Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Rà soát, xây dựng phương án hỗ trợ cụ thể với từng hộ nghèo thuộc chính sách ưu đãi người có công

Cập nhật: 13:58 ngày 15/08/2019
(BGĐT) - Ngày 15-8, UBND tỉnh tổ chức hội nghị kiểm điểm tình hình xóa nghèo cho đối tượng thuộc chính sách ưu đãi người có công (NCC) với cách mạng. Đồng chí Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì. Cùng dự có đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, một số sở, ngành và UBND các huyện, TP.

Nhờ sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành và địa phương, những năm qua, công tác giảm nghèo của tỉnh luôn đạt và vượt mục tiêu đề ra. 

Giai đoạn 2016-2018, tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 2,21%/năm. Trong đó, số hộ nghèo thuộc chính sách ưu đãi NCC giảm từ 568 hộ (năm 2016) xuống còn 125 hộ (năm 2018), chiếm 0,37% tổng số hộ nghèo. 

Khảo sát đến thời điểm 31-7, toàn tỉnh chỉ còn 103 hộ. 100% hộ nghèo thuộc chính sách ưu đãi NCC đều thiếu hụt về tiêu chí thu nhập, có thành viên trong hộ thường xuyên đau ốm, không có khả năng lao động. 

{keywords}

Đồng chí Lê Ánh Dương chủ trì hội nghị.

Qua nắm bắt, tổng hợp nhu cầu, các cấp, ngành, địa phương đã huy động mọi nguồn lực nhằm hỗ trợ các hộ nghèo thuộc chính sách ưu đãi NCC vươn lên thoát nghèo. Trong đó, trợ giúp 8 hộ xây mới, sửa chữa nhà ở; hỗ trợ 76 hộ về giáo dục, phát triển kinh tế; 100% hộ được cấp thẻ BHYT theo quy định. 

Để đánh giá tình hình đời sống các hộ này, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã hướng dẫn các địa phương áp chuẩn nghèo theo quy định. Thời điểm này, ước tính có 96/103 hộ nghèo thuộc chính sách ưu đãi NCC sẽ thoát nghèo. 

Tuy nhiên, hầu hết các hộ vẫn thiếu hụt một số dịch vụ cơ bản về nhà ở, nước sạch và vệ sinh, tiếp cận thông tin. Còn 7 hộ nghèo về thu nhập ở các huyện: Lục Ngạn, Hiệp Hòa, Lục Nam.

Để hoàn thành mục tiêu hết năm 2019, 100% hộ nghèo thuộc chính sách ưu đãi NCC thoát nghèo và không phát sinh mới hộ nghèo thuộc diện này, các đại biểu trao đổi, phân tích nguyên nhân khiến các hộ gặp khó khăn và đề xuất giải pháp phù hợp. 

Ông Nguyễn Đức Toàn, Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Nam cho biết: Huyện chỉ đạo các xã, thị trấn thường xuyên quan tâm, bám sát tình hình đời sống, xác định mức độ thiếu hụt ở các tiêu chí cụ thể để có hình thức hỗ trợ phù hợp. 

Hiện nay, Lục Nam còn 3 hộ nghèo thuộc diện này, chủ yếu khó khăn về nhà ở, thiếu vốn sản xuất. Huyện sẽ bố trí kinh phí giúp các hộ xây mới, sửa chữa nhà; kết nối với các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn để hỗ trợ việc làm ổn định, vươn lên thoát nghèo.

{keywords}

Ông Nguyễn Đức Toàn, Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Nam thảo luận tại hội nghị.

Sơn Động là địa phương có số hộ nghèo thuộc diện NCC lớn nhất với 48 hộ. Bà Vi Thị Tú, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện kiến nghị, Ủy ban MTTQ tỉnh ưu tiên hỗ trợ thêm kinh phí cho các hộ xây mới, sửa chữa nhà ở. Với các hộ có thành viên thường xuyên đau ốm, nằm viện kéo dài hoặc nuôi con, cháu bị khuyết tật thì rất cần chính sách ưu đãi đặc thù về y tế. 

Phát biểu kết luận, đồng chí Lê Ánh Dương nhấn mạnh, việc hỗ trợ để 100% hộ nghèo thuộc chính sách ưu đãi NCC thoát nghèo trong năm 2019 là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của tỉnh. 

Để hoàn thành mục tiêu đề ra, đồng chí yêu cầu các huyện, TP bổ sung nội dung này vào nhiệm vụ trọng tâm của địa phương phải thực hiện trong những tháng cuối năm. 

Tập trung rà soát lại từng trường hợp để xây dựng phương án hỗ trợ cụ thể trên cơ sở xác định nguyên nhân nghèo và đối chiếu các tiêu chí thiếu hụt. 

{keywords}

Bà Bùi Thị Thu Thủy, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trao đổi một số nội dung tại hội nghị.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để các hộ nâng cao nhận thức, tiếp nhận và sử dụng hiệu quả các nguồn trợ giúp để nỗ lực vươn lên; đồng thời huy động các nguồn lực xã hội hóa giúp đỡ người nghèo nói chung và nhóm đối tượng đặc thù này. 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho ngành lao động phải phân công cán bộ theo dõi tiến độ thực hiện nhiệm vụ của các địa phương, báo cáo những khó khăn, vướng mắc phát sinh để kịp thời có giải pháp tháo gỡ.

Phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo
 (BGĐT) - Theo UBND huyện Yên Thế (Bắc Giang), năm nay địa phương đề ra mục tiêu phấn đấu tỷ lệ hộ nghèo đạt hơn 7,7% theo tiêu chí mới, giảm hơn 3% so với năm trước.
Nhiều hoạt động hỗ trợ hộ nghèo xây, sửa nhà ở
(BGĐT) - Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Hiệp Hòa vừa phối hợp với Huyện đoàn trao 20 triệu đồng cho gia đình chị Ninh Thị Chuyên, thôn Đồng Thanh, xã Hoàng Thanh để xây nhà ở. Chị Chuyên thuộc diện hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn, sống đơn thân; sức khỏe yếu.
Hơn 258 nghìn đối tượng chính sách xã hội, hộ nghèo được nhận quà Tết
(BGĐT)- Theo Ủy ban MTTQ tỉnh và Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh, dịp Tết Nguyên Đán Kỷ Hợi 2019, toàn tỉnh đã tặng 168.735 suất quà Tết, trị giá 69,662 tỷ đồng và 90.000 suất quà tặng bằng hiện vật cho các đối tượng chính sách xã hội và hộ nghèo trên địa bàn tỉnh.
Hỗ trợ 2 hộ nghèo xây dựng nhà nhân ái
(BGĐT) - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN), Hội Thiện Tâm Lục Nam (Bắc Giang) làm cầu nối cho các thành viên Hội doanh nhân Hà Nội hỗ trợ xây dựng nhà nhân ái cho 2 gia đình trên địa bàn huyện.

Tường Vi

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...