Thứ bảy, 11/05/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, đưa công tác hội và phong trào CCB có bước phát triển mới

Cập nhật: 16:45 ngày 20/10/2017
(BGĐT) - Tại Đại hội đại biểu Hội CCB tỉnh Bắc Giang lần thứ VI, nhiệm kỳ 2017-2022, đồng chí Bùi Văn Hải, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã có bài phát biểu quan trọng. Báo Bắc Giang trân trọng đăng bài phát biểu.
{keywords}

Đồng chí Bùi Văn Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại Đại hội

đại biểu Hội CCB tỉnh Bắc Giang lần thứ VI, nhiệm kỳ 2017-2022.

Kính thưa các vị đại biểu, các vị khách quý!

Hôm nay, Đại hội đại biểu Hội CCB tỉnh Bắc Giang lần thứ VI, nhiệm kỳ 2017-2022 long trọng khai mạc. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi trân trọng gửi đến 255 đại biểu chính thức của Đại hội, các vị đại biểu khách quý và qua các đồng chí gửi tới các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với nước, cùng toàn thể hội viên hội CCB, cựu quân nhân trong tỉnh lời thăm hỏi chân thành và lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Chúc Đại hội thành công!

Kính thưa các vị đại biểu, các vị khách quý!

5 năm qua, dưới sự lãnh đạo sâu sát của Tỉnh ủy và sự chỉ đạo chặt chẽ của T.Ư Hội, các cấp hội và lực lượng CCB Bắc Giang tiếp tục phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”; không ngừng nỗ lực, cố gắng đưa công tác hội và phong trào CCB có bước phát triển vững chắc; đã hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu đề ra trong nhiệm kỳ 2012-2017, một số nhiệm vụ trọng tâm đạt kết quả xuất sắc. Nổi bật là:

Các cấp hội đã thực hiện tốt nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ XHCN và bảo vệ nhân dân. Quan tâm giáo dục cán bộ, hội viên có lập trường chính trị vững vàng; tin tưởng và thực hiện tốt đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương. Tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu rõ và kiên quyết đấu tranh với các quan điểm sai trái, làm thất bại âm mưu, thủ đoạn “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Chủ động đấu tranh chống các hiện tượng tiêu cực và tệ nạn xã hội. Đồng thời, tham gia giải quyết nhiều vấn đề bức xúc trong nhân dân; góp phần quan trọng giữ vững ổn định chính trị ở cơ sở và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân.

Những hoạt động nghĩa tình, giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp và tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh - trật tự ở địa phương được đẩy mạnh, có nhiều đổi mới. Với tinh thần đoàn kết, tự lực, tự cường, dám nghĩ, dám làm, các phong trào CCB ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực; đã xuất hiện nhiều mô hình hiệu quả, có sức lan tỏa trong cộng đồng, xã hội. Nhiều nơi, nhiều đồng chí nêu gương sáng cho các đoàn thể và nhân dân noi theo.

Với trách nhiệm và tình cảm của thế hệ đi trước, các cấp hội đã tích cực, chủ động phối hợp chặt chẽ với đoàn thể cùng cấp, nhất là Đoàn TNCS Hồ Chí Minh làm tốt công tác giáo dục truyền thống yêu nước và cách mạng, xây dựng lý tưởng, hoài bão và lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ; luôn thể hiện vai trò gương mẫu, là tấm gương sáng đối với tuổi trẻ.

Công tác xây dựng Hội vững mạnh có nhiều tiến bộ. Là hội có đông người cao tuổi nhưng các cấp hội luôn tích cực đổi mới nội dung, phương pháp công tác, nói đi đôi với làm, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, cuộc vận động. Công tác xây dựng đội ngũ cán bộ hội, phát triển hội viên và chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi chính đáng của hội viên có chuyển biến mạnh. Quan hệ phối hợp công tác với các ngành chức năng ngày càng mở rộng, chặt chẽ và hiệu quả. Đã có hàng nghìn hội viên được Đảng và nhân dân tín nhiệm bầu vào cấp uỷ, HĐND các cấp, công tác trong hệ thống chính trị và phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt. Nhiều cựu chiến binh tuổi cao, sức tuy yếu nhưng vẫn tràn đầy nhiệt huyết, tích cực đóng góp trí tuệ cho hoạt động của tổ chức đảng, chính quyền, mặt trận ở địa phương.

