Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tập trung xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh toàn diện, có uy tín cao trong công nhân lao động*

Cập nhật: 10:52 ngày 26/04/2018
(BGĐT)-Phát biểu của đồng chí Bùi Văn Hải, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Đại hội đại biểu Công đoàn tỉnh Bắc Giang lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2018-2023. 
{keywords}

Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.

Tin liên quan {keywords}

Hôm nay, trong không khí hào hùng của những ngày tháng Tư lịch sử và tinh thần Quốc tế Lao động 1-5 bất diệt, Đại hội đại biểu Công đoàn tỉnh Bắc Giang lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2018-2023 long trọng khai mạc. Đây là sự kiện chính trị lớn, đánh dấu bước trưởng thành, phát triển của giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn tỉnh. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi trân trọng gửi tới các đại biểu chính thức của Đại hội, các vị đại biểu khách quý và toàn thể cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Bắc Giang lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Chúc Đại hội thành công.

Kính thưa Đại hội!

Trong những năm qua, cùng với quá trình phát triển vươn lên mạnh mẽ của địa phương, đội ngũ CNVCLĐ tỉnh Bắc Giang không ngừng tăng nhanh về số lượng, đa dạng về cơ cấu; chất lượng từng bước được nâng lên; đã và đang đóng góp to lớn vào công cuộc đổi mới, xây dựng quê hương.

Trong nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Tỉnh uỷ, sự chỉ đạo, hướng dẫn của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, các cấp công đoàn trong tỉnh đã khắc phục khó khăn, nỗ lực thực hiện ba chương trình trọng tâm, hoàn thành cơ bản 8 nhóm chỉ tiêu chủ yếu đề ra, đưa phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn trong tỉnh có bước phát triển mới.

Điểm nổi bật là thông qua đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, với phương châm hướng về cơ sở và bằng sự năng động, trách nhiệm của cán bộ công đoàn, số công đoàn cơ sở thành lập mới và kết nạp đoàn viên vượt cao so với mục tiêu.

Cùng với tích cực tuyên truyền đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các cấp công đoàn đã quan tâm giáo dục đoàn viên, làm tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động. Chủ động tham gia giải quyết kịp thời, hiệu quả các tranh chấp lao động, các cuộc đình công  trên địa bàn. Qua đó không chỉ góp phần bảo đảm chế độ, chính sách và quyền làm chủ của người lao động được thực hiện tốt mà còn đóng góp quan trọng xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Các phong trào thi đua trong lao động, sản xuất, công tác do công đoàn phát động ngày càng thiết thực, gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị và thu được kết quả quan trọng. Thông qua các phong trào, đã có nhiều đề tài, sáng kiến được ứng dụng vào thực tiễn, nhiều mô hình mới, cách làm hiệu quả được nhân rộng; xuất hiện nhiều gương cá nhân điển hình, tập thể có thành tích xuất sắc được tôn vinh, khen thưởng.

Các cấp công đoàn cũng tích cực tham gia xây dựng Đảng. Chủ động phối hợp, góp ý với chính quyền, cơ quan chuyên môn đồng cấp trong xây dựng các quy định, chính sách liên quan đến người lao động. Thường xuyên tổ chức, hưởng ứng và luôn là lực lượng đi đầu trong các hoạt động xã hội, từ thiện. 

Có thể khẳng định, hoạt động công đoàn và phong trào CNVCLĐ trong tỉnh 5 năm qua có nhiều tiến bộ, không chỉ góp phần nâng cao vị thế của tổ chức công đoàn mà còn đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của địa phương. Nhân dịp này, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi nhiệt liệt chúc mừng, biểu dương những thành tích của phong trào công nhân và tổ chức công đoàn các cấp trong tỉnh nhiệm kỳ vừa qua.

{keywords}

Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải và lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh gặp gỡ đại biểu dự Đại hội.

Kính thưa Đại hội!

Bên cạnh kết quả đạt được đáng khích lệ nhưng chúng ta không khỏi băn khoăn, trăn trở về tình hình việc làm, đời sống CNVCLĐ và những vấn đề xã hội xung quanh các khu công nghiệp. Đổi mới hoạt động công đoàn ở một số khu vực chưa theo kịp sự chuyển động của cơ chế thị trường. Tại Đại hội này, tôi đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận, phân tích rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan để đề ra các giải pháp khắc phục có hiệu quả trong thời gian tới.

