Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải chỉ đạo: Tập trung lãnh đạo phát triển KT-XH, bảo đảm an ninh trật tự

Cập nhật: 19:37 ngày 03/07/2018
(BGĐT) - Ngày 3-7, Tỉnh ủy Bắc Giang tổ chức hội nghị thường kỳ phiên thứ 10, sơ kết công tác lãnh đạo 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2018. 
{keywords}

Quang cảnh hội nghị.

Các đồng chí: Bùi Văn Hải, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Thân Văn Khoa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Linh, Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì. Cùng dự có các đồng chí Thường trực HĐND tỉnh; các Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Tỉnh ủy viên; Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ngành liên quan…

Tăng trưởng kinh tế đứng thứ 4 cả nước

Báo cáo công tác lãnh đạo của Tỉnh ủy do đồng chí Thân Văn Khoa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trình bày tại hội nghị nêu rõ, Tỉnh ủy và các cấp ủy tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo hướng đổi mới, sâu sát, hiệu quả. Qua đó đã đạt những kết quả toàn diện trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Cụ thể, tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt mức cao nhất từ trước đến nay, ước 13,3%, đứng đầu 14 tỉnh vùng trung du và miền núi phía Bắc; xếp thứ 4/63 tỉnh, TP. Giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 53.840 tỷ đồng; nông, lâm nghiệp và thủy sản 10.410 tỷ đồng. Sản lượng vải thiều ước đạt 200.000 tấn. Toàn tỉnh có 72 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Thu ngân sách nhà nước ước đạt 5.103,2 tỷ đồng, bằng 80,1% dự toán, tăng 74,2% so cùng kỳ. Chi ngân sách bảo đảm theo đúng dự toán và tiến độ.

Lĩnh vực văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục, an sinh xã hội có bước phát triển. Đời sống nhân dân cơ bản ổn định. Công tác nội chính chuyển biến tích cực. Quốc phòng bảo đảm. An ninh trật tự cơ bản được giữ vững. Toàn tỉnh xảy ra 244 vụ TNGT, làm chết 117 người, bị thương 190 người.

Thảo luận tại đây, các đại biểu cho rằng: Công tác giải phóng mặt bằng còn khó khăn, cần tăng cường tuyên truyền, vận động, thuyết phục, phải giao nhiệm vụ này cho những người có năng lực, trình độ, uy tín. Tranh chấp, lấn chiếm đất rừng còn xảy ra phức tạp, kéo dài giữa người dân và doanh nghiệp, giữa người dân với người dân. Tai nạn giao thông diễn biến phức tạp cần có những giải pháp đồng bộ, quyết liệt để kéo giảm. Khiếu kiện đông người có tổ chức, có biểu hiện kích động người dân còn diễn ra ở TP Bắc Giang và các huyện Việt Yên, Tân Yên. An ninh trật tự, an toàn xã hội tiềm ẩn phức tạp. Tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội tăng.

Thực hiện tốt công tác quy hoạch, phát triển hệ thống giao thông

Phát biểu kết luận về nhiệm vụ phát triển KT-XH, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải cho rằng các lĩnh vực đều có mức tăng trưởng khả quan, điều đó cho thấy các ngành đều đã nỗ lực và quyết tâm trong thực hiện nhiệm vụ.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương bám sát tình hình, chỉ đạo quyết liệt, thực hiện đồng bộ các giải pháp để hoàn thành các mục tiêu. Đồng chí đề nghị tập trung lãnh đạo công tác quy hoạch, trước hết là quy hoạch đất đai để phát triển công nghiệp, giao thông, đô thị, du lịch. Xây dựng đô thị phải ưu tiên bãi đỗ xe, cây xanh, khu vui chơi giải trí tại chỗ cho người dân. Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, sáng tạo trong cách làm. Tăng cường hơn nữa công tác quản lý và sử dụng đất đai, có các giải pháp hữu hiệu thông qua thanh tra kiểm tra và ban hành các quy định, quy chế để chấn chỉnh, khắc phục, phòng ngừa sai phạm. 

Tập trung phát triển hệ thống hạ tầng giao thông chiến lược phục vụ phát triển công nghiệp, du lịch. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nhất là lĩnh vực môi trường; phải có cơ chế thông tin phối hợp, tránh chồng chéo nhưng cũng không bỏ sót. Có cơ chế điều hành, điều tiết giữa thanh tra Nhà nước và thanh tra chuyên ngành. Siết chặt hoạt động quản lý về đấu thầu theo hướng chuyển mạnh sang đấu thầu qua mạng, không để tình trạng địa phương nào biết địa phương ấy. Trong sắp xếp, tinh gọn bộ máy, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo tập trung sắp xếp các đơn vị sự nghiệp; cán bộ không chuyên trách ở xã, thôn; quá trình thực hiện phải cẩn trọng, không làm xáo trộn tình hình.

