Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 34 °C / 27 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2018

Cập nhật: 07:00 ngày 01/01/2018
(BGĐT) - Trong không khí vui tươi chào đón năm mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Bắc Giang phấn khởi trước những thành tựu đạt được năm 2017, tự tin bước vào năm 2018 với quyết tâm mới.

{keywords}

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh khảo sát dự án Nhà máy nước sạch DNP - Bắc Giang.   Ảnh: Hải Huyền

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch mạnh mẽ

Năm 2017, dù gặp khó khăn, thách thức song dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự giám sát của HĐND, Ủy ban MTTQ, sự chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh, cùng cố gắng, nỗ lực của các thành phần kinh tế, cộng đồng doanh nghiệp (DN) và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, KT-XH của tỉnh tiếp tục đạt nhiều thành tựu quan trọng.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 13,3%, mức cao nhất từ trước đến nay. Quy mô nền kinh tế của tỉnh ước đạt hơn 69 nghìn tỷ đồng (tương đương hơn 3 tỷ USD); GRDP bình quân/người ước đạt 1.850 USD, tăng 174 USD so với năm 2016. Thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đạt hơn 5.800 tỷ đồng, vượt 27% dự toán. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch mạnh mẽ. Ngành công nghiệp - xây dựng chiếm 46,1%, tăng 4,8%; dịch vụ chiếm 33,3%, tăng 1,4%; ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm 20,6%, giảm 6,2% so với năm 2016. Đời sống nhân dân được cải thiện và từng bước được nâng lên.

Sản xuất công nghiệp tiếp tục giữ mức tăng trưởng khá, đạt gần 30%, giá trị sản xuất công nghiệp vượt 23% kế hoạch năm. Sản xuất nông nghiệp gặp khó khăn, do thời tiết và biến động thị trường nên sản lượng lương thực, thực phẩm giảm. Bằng các giải pháp xúc tiến thương mại, tìm kiếm, mở rộng thị trường, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nên giá trị thực tế của ngành không giảm nhiều so với năm trước. Việc dồn điền, đổi thửa, tích tụ ruộng đất và xây dựng nông thôn mới đạt nhiều kết quả, dự kiến có thêm 19 xã đạt chuẩn nông thôn mới, vượt 9 xã so với kế hoạch. 

{keywords}
Dây chuyền sản xuất tại Công ty TNHH Daeyang Hà Nội, cụm công nghiệp Đồng Đình (Tân Yên).

Dịch vụ, thương mại và du lịch tiếp tục có nhiều chuyển biến, kim ngạch xuất khẩu đạt 6,2 tỷ USD, vượt hơn 30% kế hoạch và tăng 70% so với cùng kỳ; khách du lịch đến địa bàn tỉnh ước đạt 1,13 triệu lượt, gấp 2,1 lần so với năm 2016. Thu hút đầu tư khởi sắc với 222 dự án, vốn đăng ký đạt hơn 2,2 tỷ USD, tăng 40,6% so cùng kỳ; 1.255 DN, 142 chi nhánh văn phòng đại diện đăng ký thành lập mới, tăng 59,3% so với năm 2016. Kinh tế tập thể tiếp tục được  phát huy, với 547 HTX đang hoạt động, số vốn hơn 1.160 tỷ đồng và 58.269 thành viên tham gia.

Các dự án phát triển kết cấu hạ tầng và đô thị được quan tâm đầu tư, đẩy nhanh tiến độ, chính sách hỗ trợ xi măng cho giao thông nông thôn đi vào cuộc sống cùng với công tác vệ sinh môi trường đang trở thành phong trào rộng khắp, góp phần thay đổi diện mạo đô thị, nông thôn. 

Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 13,3%, mức cao nhất từ trước đến nay. Quy mô nền kinh tế của tỉnh ước đạt hơn 69 nghìn tỷ đồng (tương đương hơn 3 tỷ USD); GRDP bình quân/người ước đạt 1.850 USD, tăng 174 USD so với năm 2016. Thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đạt hơn 5.800 tỷ đồng, vượt 27% dự toán. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch mạnh mẽ. Ngành công nghiệp - xây dựng chiếm 46,1%, tăng 4,8%; dịch vụ chiếm 33,3%, tăng 1,4%; ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm 20,6%, giảm 6,2% so với năm 2016.

Văn hóa, xã hội tiếp tục có chuyển biến. Giáo dục - đào tạo giữ vững vị trí tốp đầu cả nước, cơ sở vật chất trường, lớp học được quan tâm đầu tư, đã cơ bản khắc phục tình trạng thiếu giáo viên ở bậc học mầm non. Công tác y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân được tăng cường theo hướng đẩy mạnh xã hội hóa và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 92%, vượt 10,4% so với kế hoạch do T.Ư giao. Các chính sách an sinh xã hội được thực hiện tốt, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 9,53%. Cơ cấu lao động trong nông nghiệp giảm còn 46,3%, tạo cơ hội cho tích tụ ruộng đất và đào tạo tay nghề cho người lao động, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 58,6%.

Công tác cải cách hành chính, tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế tiếp tục được đẩy mạnh, đã sáp nhập hoặc chuyển đổi mô hình hoạt động một số đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tự chủ hoặc chuyển thành DN nhằm giảm sự can thiệp của Nhà nước vào những việc mà xã hội có thể làm được. 100% thủ tục hành chính ở cấp tỉnh đã được đưa ra giải quyết tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, tăng cường ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 cùng với việc gửi nhận kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính đã góp phần minh bạch hóa và giảm thời gian đi lại của tổ chức, công dân (tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính đạt 98,1%). 