Kính thưa Đại hội!

5 năm tới, trong điều kiện hệ thống luật pháp, công tác quản lý nhà nước về lao động còn bất cập; sự thay đổi nhanh chóng, tất yếu của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế, cùng cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 sẽ tiếp tục tác động sâu sắc đến sản xuất, quan hệ lao động, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống công nhân, đặt ra cho hoạt động công đoàn nhiều thời cơ và không ít khó khăn, thách thức.

Tôi tán thành với các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nêu trong Báo cáo chính trị và gợi ý, nhấn mạnh một số nội dung để Đại hội thảo luận:

Thứ nhất, tình hình hiện nay đòi hỏi các cấp công đoàn phải nhận thức rõ hơn về chức năng của tổ chức mình, trước hết là những yêu cầu mới, ngày càng lớn và cấp bách đối với vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Vì vậy, trong nhiệm kỳ tới, các cấp công đoàn phải xác định đây là mục tiêu hoạt động, chức năng cơ bản, nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt, là nhân tố quan trọng tập hợp, gắn kết đoàn viên với tổ chức công đoàn và xây dựng công đoàn vững mạnh. Từ đó, bằng các hoạt động thực tiễn cụ thể, phải minh chứng được lợi ích khi người lao động là đoàn viên công đoàn; phải bảo đảm thực hiện quyền làm chủ, sứ mệnh giai cấp của công nhân, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ.

Thứ hai, công đoàn các cấp phải chủ động phối hợp chặt chẽ hơn nữa với chính quyền, cơ quan chuyên môn cùng cấp, chủ doanh nghiệp để tổ chức, phát động và đổi mới các phong trào thi đua trong CNVCLĐ. Nội dung, hình thức thi đua phải thiết thực, gắn với nhiệm vụ trọng tâm, phù hợp với từng khu vực, đối tượng và điều kiện thực tiễn; phải hướng tới mục tiêu nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và khơi dậy sự sáng tạo trong lao động. Chú trọng công tác phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng, tôn vinh các mô hình, sáng kiến mang lại hiệu quả KT-XH cao.

Thứ ba, thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, vận động, giáo dục phong phú, sinh động, hấp dẫn hơn, phù hợp với thực tiễn cơ sở, sát với nhu cầu đoàn viên và trình độ của người lao động. Trọng tâm là giáo dục nâng cao bản lĩnh giai cấp, kiến thức chuyên môn, nhận thức pháp luật, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp và kỷ luật lao động. Chú trọng phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương.

Thứ tư, phải đổi mới hơn nữa cách thức thu hút, tập hợp đoàn viên, nhất là ở khu vực ngoài nhà nước. Tập trung xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh toàn diện, thật sự trở thành cơ sở chính trị vững chắc của Đảng, có uy tín cao trong công nhân lao động.

Thứ năm, công đoàn các cấp phải chú trọng tổ chức, vận động đoàn viên, người lao động tích cực tham gia xây dựng Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa 12. Quan tâm bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp.

Kính thưa Đại hội!

Một nhiệm vụ quan trọng của Đại hội là bầu Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động tỉnh nhiệm kỳ 2018-2023 và bầu Đoàn đại biểu tham dự Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII. Tôi đề nghị các đại biểu dự Đại hội nêu cao trách nhiệm, phát huy dân chủ, sáng suốt lựa chọn những đồng chí thật sự tiêu biểu về phẩm chất, năng lực, uy tín tham gia Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động khóa mới, bảo đảm cơ cấu, đủ sức lãnh đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội. Đồng thời, bầu chọn những đại biểu ưu tú, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng, tiếng nói của đoàn viên, CNVCLĐ Bắc Giang tham dự, đóng góp vào thành công của Đại hội Công đoàn Việt Nam.

Với bản chất tốt đẹp và truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn, với tinh thần “Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm”, tôi tin tưởng trong nhiệm kỳ tới, phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn Bắc Giang tiếp tục có bước phát triển mới, ngày càng mạnh mẽ hơn, góp phần quan trọng cùng Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong tỉnh đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, xây dựng tỉnh Bắc Giang ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Với tình cảm chân thành, một lần nữa, chúc các vị đại biểu, các vị khách quý, cùng toàn thể cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ Bắc Giang sức khỏe, hạnh phúc. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

(*Đầu đề do Báo Bắc Giang đặt)

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...