàn thành. Kinh nghiệm có được tạo đà để Đảng bộ thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm năm 2020.
Sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề ở Lạng Giang: Lựa chọn vấn đề người dân quan tâm
(BGĐT) - Chủ động lựa chọn nội dung, chủ đề sát thực tiễn, chọn việc người dân quan tâm..., đó là những biện pháp được các cấp ủy huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang thực hiện nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề. Từ đó, nhiều nhiệm vụ trọng tâm ở cơ sở được thực hiện hiệu quả.

Vân Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...