Hoạt động tiếp dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo của tổ chức, công dân được các ngành, các cấp tập trung (tỷ lệ giải quyết đạt 93,3%). An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản được giữ vững. Lòng tin của nhân dân được củng cố, mức độ hài lòng của người dân, DN đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính từng bước được nâng lên với tỷ lệ đạt 78%.

{keywords}
Vui mùa trái chín.

Giữ vững kỷ cương,  kỷ luật hành chính

Bước sang năm 2018 - năm bản lề trong thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH giai đoạn 2016-2020 và nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020, bên cạnh những yếu tố thuận lợi cũng còn không ít khó khăn, thách thức tác động đến KT-XH của tỉnh. Quán triệt các nghị quyết của T.Ư Đảng, Quốc hội, các chính sách, giải pháp của Chính phủ, trên cơ sở những kết quả đạt được năm 2017 và căn cứ vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, UBND tỉnh quyết tâm thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra, phấn đấu thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển KT-XH năm 2018, trong đó tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp sau: 

Một là, rà soát, sơ kết đánh giá việc thực hiện các chương trình, nghị quyết, kế hoạch của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh đề ra trong nhiệm kỳ để kịp thời khắc phục những khâu yếu; điều chỉnh các nhiệm vụ, giải pháp cho phù hợp với tình hình mới. Tập trung thu ngân sách và quản lý ngân sách chặt chẽ, hiệu quả, giải quyết dứt điểm nợ đọng xây dựng cơ bản.

Hai là, tiếp tục tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo thuận lợi để phát triển DN và thu hút đầu tư. Tổ chức đánh giá lại hiệu quả thu hút đầu tư và định hướng thu hút các dự án có giá trị gia tăng cao, công nghệ hiện đại, ít ảnh hưởng đến môi trường và các dự án công nghiệp phục vụ nông nghiệp; dự án dịch vụ du lịch, vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng; các dự án hạ tầng xã hội như nhà ở xã hội, các công trình công cộng xung quanh các khu công nghiệp, dự án xây dựng nhà máy xử lý rác thải tập trung theo quy mô hiện đại. 

Thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, bảo đảm công khai, dân chủ. Đẩy nhanh tiến độ các dự án phát triển kết cấu hạ tầng, hoàn thiện hạ tầng các khu, cụm công nghiệp hiện có, nhất là các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật cấp điện, nước và xử lý môi trường; thu hút đầu tư phát triển thêm một số khu, cụm công nghiệp. Tạo điều kiện để các DN trong nước tham gia vào chuỗi sản xuất của các DN nước ngoài nhằm tiếp thu công nghệ, nâng cao tay nghề, trình độ quản trị DN, qua đó nâng cao sức cạnh tranh của các DN trong tỉnh.

{keywords}
Nhà giáo Ưu tú Phạm Thị Huệ, Trường Tiểu học Trí Yên (Yên Dũng).

Ba là, tạo chuyển biến trong cách thức tổ chức sản xuất nông nghiệp, khuyến khích tích tụ đất đai, đẩy mạnh cơ giới hóa, ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch theo hướng sản xuất hàng hóa. Thu hút DN đầu tư và sản xuất nông nghiệp, DN đầu tư chế biến, bảo quản hàng hóa nông sản, chăn nuôi; đẩy mạnh và phát huy vai trò của kinh tế tập thể, coi DN là trọng tâm, động lực để phát triển nông nghiệp hàng hóa; hợp tác xã, tổ hợp tác là cầu nối giữa nông dân và DN; khuyến khích phát triển liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ, gắn với xây dựng thương hiệu, hình thành chuỗi giá trị.

Bốn là, làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của tổ chức, công dân. Đồng thời kiên quyết đấu tranh với các đối tượng lợi dụng dân chủ, lôi kéo, kích động công dân khiếu nại, tố cáo trái với quy định của pháp luật. Giữ vững kỷ cương, kỷ luật hành chính, chấn chỉnh công tác hậu kiểm, phòng, chống tham nhũng, lãng phí; tăng cường theo dõi, nắm tình hình ở cơ sở, tình hình hoạt động của các dự án, DN của các ngành, các cấp để uốn nắn kịp thời. Nâng cao mức độ hài lòng của người dân, DN đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

{keywords}
Công trình xây dựng cầu Đồng Sơn, TP Bắc Giang.

Năm là, tiếp tục phát động các phong trào thi đua yêu nước gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tạo bước chuyển mạnh về chất trong các phong trào thi đua, hướng công tác thi đua - khen thưởng đến cơ sở và người lao động trực tiếp. Nội dung các phong trào thi đua bám sát nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ trọng tâm của ngành, địa phương, đơn vị cơ sở.

Để hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ năm 2018, thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi kêu gọi toàn Đảng bộ, toàn quân và toàn dân tỉnh nhà tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất ý chí, hành động, chung sức, chung lòng cùng nhau vượt qua khó khăn, thách thức, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ về phát triển KT- XH, quốc phòng an ninh, đưa Bắc Giang trở thành tỉnh phát triển nhanh và vững chắc.

Nhân dịp năm mới 2018, chuẩn bị đón xuân Mậu Tuất, thay mặt UBND tỉnh, tôi kính chúc toàn thể các đồng chí cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trong tỉnh, nhân dân Bắc Giang sinh sống ngoài tỉnh và định cư ở nước ngoài luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, an khang và thịnh vượng.

(Nguyễn Văn Linh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang)

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...