Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 34 °C / 27 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Lan tỏa những việc làm tốt

Cập nhật: 09:32 ngày 18/12/2017
(BGĐT) - Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được các địa phương, cơ quan, đơn vị quan tâm thực hiện. Qua đó xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân có những việc làm thiết thực, hiệu quả, có sức lan tỏa trong xã hội, góp phần xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn.
{keywords}

Ông Nguyễn Hữu Phải, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần - Tổng Công ty May Bắc Giang kiểm tra sản phẩm.

Gần dân, việc gì có lợi cho dân thì làm

Trở về địa phương sau thời gian quân ngũ, ông Hoàng Kiểm, thôn Tiến Điều, xã Nhã Nam (Tân Yên) tiếp tục tham gia công tác tại xã. Nghỉ hưu, ông được tín nhiệm bầu làm Phó Bí thư rồi Bí thư Chi bộ thôn Tiến Điều từ năm 2001 đến nay. Được Đảng và nhân dân tin tưởng, ông luôn tự nhủ phải sống sao cho xứng đáng là người lính Cụ Hồ. “Ở Bác, đức tính nào cũng đáng để học tập, noi theo, nhưng tôi tâm đắc nhất vẫn là phong cách gần dân, nói đi đôi với làm”- ông Kiểm chia sẻ.

Nhận thấy đường giao thông ở thôn chủ yếu là đường đất, chật hẹp, ảnh hưởng đến phát triển KT-XH, nhân dịp được tỉnh hỗ trợ toàn bộ xi - măng cứng hóa đường thôn, ông tuyên truyền đến bà con: “Thời cơ này nếu không làm thì sẽ không bao giờ làm được”. Ông đã đề xuất chi bộ thảo luận, ra Nghị quyết chuyên đề về mở rộng đường giao thông nông thôn theo tiêu chí nông thôn mới. “Trong công tác vận động quần chúng chỉ nói suông, bắt dân phải làm thế này, thế khác còn bản thân không làm thì không bao giờ đạt kết quả”.

Với suy nghĩ vậy, ông và gia đình đã tình nguyện cắt hơn 70 m2 đất ủng hộ. Ngay sau đó, bà con trong thôn đồng thuận hiến 2.500 m2 đất, đồng thời đóng góp hơn 80 triệu đồng để cứng hóa, mở rộng 1,5 km đường thôn. Học Bác sự tiết kiệm, từ năm 2014, ông và Ban Chi ủy gương mẫu thực hiện và phát động tất cả 13 đảng viên chi bộ xây dựng quỹ “Tiết kiệm làm theo Bác”. Mỗi đảng viên tiết kiệm 10 nghìn đồng/tháng. Cùng với một số đóng góp khác, đến nay bình quân mỗi đảng viên có 1 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này đã giúp đỡ gia đình hai đảng viên khó khăn.

Cũng với nhận thức làm việc có ích cho dân thì gắng làm, năm 2016, ông Vi Văn Hùng, Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh xã Dương Hưu (Sơn Động) tự nguyện hiến 220 m2 đất để làm đường. Trước thực trạng môi trường bị ô nhiễm do xả rác bừa bãi, tháng 4 vừa qua, gia đình ông tiếp tục hiến 5 nghìn m2 đất lâm nghiệp để UBND xã quy hoạch xây dựng bãi rác thải tập trung. Việc làm của ông được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, bà con hết lòng khen ngợi.

Thấm thía tư tưởng nhân nghĩa yêu thương con người của Bác, bà Thân Thị Thu Thủy, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Thọ Xương (TP Bắc Giang) đã 28 lần tham gia hiến máu tình nguyện. Tiết kiệm chi tiêu trong sinh hoạt, từ năm 2012 đến nay, bà duy trì nhận đỡ đầu một phụ nữ già đơn thân và 4 trẻ em hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền 100 nghìn đồng/người/tháng.

{keywords}

Ông Hoàng Kiểm (bên trái), Bí thư Chi bộ thôn Tiến Điều, xã Nhã Nam (Tân Yên) vận động người dân ủng hộ làm đường.

Đổi mới tư duy, vì cuộc sống người lao động

Ngày mai, thứ Ba (19-12), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức biểu dương 60 tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến cấp tỉnh trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2017. Đây là những tấm gương tiêu biểu được lựa chọn từ các cơ quan, địa phương, đơn vị trong toàn tỉnh.

Biểu hiện sinh động từ việc đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác còn có những người đứng đầu doanh nghiệp (DN). Họ luôn tìm tòi, đổi mới tư duy, vì cuộc sống người lao động, là điển hình tiêu biểu về sự năng động, sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh. Ông Nguyễn Hữu Phải, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tổng Công ty May Bắc Giang là một trong số đó. Tháng 5-2017, đơn vị chuyển từ DN Nhà nước sang công ty cổ phần có vốn điều lệ 315 tỷ đồng.

