Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Huyện Lạng Giang cần quan tâm kết nối giao thông, nâng tầm huyện nông thôn mới

Cập nhật: 15:20 ngày 13/03/2020

(BGĐT)- Ngày 13/3, Thường trực Tỉnh ủy Bắc Giang tổ chức làm việc với BTV Huyện ủy Lạng Giang về kết quả thực hiện các nhiệm vụ chính trị của huyện nhiệm kỳ 2015-2020 và công tác chuẩn bị đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ tới.

Đồng chí Bùi Văn Hải, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì. Cùng dự có các đồng chí: Dương Văn Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Công Thức, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Trần Công Thắng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh.

{keywords}

Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải chủ trì hội nghị.

Đồng chí Bùi Văn Hải, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì. Cùng dự có các đồng chí: Dương Văn Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Công Thức, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Trần Công Thắng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh.

Đạt huyện nông thôn mới sớm trước 1 năm

Nhiệm kỳ 2015- 2020, BTV Huyện ủy Lạng Giang đã tập trung bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXI; các chỉ thị, nghị quyết của Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy, chủ động xác định các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá trong phát triển kinh tế- xã hội, đề ra các giải pháp, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện và đã đạt được những kết quả nổi bật trên các lĩnh vực; 16/16 mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXI đều đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức. 

Minh chứng là Lạng Giang được công nhận đạt huyện nông thôn mới năm 2019, sớm hơn 1 năm so với mục tiêu đề ra. Đáng chú ý là thu hút đầu tư đứng thứ 4/10 huyện, TP. Đã sớm chuẩn bị cho phương án quy hoạch huyện, bảo đảm cho phát triển từ nay đến 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Lạng Giang cũng là huyện đầu tiên của tỉnh có 100% trường học đạt chuẩn quốc gia. 

Trong công tác chuẩn bị đại hội đảng, BTV Huyện ủy đã chỉ đạo các xã, thị trấn hoàn thành rà soát, bổ sung quy hoạch cấp ủy, các chức danh chủ chốt cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025 và HĐND, UBND nhiệm kỳ 2021-2026. 

{keywords}

Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái phát biểu tại buổi làm việc.

Thường trực Huyện ủy trực tiếp làm việc với thường trực cấp ủy của 21/21 xã, thị trấn để trao đổi, định hướng, cho ý kiến trước 1 bước về dự kiến nhân sự các chức danh chủ chốt. Theo đó, cơ bản các xã có đủ nguồn nhân sự tại chỗ để bố trí, sắp xếp. Đối với 22 đồng chí cán bộ chủ chốt cấp xã không đủ điều kiện tái cử khóa mới, Thường trực Huyện ủy đã gặp gỡ, trao đổi thống nhất hướng giải quyết chế độ chính sách, các đồng chí đều đồng tình, thống nhất. Đối với một số xã có khó khăn về nguồn nhân sự chủ chốt (Hương Lạc, Mỹ Hà, Nghĩa Hưng), sẽ tăng cường cán bộ huyện. 

Tại buổi làm việc, BTV Huyện ủy Lạng Giang đề nghị Thường trực Tỉnh ủy nhất trí chủ trương cho huyện đầu tư xây dựng mới khu trung tâm hành chính huyện. Cho phép quy hoạch mở rộng Cụm công nghiệp Tân Hưng từ 50ha lên thành khu công nghiệp với diện tích 155ha. 

Điều chỉnh quy hoạch Khu công nghiệp Nghĩa Hưng và quy hoạch mới các khu công nghiệp của huyện với diện tích 760ha (Mỹ Thái - Xuân Hương - Tân Dĩnh; Mỹ Thái; An Hà; Thái Đào - Lão Hộ). 

Đề nghị Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh bổ sung vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 dự án Đường Vành đai V (Hà Nội) đoạn từ ĐT293 đến sông Cầu. Đề nghị tỉnh kiến nghị với Bộ Giao thông - Vận tải cho phép bổ sung nút giao liên thông tại điểm giao cắt giữa đường trục BT Vôi - Xương Lâm với đường cao tốc BOT Bắc Giang - Lạng Sơn để thuận lợi cho huyện phát triển đô thị thị trấn Vôi, thu hút đầu tư vào CCN Tân Hưng và mở rộng thành KCN...

