Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra bản lĩnh vững vàng, giỏi nghiệp vụ

Cập nhật: 14:52 ngày 15/01/2018
(BGĐT) - Ngày 15-1, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Bắc Giang tổ chức triển khai nhiệm vụ năm 2018. Đồng chí Bùi Văn Hải, Ủy viên T,Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dự và chỉ đạo. Đồng chí Lê Thị Thu Hồng, Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì. 
{keywords}

Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải phát biểu tại hội nghị.

Năm 2017, UBKT Tỉnh ủy tham mưu với BTV Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức quán triệt, triển khai kịp thời các quy định, hướng dẫn mới của Ban Chấp hành T.Ư, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, UBKT T.Ư về công tác kiểm tra, giám sát (KT,GS), thi hành kỷ luật Đảng. UBKT Tỉnh ủy tham mưu với BTV Tỉnh ủy triển khai ba cuộc KT và một cuộc GS. UBKT cấp huyện và cơ sở KT đối với 823 tổ chức đảng, hơn 9.400 đảng viên, tăng 795 đảng viên so với năm 2016. KT 146 tổ chức đảng và 365 đảng viên (trong đó có 191 cấp ủy viên các cấp) khi có dấu hiệu vi phạm.Trong năm, toàn Đảng bộ tỉnh có 12 tổ chức đảng, 503 đảng viên bị xử lý kỷ luật (tăng 4 tổ chức đảng và 72 đảng viên)…

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận, chỉ rõ những mặt tồn tại như: Chất lượng một số cuộc KT còn hạn chế; thời gian kéo dài, việc giám sát thực hiện nền nếp chế độ sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ chưa được quan tâm thường xuyên; báo cáo kết quả KT, GS còn chung chung. Công tác tham mưu của một số ủy ban kiểm tra cơ sở trong việc xây dựng chương trình KT, GS chưa tốt, thiếu trọng tâm, chưa tập trung vào những lĩnh vực khó khăn, phức tạp; trình độ đội ngũ cán bộ làm công tác KT các cấp thiếu đồng đều, có nơi yếu chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

{keywords}

Quang cảnh hội nghị.

Trên cơ sở đó, hội nghị đề ra 4 nhóm nhiệm vụ chủ yếu năm 2018. Điển hình là UBKT các cấp trong Đảng bộ tỉnh tập trung làm tốt công tác tham mưu giúp cấp ủy quán triệt kịp thời các quy định, hướng dẫn của cấp trên về công tác KT, GS; tham mưu xây dựng kế hoạch bám sát yêu cầu nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng và nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; tăng cường KT, GS định kỳ hoặc đột xuất việc tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch, đề án của cấp ủy cấp trên. Ngoài ra tham mưu giúp cấp ủy kiện toàn tổ chức, bộ máy và cán bộ của cơ quan UBKT các cấp. Tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ, xử lý kịp thời, nghiêm minh đối với đảng viên và tổ chức đảng vi phạm kỷ luật.

Phát biểu chỉ đạo, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải đánh giá cao kết quả UBKT các cấp đạt được trong năm vừa qua. Đồng tình với những hạn chế, khuyết điểm cũng như nhiệm vụ, giải pháp năm 2018 được nêu trong báo cáo, đồng chí nhấn mạnh thời gian tới cấp ủy, UBKT các cấp tập trung rà soát, đối chiếu với các tiêu chuẩn để củng cố, bố trí, sắp xếp phù hợp đội ngũ cán bộ KT từ tỉnh đến cơ sở. 

Chủ động bồi dưỡng, đào tạo toàn diện cho đội ngũ này, bảo đảm cán bộ làm công tác KT có bản lĩnh, vững chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Cùng đó cấp ủy các cấp cần thống nhất lãnh đạo công tác KT, GS và thanh tra, trong đó xác định rõ những việc trọng tâm, nổi cộm, bức xúc để thường trực cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp; thống nhất quan điểm xử lý sai phạm giữa cơ quan thanh tra, tư pháp với cơ quan kiểm tra. Hoạt động KT, GS phải ngày càng nâng cao tính chuyên nghiệp, bảo đảm toàn diện, cụ thể và thực tiễn. Chuẩn bị kỹ cho mỗi cuộc KT, GS, trong đó có báo cáo đề xuất như một bản thuyết minh với căn cứ khoa học, thực tế và những thông tin, cơ sở để thực hiện KT. Khi ban hành kết luận KT phải nêu rõ sai phạm, đối tượng và mức độ sai phạm, đề xuất hình thức xử lý cụ thể.

Quốc Trường

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...