Thứ tư, 08/05/2024
Bắc giang 27 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang có 16 bệnh viện và trung tâm y tế kết nối khám, chữa bệnh từ xa

Cập nhật: 22:14 ngày 25/09/2020
(BGĐT) - Chiều ngày 25/9, Bộ Y tế tổ chức trực tuyến Lễ Khánh thành kết nối 1 nghìn bệnh viện khám, chữa bệnh từ xa trong cả nước. Tham dự buổi lễ có Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, bệnh viện Trung ương và một số tổ chức quốc tế.

Tỉnh Bắc Giang có 16 bệnh viện và trung tâm y tế tham gia kết nối khám, chữa bệnh từ xa.


Tham dự tại điểm cầu tỉnh Bắc Giang có đại diện lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh cùng các sở, ngành, bệnh, bệnh viện, trung tâm y tế tuyến huyện.

{keywords}

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thực hiện kết nối 1 nghìn cơ sở khám, chữa bệnh từ xa. Ảnh TTXVN.

Phát biểu khai mạc, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh mục tiêu của khám, chữa bệnh từ xa là mọi người dân đều được quản lý, tư vấn, khám, chữa bệnh; các cơ sở y tế được hỗ trợ chuyên môn thường kỳ và đột xuất từ các bệnh viện tuyến cuối; người dân được sử dụng dịch vụ y tế chất lượng của tuyến trên ngay tại cơ sở y tế tuyến dưới. 

Qua đó góp phần phòng, chống dịch bệnh, giảm tải bệnh viện tuyến trên, giảm chi phí cho người bệnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả chẩn đoán, điều trị, làm hài lòng người dân.

Để hoạt động hiệu quả, các cơ sở y tế tham gia kết nối thành lập bộ phận khám, chữa bệnh từ xa sẵn sàng tư vấn, hội chẩn, chỉ định, phẫu thuật trên nền tảng công nghệ số. Theo đó, các cơ sở y tế đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ thiết yếu như: Hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh, xét nghiệm, phòng mổ thông minh phục vụ chuyên gia, bác sĩ xử lý công việc từ xa.

Qua hình thức này, nhiều ca bệnh phức tạp đã được các bác sĩ hội chẩn và cứu sống kịp thời, không phải lên tuyến trên. Những điểm cầu ở vùng sâu, vùng xa đã được kết nối như với Trường Sa, Cô Tô, Mường Nhé… 

Nhờ sự hỗ trợ của công nghệ, một buổi hội chẩn trực tuyến có thể cho phép nhiều bệnh viện tuyến dưới cùng tham gia, chia sẻ và học hỏi về chuyên môn y khoa. Thậm chí người dân ở nhà cũng có thể được bác sĩ tuyến trên khám hỗ trợ tư vấn, điều trị thông qua các thiết bị điện tử thông minh.

Đặc biệt, Đề án khám, chữa bệnh từ xa có sự kết nối với một số bệnh viện tại Lào và Campuchia, cho thấy trách nhiệm của Việt Nam đối với các nước trong khu vực. Đây là bước đi quan trọng để quảng bá hình ảnh về nền y tế phát triển và có trách nhiệm của Việt Nam đối với nhân dân Việt Nam và quốc tế.

Được biết, tỉnh Bắc Giang có 16 bệnh viện và trung tâm y tế tham gia đề án khám, chữa bệnh từ xa, giai đoạn 2020-2025.

{keywords}

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bắc Giang.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định đây là bước tiến mới trong hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân của ngành y tế. Đồng chí biểu dương Bộ Y tế đã tích cực phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, doanh nghiệp viễn thông nhanh chóng triển khai công nghệ số vào phục công tác chuyên môn. Nhiệm vụ này càng ý nghĩa hơn trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới. Người dân được sử dụng dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại tuyến y tế cơ sở nhờ hệ thống khám, chữa bệnh từ xa dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia, bác sĩ chuyên khoa đầu ngành.

Thủ tướng yêu cầu, trong thời gian tới, Bộ Y tế và UBND các tỉnh, TP tập trung chỉ đạo các cơ sở y tế nhanh chóng hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin, triển khai thực hiện hiệu quả công tác khám, chữa bệnh từ xa, định kỳ đánh giá công tác này. 

Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn Công nghiệp- Viễn thông quân đội Viettel đẩy mạnh hỗ trợ quản lý, cung cấp dịch vụ phần mềm cho các cơ sở y tế, bảo đảm tính bảo mật thông tin. 

Các địa phương đẩy mạnh truyền thông cho người dân tiếp cận, sử dụng dịch vụ khám, chữa bệnh từ xa.

Đồng chí mong muốn mỗi bệnh viện, trung tâm y tế và bản thân thầy thuốc phát huy sức mạnh tập thể, trí tuệ, kiến thức chuyên sâu, tinh thần hỗ trợ để triển khai hiệu quả chương trình khám, chữa bệnh từ xa, từng bước nâng cao chất lượng điều trị tại tuyến y tế cơ sở, phục vụ người dân ngày một tốt hơn, xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân.

Nhân dịp này, Tập đoàn Công nghiệp- Viễn thông quân đội Viettel trao tặng 178 hệ thống kết nối hội chẩn từ xa cho các bệnh viện phục vụ công tác khám, chữa bệnh từ xa. Tỉnh Bắc Giang có Trung tâm Y tế huyện Sơn Động và Yên Thế được trao tặng.

Vừa đảm bảo chất lượng nguồn thuốc vừa tiết kiệm chi phí khám, chữa bệnh
Hiện nay, thị trường thuốc Việt Nam có quy mô khoảng 5 tỷ USD, với khoảng 22.000 loại thuốc, trong đó có 755 thuốc phát minh.
Vượt dự toán chi khám, chữa bệnh BHYT 128,37 tỷ đồng
(BBG) - Theo thông tin từ Sở Y tế, năm 2020, toàn tỉnh có 46 cơ sở khám, chữa bệnh BHYT, trong đó có 21 cơ sở công lập và 25 cơ sở ngoài công lập. 
Cải thiện chất lượng khám, chữa bệnh
(BGĐT) - Chất lượng dịch vụ y tế nói chung và chất lượng khám, chữa bệnh nói riêng ở nhiều bệnh viện trên địa bàn tỉnh Bắc Giang thời gian qua có chuyển biến rõ nét là ghi nhận của nhiều bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.
Minh Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...