Kết nối giao thông hạn chế

Phát biểu tại đây, các đồng chí lãnh đạo tỉnh và đại diện một số ban, ngành đánh giá cao Lạng Giang đã có nhiều nỗ lực, cố gắng để đạt huyện nông thôn mới. Đó là kết quả của sự lãnh đạo, chỉ đạo của cả hệ thống chính trị; sự vào cuộc tích cực của các đoàn thể và nhân dân.  

{keywords}

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Thị Thu Hồng phát biểu tại buổi làm việc.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng Lạng Giang phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh, vị trí và lợi thế của huyện. Mặc dù có nhiều điều kiện thuận lợi, nhất là hệ thống giao thông đa dạng, phong phú (gồm: cao tốc, 3 tuyến quốc lộ, 2 tuyến đường tỉnh, ngoài ra còn có đường sắt, đường thủy...) nhưng tiến độ phát triển đô thị rất chậm, thu hút đầu tư hạn chế. Trên địa bàn huyện chưa có KCN nào được chấp thuận, chỉ có 7 CCN được thành lập. 

Nguyên nhân một phần do tính kết nối của hệ thống giao thông thấp; ngay cả kết nối với  huyện ngoài cũng hạn chế. Tình hình trật tự  ATGT còn những diễn biến phức tạp, nhất là xe quá tải hoạt động nhiều. Các đại biểu đề nghị huyện phải có biện pháp quản lý chặt doanh nghiệp vận tải ngay từ đầu nguồn.

Bên cạnh đó, quy mô kinh tế của huyện còn nhỏ, đóng góp đối với sự phát triển chung của tỉnh hạn chế. Tốc độ tăng trưởng chậm hơn so với các huyện khác. Đề nghị huyện quan tâm nâng cao tiêu chí xã, huyện nông thôn mới và chất lượng đời sống người dân. Tập trung quan tâm thu gom xử lý rác thải. Tăng cường chấn chỉnh kỷ luật kỷ cương hành chính, tạo điều kiện tốt nhất phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Đối với những đề xuất, kiến nghị, các ý kiến đề nghị huyện xem xét đưa vào quy hoạch. Riêng về đề xuất tỉnh cho chủ trương mở rộng cụm công nghiệp thành khu công nghiệp cần phải được xem xét kỹ gắn với quy hoạch giao thông và cân đối với diện tích đất nông nghiệp. Rà soát lại các dự án doanh mục đầu tư công để xem xét cân đối chung của toàn tỉnh. Quan tâm đến công tác quản lý hai đô thị mới được mở rộng là thị trấn Vôi và thị trấn Kép.

4 vấn đề cần tập trung chỉ đạo ngay

Phát biểu kết luận, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải cho rằng về lâu dài, Lạng Giang phải có giải pháp và con đường rõ ràng để đi đến mục tiêu đề ra. Đó là công tác quy hoạch phải rất bài bản, chi tiết, có thể vẽ thành bản đồ, mô hình để dễ triển khai thực hiện. Quy hoạch công nghiệp phải đi liền với dịch vụ, hai lĩnh vực này tương trợ nhau không thể tách rời. 

Là huyện nông thôn mới, Lạng Giang vẫn phải tiếp tục nâng cao chất các tiêu chí không chỉ về vật chất mà cả đời sống văn hóa tinh thần, bảo đảm an ninh an toàn cho người dân. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy gợi ý huyện cần nghiên cứu để nâng tầm huyện nông thôn mới, tiến tới xây dựng mô hình đô thị trong nông thôn. Mỗi thôn, xã có thể mở rộng một hoặc một vài tuyến đường; bố trí nơi kinh doanh dịch vụ tập trung, không để tình trạng tràn lan mua bán trên đường làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông, gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn vệ sinh thực phẩm. 

