Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 30 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Diệu kỳ vùng đất thân thương

Cập nhật: 07:00 ngày 02/02/2019
(BGĐT) - Tôi đứng lặng trước tấm bản đồ Bắc Giang treo trước mặt. Quê hương tôi đấy. Vùng đất thân thương tôi đấy. Bắc Giang vùng đất cổ. Bắc Giang phên giậu vùng Đông Bắc cho Thủ đô muôn vàn yêu quý. Bắc Giang hình thể trông từa tựa như con bướm giang rộng cánh bay, như chiếc tạ với hai đầu to nhỏ, và, nếu xoay theo chiều dọc trông như tấm bản đồ Tổ quốc. 

Để có hình hài vùng đất yêu dấu hôm nay, tổ tiên ta đã bỏ biết bao mồ hôi, xương máu. Mỗi tấc đất như đều thầm thì cất tiếng tự ngàn xưa. Phải, "Đêm đêm rì rầm trong tiếng đất/ Như buổi ngày xưa vọng nói về" (Nguyễn Đình Thi). Phải, "Đất lật lên trang sử ông bà/ Thuở đầu tiên bắt săn, hái lượm/ Hòn đá vạt thành tên, rìu nhọn/ Thành luống cày gieo những luống phù sa/ Đất vun lại nền cao xây đất dựng nhà/ Đất tựa vào nhau nên làng nên xóm" (Dương Soái).

{keywords}

Hát quan họ tại lễ hội đình Chanh, xã Cao Thượng (Tân Yên). Ảnh: VƯƠNG LÂM

Trời đất khéo đặt cho quê hương ta những cánh đồng màu mỡ, những đồi thấp đồi cao lượn sóng, những mái rừng trùng điệp. Có ao hồ, sông ngòi. Có kim loại quý hiếm… Bắc Giang lại là nơi có bao tộc người sinh sống, có người khắp mọi miền đất nước đến tụ cư, có một sắc thái văn hóa phong phú, đa dạng; một vùng đất “có tiếng ngạch trực”, “sinh ra nhiều danh thần, tụ tạo nhiều hào khí, không phải nhiều nơi có được” như người xưa đã viết.

Bắc Giang là nơi hội tụ văn hóa dân gian của nhiều vùng đất. Có quan họ, chèo, tuồng, cải lương, ví, trống quân… Có sli, soong hao, then… Có câu chuyện, truyền thuyết, huyền thoại. Có lễ hội đồng bằng. Có lễ hội miền núi. Có lễ hội sông nước. Có lễ hội người Kinh. Có lễ hội người Tày, Dao, Cao Lan, Nùng, Sán Chí… Vùng đất này đã sản sinh ra những câu chuyện, truyền thuyết đầy nhân văn, bi tráng. Ấy là Thạch Linh tướng quân- viên tướng sinh ra từ đá đánh giặc. Ấy là Dương Thị Giã - nàng Giã đại thần, nữ tướng Hai Bà Trưng, chống giặc Tô Định, bị thương khắp người vẫn một mình một ngựa phá vòng vây, chỉ chịu ngã xuống khi về núi Đót quê mình… Còn bao truyền thuyết thấm đẫm lịch sử của mọi miền Tổ quốc đã được cất lên từ nơi này.

Đánh giặc xâm lăng, bảo vệ quê hương, đất nước cứ tiếp tục nối dài, hết thế hệ này đến thế hệ khác. Những Thánh Thiên, Lều Văn Minh. Những Cai Kinh, Lưu Kỳ, Hoàng Hoa Thám. Những Lý Trung Phẩm, Nguyễn Văn Cốc, Ngô Quang Sen… Chính ở vùng đất này đã hội tụ biết bao sĩ phu, chí sĩ cách mạng ở khắp mọi miền Tổ quốc để cùng đồng bào các dân tộc tỉnh nhà giải phóng dân tộc, giải phóng quê hương.

Công cuộc đổi mới của Đảng đã đem tới một khí thế mới, sinh lực mới, sức vóc mới cho quê hương. Bắc Giang vẫy gọi các nhà đầu tư đến. Họ tới đây đâu phải chỉ vì địa thế ưu đãi mà còn do bao điều hấp dẫn. Một cơ chế thông thoáng. Một lực lượng lao động dồi dào, thân thiện, cần mẫn, tiếp cận nhanh cái mới, một nền văn hóa đa sắc. 

Năm qua tốc độ tăng trưởng kinh tế tỉnh nhà đạt mức kỷ lục, thuộc nhóm các tỉnh có tốc độ tăng trưởng cao nhất cả nước. Bộ mặt nông thôn hôm nay đã quá khác xưa. Ấy là đường sá ngang dọc, thôn xóm đã đàng hoàng, đẹp đẽ. Ấy là những phố làng, những siêu thị làng. Ấy là có rất nhiều làng với tên gọi nông thôn mới.