Là người "đứng mũi chịu sào" của DN lớn với 12,6 nghìn lao động, ông cùng Ban Giám đốc hoạch địch chiến lược đầu tư chiều sâu, mua sắm nhiều máy móc tiên tiến, hiện đại thay thế dàn máy cũ để tạo năng suất cao, đem lại hiệu quả trong sản xuất. Hằng năm, giá trị xuất khẩu đạt từ 260 - 280 triệu USD, nộp ngân sách 33 tỷ đồng. Trước thực tế công nhân "nhảy" việc, Công ty có nhiều chính sách giữ chân người lao động như: Giảm giờ làm việc mỗi ngày 30 phút, tuyệt đối không làm ngày Chủ nhật để công nhân có thời gian nghỉ ngơi tái tạo sức lao động. Mua thêm 12 xe ca để đưa đón công nhân tại 51 điểm. Vào mùa hè, Ban Giám đốc chỉ đạo từng xí nghiệp tổ chức cho người lao động đi tham quan, nghỉ mát; luôn tạo không khí làm việc phấn khởi. Đặc biệt năm nay, đơn vị tăng 15% lương cho công nhân so với năm 2016, thu nhập bình quân đạt 7,8 triệu đồng/người/tháng. Mỗi năm Công ty dành gần 2 tỷ đồng làm công tác từ thiện, nhân đạo.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Bí thư Chi bộ, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Tân Thịnh luôn học tập nghiên cứu đổi mới phương pháp lãnh đạo, quản lý trong đơn vị; tôn trọng quyền và lợi ích của mọi cán bộ, công nhân viên, người lao động; thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí; sắp xếp công việc hài hòa khoa học, bảo đảm việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động. Trong năm, Công ty đạt doanh thu 500 tỷ đồng, hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế với Nhà nước, đồng thời dành 4,2 tỷ đồng đóng góp vào hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Học Bác bằng những việc làm hiệu quả hằng ngày

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ "Lương y như từ mẫu", hơn 20 năm công tác trong ngành y, ông Hướng Xuân Thương, Điều dưỡng khoa Ngoại Thận - Tiết niệu - Nam học (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) luôn tận tình với bệnh nhân. Đặc thù bệnh nhân của khoa chủ yếu là người cao tuổi bị u xơ tiền liệt tuyến, ngoài chữa trị bằng thuốc, ông còn luôn động viên người bệnh an tâm điều trị. Từ năm 2014 đến nay, hơn 8 nghìn lượt bệnh nhân được ông chăm sóc đều có những phản hồi tốt. Ngoài ra ông còn làm đơn xin trợ cấp suất ăn miễn phí cho bệnh nhân hoàn cảnh khó khăn.

Hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao cũng là một cách học tập, làm theo gương Bác. Đó là suy nghĩ của Thiếu tá Nguyễn Hồng Giang, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh). Xác định rõ mặt trận phòng chống ma túy luôn nóng bỏng, hiểm nguy rình rập, anh thường xuyên bám sát địa bàn, nắm tình hình để điều tra, xác minh các nguồn tin, từ đó triệt phá, bóc gỡ nhiều ổ nhóm, đối tượng ma túy cộm cán, tạo lòng tin trong nhân dân.

60 tập thể và cá nhân được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy biểu dương lần này là biểu hiện sinh động cho phong trào học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đó là những tập thể dành nhiều nỗ lực chăm lo người nghèo, xây dựng nông thôn mới, đóng góp cho cộng đồng xã hội. Là những cán bộ, đảng viên, công chức luôn nêu gương, tự nguyện, tự giác làm việc tốt, lời nói, hành vi, ứng xử chuẩn mực khi giải quyết công việc với nhân dân; trong mối quan hệ thân ái, bao dung với đồng nghiệp. Có cả những tấm gương nông dân cần cù, sáng tạo không chỉ làm giàu cho mình mà còn giúp đỡ người khác; những anh chị công nhân lao động tiêu biểu không ngừng làm ra nhiều của cải cho xã hội. Là những cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang luôn chiến đấu vì sự bình yên của nhân dân, chắc tay súng bảo vệ Tổ quốc...

Học Bác là tu dưỡng, rèn luyện suốt đời. Mỗi tấm gương sáng dù ở đâu, làm công việc gì, họ đều luôn ý thức để không ngừng phấn đấu, tiếp tục lan tỏa, nhân rộng việc làm tốt trong cộng đồng. Đó là cách học và làm theo Người một cách hiệu quả nhất.

Thu Phong

 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...