Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đại sứ Nguyễn Hồng Thao được bầu làm Phó Chủ tịch thứ hai của ILC

Cập nhật: 08:02 ngày 12/08/2018
Khóa họp thứ 70 của Ủy ban Luật pháp quốc tế (ILC) thuộc Liên Hợp quốc được tổ chức tại New York của Mỹ, từ 30-4 đến ngày 1-6 vừa qua và tại Geneva của Thụy Sĩ, từ ngày 2 đến ngày 10-8.
{keywords}

Các thành viên Ủy ban Luật pháp quốc tế ILC tham dự Khóa họp thứ 70 tại Geneva. (Ảnh: TTXVN phát)

Khóa họp thứ 70 của ILC trùng với dịp kỷ niệm 70 năm thành lập cơ quan chuyên môn này của Liên Hợp quốc.

Được vinh dự bầu làm Phó Chủ tịch thứ hai của ILC tại khóa họp này, Đại sứ Nguyễn Hồng Thao, đại diện Việt Nam đầu tiên trở thành thành viên ILC, đã tích cực phát huy vai trò chủ động, đóng góp đáng kể cho công việc chung của Ủy ban. 

Tại khóa họp này, các ủy viên ILC tiếp tục thảo luận các đề tài: Định dạng luật tập quán quốc tế; thỏa thuận và thực tiễn về sau trong giải thích điều ước quốc tế; áp dụng tạm thời các điều ước quốc tế; quy phạm mệnh lệnh trong luật quốc tế (Jus cogens); bảo vệ môi trường trong xung đột vũ trang; thừa kế quốc gia liên quan đến trách nhiệm quốc gia; quyền miễn trừ cho nhân viên công vụ đối với thẩm quyền hình sự nước ngoài; bảo vệ bầu khí quyển.

Ngoài ra, còn có các cuộc họp của Tiểu ban soạn thảo các đề tài, nhóm công tác về chương trình làm việc dài hạn và nhóm công tác về phương pháp hoạt động, các cuộc họp với các tổ chức quốc tế liên quan như Ủy ban chữ thập đỏ quốc tế (ICRC), tổ chức Luật quốc tế châu Âu, tổ chức Luật quốc tế châu Phi.

Đại sứ Nguyễn Hồng Thao là đại diện đầu tiên của Việt Nam trúng cử vào cơ quan chuyên môn này của Liên Hợp quốc trong đợt bầu cử các thành viên ILC cho nhiệm kỳ 2017-2021, diễn ra vào tháng 11-2016.

Đại sứ Nguyễn Hồng Thao hoàn thành học vị tiến sĩ Luật tại Đại học Pantheon-Sorbone của Pháp, năm 1996, được công nhận Phó Giáo sư năm 2009.

Ông là chuyên gia về công pháp quốc tế, luật môi trường, luật biển, phân định biên giới, với gần 40 năm kinh nghiệm công tác pháp lý và ngoại giao.

Ông từng giữ vị trí Phó Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới quốc gia, Đại sứ Việt Nam tại Malaysia và Kuwait, tham gia nhiều Đoàn đàm phán về biên giới lãnh thổ và xuất bản hàng trăm đầu sách báo về công pháp quốc tế.

Theo Vietnamplus

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...