Ngày nay trên khắp quê hương chúng ta đã ngày càng nhiều làng tiến sĩ cả xưa lẫn bây giờ, làng khoa học, làng công nghệ, làng mỹ nghệ, làng ca hát… Đất không những vẫy gọi mà đã lên hương. Đã xuất hiện trên khắp mảnh đất này những nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp lớn. Bao người từ những vùng đất khác nhau đã về đây xây dựng cuộc sống mới.

Có một Bắc Giang hội nhập với cả nước. Có một Bắc Giang tỏa sáng. Ánh sáng ấy đâu chỉ có từ xa xưa trong trang sử giữ đất, giữ nước chói lọi với những câu ca, truyền thuyết, với những tên tuổi anh hùng lẫy lừng mà còn do thực địa, thực tế hôm nay. Một vương quốc vải thiều sừng sững. Một gà đồi Yên Thế. Một gạo thơm Yên Dũng. Rồi mỳ Chũ, bánh đa Kế, chè bản Ven. Rồi nấm Lạng Giang, bún Đa Mai, rượu làng Vân. Rồi mùa xuân hội Tây Yên Tử… 

Người tứ xứ khắp nơi đến đây không chỉ trao đổi, học hỏi mà còn chiêm ngưỡng bao danh lam thắng cảnh, những vẻ đẹp ẩn chứa trong đình, chùa, miếu mạo, trong những khu rừng sinh thái - những Bổ Đà, Vĩnh Nghiêm, những Suối Mỡ, Khe Rỗ, hồ Cấm Sơn, rừng Tây Yên Tử… Đã có nhiều doanh nghiệp, nhà khoa học, các văn nghệ sĩ, nhà văn hóa lớn tới đây để đầu tư, nghiên cứu, sáng tác… Đúng là “Tình yêu làm đất lạ hóa quê hương” như nhà thơ Chế Lan Viên đã viết.

Một mùa xuân mới đã tới. Những hoạch định, ước vọng đã tới. Rồi đây sẽ phải tiếp tục thực hiện cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình phát triển. Rồi đây tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ phát triển sản xuất. Rồi đây tăng cường quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường. Rồi đây đẩy mạnh cải cách hành chính, tinh gọn bộ máy, tinh giảm biên chế… 

Bao nhiêu công việc còn ngổn ngang trước mặt. Lúc này càng đòi hỏi những đảng viên - đặc biệt những cán bộ chủ chốt của tỉnh - phải thực sự tiên phong, gương mẫu, càng đẩy mạnh Cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác Hồ kính yêu. Chỉ có vậy, Bắc Giang mới giữ được ánh sáng lan tỏa, mới tiếp tục tỏa sáng.

Tôi đã đi trên nhiều đồng đất, làng quê, phố phường quê hương, tưởng như trong mơ. Một vùng đất hội tụ bao điều tốt đẹp đang lặng lẽ tỏa sáng. Ánh sáng ấy đang xua dần những bóng đêm u ám của nghèo đói, lạc hậu, trì trệ, tệ nạn xấu xa để bà con các dân tộc vững bước trên con đường đổi mới do Đảng dẫn đường chỉ lối. Quá khứ vẫn song hành hôm nay, thúc giục, vẫy gọi chúng ta tiến bước.

Tôi cứ đứng lặng trước bản đồ quê hương trong tiếng mưa thì thầm ngoài hiên, trong tiếng ca da diết, trong trẻo ngân vang khắp đầu làng. Mùa xuân mới tới rồi…

Đỗ Nhật Minh

Môi dịu dàng, ta gọi “Bắc Giang thu”
(BGĐT) - Sông Lục Nam mềm xanh
Thành Nhã Nam rắn rỏi
Rừng Lục Ngạn không biết đâu là cuối
Bắc Giang thu, nắng trải đón chân người.
 
Đưa trái cây Bắc Giang đi muôn nơi
(BGĐT)- Những ngày gần đây, không khí mua,  bán trái cây diễn ra tấp nập ở khắp các khu vườn, đường làng trên địa bàn huyện Lục Ngạn (Bắc Giang). Sản phẩm được đưa đi tiêu thụ trong tỉnh và nhiều địa phương khác. 
 
Lần đầu tiên trình chiếu hiệu ứng ánh sáng nghệ thuật tại TP Bắc Giang
(BGĐT) - Chương trình trình chiếu hiệu ứng ánh sáng đèn led năm 2019 lần đầu tổ chức tại TP Bắc Giang từ 17giờ 30 đến 23 giờ ngày 28-1 (tức ngày 23 tháng Chạp) và kéo dài đến hết tháng Giêng năm Kỷ Hợi 2019.
 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...