Trước mắt, BTV Huyện ủy Lạng Giang cần quan tâm chỉ đạo thực hiện 4 nội dung sau: Thứ nhất, dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp, vì vậy phải tiếp tục quyết liệt, kiên trì các phương án phòng, chống. Dự liệu các tình huống, hệ quả xảy ra cả về mặt kinh tế và xã hội; nếu có người nhiễm bệnh, doanh nghiệp sẽ phải đóng cửa, công nhân thất nghiệp, không công ăn việc làm sẽ kéo theo tình hình an ninh trật tự phức tạp, trộm cắp, cướp giật, tệ nạn nảy sinh...

{keywords}

Nhiều tuyến đường giao thông ở Lạng Giang được bê tông hóa đúng tiêu chuẩn nông thôn mới (Ảnh: Đường giao thông ở xã Hương Lạc)

Thứ hai, huyện siết chặt quản lý đất đai, nắm chắc Luật Đất đai 2013 và các văn bản hướng dẫn để quản lý hiệu quả. Những trường hợp trồng cây trái phép nhằm mục đích để được bồi thường khi thu hồi, sử dụng đất sai mục đích, làm thay đổi biến dạng đất phải kịp thời lập biên bản, xử phạt hành chính... bảo đảm đúng quy định pháp luật.

Thứ ba, về vấn đề bảo vệ môi trường. Quan điểm của tỉnh là rác thải phải được thu gom và đốt, không để rác tồn đọng, đổ đống gây ô nhiễm. Đẩy mạnh tuyên truyền, giải thích để làm thay đổi nhận thức cả của cán bộ, đảng viên và nhân dân về việc bảo vệ môi trường sống bắt đầu từ ý thức và hành động của mỗi người.

Thứ tư, chuẩn bị thật tốt cho đại hội đảng bộ các cấp. Cán bộ cấp trên phải thường xuyên sâu sát và dẫn dắt cơ sở. Mạnh dạn cơ cấu, bố trí nhân sự là cán bộ trẻ, nữ. Không chủ quan trong việc bảo đảm an ninh trật tự, nhất là ở khu vực nông thôn. 

Lạng Giang mở rộng diện tích lúa chất lượng, rau trái vụ trong vụ xuân
(BGĐT) - Là một trong những vùng trọng điểm sản xuất nông nghiệp của tỉnh Bắc Giang, ngay sau Tết Nguyên đán, bà con nông dân huyện Lạng Giang lại nhanh chóng bắt tay vào vụ mới. Trên những cánh đồng, không khí lao động diễn ra khẩn trương với mong muốn một mùa vụ bội thu.
Diện mạo nông thôn mới Lạng Giang
(BGĐT) - Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, năm 2019, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã nỗ lực hoàn thành các tiêu chí xây dựng huyện nông thôn mới (NTM), về đích trước một năm so với kế hoạch của huyện đề ra. Từ thực hiện NTM, diện mạo làng quê nơi đây thay đổi từng ngày.
Huyện Lạng Giang đón bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và Huân chương Lao động hạng Ba
(BGĐT) - Tối 10-1, tại Trung tâm hội nghị huyện Lạng Giang, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức trọng thể lễ công bố huyện Lạng Giang đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.
Bí thư Huyện ủy Lạng Giang Tạ Huy Cần: Tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí theo hướng bền vững
(BGĐT) - Ngày 25-12, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định công nhận huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đạt chuẩn nông thôn mới. Xung quanh sự kiện này, phóng viên Báo Bắc Giang đã phỏng vấn đồng chí Tạ Huy Cần, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Lạng Giang.
Đảng bộ huyện Lạng Giang thực hiện nhiệm vụ trọng tâm: Chọn đúng việc, giải quyết hiệu quả
(BGĐT) - Nhờ chọn đúng việc, cấp uỷ thường xuyên nắm tình hình, sát sao trong công tác
lãnh đạo, chỉ đạo, những nhiệm vụ trọng tâm của các chi, đảng bộ cơ sở ở huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) trong năm 2019 đều đã hoàn thành. Kinh nghiệm có được tạo đà để Đảng bộ thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm năm 2020.
Thu Phong
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...