Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Rèn đạo đức, nâng cao trách nhiệm

(BGĐT) - Nâng cao ý thức trách nhiệm, tôn trọng và gần gũi nhân dân... là những công việc mà đội ngũ cán bộ cơ sở huyện Việt Yên (Bắc Giang) thực hiện từ nhiều năm qua. Đó cũng là nội dung trong thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của Đảng bộ huyện.
{keywords}

Cán bộ, đảng viên xã Hồng Thái (Việt Yên) nắm tình hình sản xuất ở cơ sở.

Nhận thức được tầm quan trọng của học và làm theo Bác, Đảng ủy xã Hồng Thái xác định là phải rèn luyện đạo đức người cán bộ, đảng viên có tinh thần trách nhiệm với nhân dân. Trên cơ sở đó, hằng năm, Đảng ủy xã quán triệt cho cán bộ, đảng viên đăng ký việc làm theo Bác phù hợp với chức trách, nhiệm vụ của mỗi cá nhân, đơn vị. 

Theo đồng chí Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Trần Văn Thái, ngoài phân công đảng ủy viên trực tiếp dự sinh hoạt với các chi bộ, đội ngũ cán bộ chủ chốt ở xã còn thường xuyên đi kiểm tra đồng ruộng, gặp gỡ, nắm bắt tình hình sản xuất của người dân để có sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng. Quý I-2017, cấp ủy, chính quyền xã đã quan tâm giải quyết dứt điểm việc vớt bèo tây trên diện tích hơn 30ha tại thôn Như Thiết, khắc phục tình trạng ngập úng cục bộ, bỏ ruộng không canh tác.

{keywords}

Năm 2017, BTV Huyện ủy Việt Yên chỉ đạo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức xây dựng kế hoạch học tập rèn luyện theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Theo đó, mỗi cá nhân phải cam kết không suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa". Định kỳ một năm 2 lần báo cáo kết quả thực hiện với chi bộ, cơ quan, đơn vị để được góp ý, giám sát".


Đồng chí Nguyễn Văn Kiệm, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện

Ở xã Minh Đức, nhiều cán bộ, đảng viên đã nêu cao tinh thần gương mẫu trong mỗi việc làm. Điển hình như đồng chí Trưởng Ban công tác mặt trận thôn Thiết Nham Trần Hải Yến luôn sâu sát địa bàn, vận động nhân dân hoàn thành nhiều công việc của thôn, xóm. Bà tự nguyện tháo dỡ công trình của gia đình và vận động 12 hộ khác hiến gần 800m2 đất mở rộng đường liên thôn. 

Tại Đảng bộ thị trấn Bích Động, với tinh thần dám nghĩ, dám làm, Bí thư Đảng ủy thị trấn Tạ Văn Hùng đã có nhiều biện pháp nâng cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Hằng tháng, Đảng ủy giao ban với bí thư chi bộ, thôn, trưởng các tổ chức đoàn thể để nắm bắt tâm tư, tháo gỡ vướng mắc. Dưới sự chỉ đạo sát sao của người đứng đầu cấp ủy, các chi bộ quan tâm hơn đến tạo nguồn phát triển Đảng. Nhờ đó, thị trấn hiện có 90% trưởng thôn, khu phố là đảng viên. 

Để đưa việc học và làm theo Bác trở thành thường xuyên, các cấp ủy từ huyện tới cơ sở còn chỉ đạo các chi bộ quán triệt, lồng ghép dành thời gian đưa các nội dung của Chỉ thị vào sinh hoạt định kỳ hàng tháng. Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tự giác tu dưỡng theo chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ gắn với công tác chuyên môn.

Từ nâng cao ý thức trách nhiệm, gắn bó với nhân dân của mỗi cá nhân, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ đã góp phần cùng cấp uỷ, chính quyền huyện Việt Yên giải quyết hiệu quả nhiều vấn đề phức tạp nảy sinh ở địa phương. Trung bình mỗi năm, các chi, đảng bộ cơ sở lựa chọn đăng ký với Ban Thường vụ Huyện ủy giải quyết hơn 80 vấn đề nổi cộm, bức xúc liên quan đến nhiều lĩnh vực như: Giải phóng mặt bằng, quản lý đất đai, khắc phục ô nhiễm môi trường, xử lý đơn thư khiếu nại... 

Quá trình giải quyết các vấn đề còn hạn chế, cấp ủy chú trọng thực hiện tốt việc phân công nhiệm vụ cho đảng viên, định ra thời hạn để hoàn thành; khuyến khích, đề cao vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, ban lãnh đạo thôn. Nhờ vậy, cơ bản các vụ việc được cấp ủy, chính quyền các cấp tập trung giải quyết, hạn chế phát sinh sự việc tồn tại kéo dài. Tiêu biểu như giải quyết tình trạng lấn chiếm đất đai tại xã Hoàng Ninh; khu đất ở dân cư- dịch vụ tại 6 xã, thị trấn giáp các khu công nghiệp...

Đồng chí Tạ Xuân Nam, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy nói: "Từ những vấn đề được quan tâm tháo gỡ cho thấy các cấp ủy, tổ chức đảng trên địa bàn đã đổi mới phong cách lãnh đạo, lề lối làm việc theo hướng gần gũi với người dân, sâu sát với tình hình thực tế địa phương. Các cấp uỷ cơ sở nêu cao vai trò, trách nhiệm của mình trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. Đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền, nhân rộng điển hình người tốt, việc tốt. Đây là tiền đề quan trọng, tạo động lực để mỗi cá nhân, tổ chức tiếp tục triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Nghị  quyết T.Ư 4 (khóa XII) trên địa bàn huyện trong những năm tiếp theo.

Tuệ An

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...