Phối hợp bảo đảm an ninh trật tự

Dành nhiều thời gian bàn về công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cho nhân dân, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lưu ý đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Cấp ủy phải dành nhiều thời gian hơn nữa để tập trung lãnh đạo với nỗ lực cao. Đồng chí nhấn mạnh: “Ngành công an không thể “đơn thân độc mã” thực hiện được mà phải có sự phối hợp. Một địa phương làm, địa phương khác im lặng khác gì đi xua muỗi, một đoàn thể làm cũng chỉ được vài việc, cấp ủy nếu không chỉ đạo quyết liệt cũng vô tác dụng. Vì vậy phải kết hợp hành động: Đảng lãnh đạo, chính quyền hành động, mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể phối hợp, người dân tham gia”- Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh. Trong phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội cũng phải phân loại để có giải pháp đấu tranh hiệu quả. Xã nào, huyện nào để tình hình an ninh trật tự phức tạp phải kiểm điểm 3 đồng chí: Bí thư, Chủ tịch, Trưởng công an địa phương đó.

Tăng cường tiếp xúc với nhân dân

{keywords}

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Việt Yên Lê Ô Pích phát biểu thảo luận.

Thảo luận về công tác tổ chức xây dựng Đảng, có ý kiến cho rằng trong quy chế làm việc ở một số tổ chức đảng trực thuộc Đảng bộ Các cơ quan tỉnh chưa xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác giữa cấp ủy và thủ trưởng cơ quan, đơn vị dẫn đến trong thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ còn có những bất cập. Công tác phối hợp giữa cấp ủy cơ quan với cấp ủy cấp dưới trong quản lý đảng viên còn lỏng lẻo. Việc nắm bắt tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên nhất là việc sắp xếp tinh gọn bộ máy chưa kịp thời dẫn đến không ít cán bộ đảng viên băn khoăn, lo lắng.

6 tháng qua người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp tổ chức được 504 cuộc tiếp xúc đối thoại với nhân dân, qua đó giải quyết được nhiều vấn đề bức xúc mới phát sinh tại cơ sở. Thống kê cho thấy đơn thư liên quan đến đất đai chiếm 70-80% số lượng, vì vậy tỉnh quan tâm xây dựng khung giá bồi thường giải phóng mặt bằng, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước-doanh nghiệp và người dân. Công tác dân vận phải làm triệt để, đến cùng, đi trước một bước. Làm tốt công tác thông tin tuyên truyền để người dân hiểu rõ, hiểu đúng các quy định của pháp luật; tránh đơn thư khiếu kiện, tố cáo.

Bí thư Tỉnh ủy kết luận: Các địa phương, đơn vị, các ngành rà soát, đánh giá lại tình hình thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, các kết luận, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đã đề ra trong nhiệm kỳ. Cấp ủy các cấp bên cạnh công tác lãnh đạo chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ song phải quan tâm đến việc tổng kết thực tiễn, đúc rút lý luận, không thể làm đâu biết đấy. Cần nghiên cứu để cụ thể hóa tiêu chí đánh giá cán bộ: “Đánh giá về chuyên môn nghiệp vụ cấp trên giao việc thì cấp trên đánh giá năng lực cán bộ. Đánh giá về phẩm chất, đạo đức, lối sống cán bộ thì anh em trong cơ quan, đơn vị có ý kiến. Khi đề bạt, bổ nhiệm cần có bước khảo sát tình hình cán bộ. Chú ý đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ”. Công tác quản lý hồ sơ cán bộ còn lỏng lẻo, hằng năm, cơ quan quản lý cán bộ phải có công văn đề nghị cán bộ bổ sung lý lịch. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Các đồng chí lãnh đạo dành thời gian xuống cơ sở, tiếp xúc với nhân dân nhiều hơn nữa để hiểu tình hình, cảm nhận hơi thở cuộc sống của bà con.

Bên cạnh đó, Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu các ngành, đơn vị chủ động thông tin cho báo chí, không chỉ tổ chức họp báo định kỳ mà còn thông tin thường xuyên bảo đảm chính xác, kịp thời để các phóng viên, nhà báo, cơ quan báo chí có nguồn tin chính thống.

Thu Phong

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...