Những kết quả công tác và thành tích các cấp hội CCB trong tỉnh đạt được trong nhiệm kỳ qua rất đáng trân trọng; đóng góp hiệu quả vào sự phát triển chung của địa phương. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi nhiệt liệt chúc mừng, biểu dương và cảm ơn những nỗ lực, cống hiến của các đồng chí CCB trong suốt 5 năm qua.

Kính thưa các vị đại biểu, các vị khách quý!

Bên cạnh kết quả đạt được, hoạt động của các cấp hội và phong trào CCB vẫn còn những hạn chế, khuyết điểm. Đó là, việc phối hợp nắm tình hình, tham mưu cho cấp ủy xử lý một số vụ việc ở cơ sở có lúc chưa kịp thời. Một số phong trào do hội phát động chưa bền vững. Chất lượng tham gia các cuộc vận động, phong trào của địa phương và thực hiện các chương trình phối hợp công tác với ngành chức năng ở một số cấp hội còn hạn chế. Hoạt động của một số cơ sở hội, câu lạc bộ cựu quân nhân chậm đổi mới; năng lực cán bộ hội có nơi chưa đáp ứng yêu cầu; chế độ thông tin và hình thức tập hợp CCB, cựu quân nhân chưa đa dạng, phù hợp với tình hình hiện nay. Một bộ phận hội viên còn khó khăn trong cuộc sống; còn có hội viên thiếu tu dưỡng, rèn luyện, có biểu hiện bảo thủ, công thần, giảm sút lòng tin vào sự lãnh đạo của Đảng, vi phạm chính sách của Nhà nước. Việc tham mưu cho cấp uỷ và giám sát, phản biện xã hội về công tác CCB chưa thật sự chủ động, hiệu quả chưa cao. Tôi đề nghị Đại hội tập trung trí tuệ, làm rõ nguyên nhân và rút ra những bài học kinh nghiệm sâu sắc.

{keywords}

Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải tặng hoa chúc mừng Đại hội.

Kính thưa các vị đại biểu, các vị khách quý!

Những năm tới, tình hình thế giới, khu vực bên cạnh mặt thuận lợi sẽ có những diễn biến khó lường. Hòa bình, hợp tác và phát triển vẫn là xu thế chung, nhưng những bất ổn về chính trị, xã hội, tranh chấp chủ quyền, lãnh thổ, biển đảo, âm mưu “Diễn biến hòa bình” ngày càng diễn ra gay gắt.

Ở trong nước, tình hình kinh tế - xã hội dù đạt được những thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử song còn không ít khó khăn; khả năng thích ứng của các ngành kinh tế trước những biến động của thị trường còn hạn chế. Công tác chỉnh đốn, xây dựng Đảng và cuộc chiến chống tham nhũng, lãng phí tuy đã đạt kết quả nhưng chưa đáp ứng kỳ vọng của nhân dân. An ninh chính trị, bảo vệ chủ quyền quốc gia đứng trước nhiều thách thức. Lợi dụng điều đó, các thế lực thù địch ra sức thực hiện “Diễn biến hòa bình” chống phá Đảng và chế độ ta; làm ảnh hưởng đến lòng tin, tâm trạng của xã hội và người dân.

Hội CCB tỉnh sau 5 nhiệm kỳ đại hội đã có bước phát triển toàn diện, vững chắc song các thế hệ CCB có biến đổi quan trọng. Lớp CCB trải qua hai cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc hiểu sâu sắc giá trị của độc lập, CNXH và có kinh nghiệm trong công tác hội sẽ giảm dần. Lớp CCB bổ sung trong thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc chưa trải qua chiến đấu, ít được tôi luyện và thử thách bản lĩnh chính trị, áp lực cuộc sống và việc làm còn rất lớn. Đó là thách thức không nhỏ đối với công tác hội và phong trào CCB Bắc Giang trong nhiệm kỳ tới.

Tôi đồng tình với với mục tiêu, nhiệm vụ tổng quát, 10 chỉ tiêu chủ yếu và 7 giải pháp chính đề ra trong Báo cáo chính trị và ý kiến phát biểu chỉ đạo của Thường trực T.Ư Hội. Tôi xin gợi ý, nhấn mạnh thêm một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, các cấp hội phải tập trung thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là đoàn kết, vận động hội viên phát huy bản chất “Bộ đội Cụ Hồ”, tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Ðảng, chính quyền, chế độ XHCN và bảo vệ nhân dân, giữ vững ổn định chính trị ở cơ sở. Chú trọng giáo dục, củng cố bản lĩnh chính trị; tăng cường tuyên truyền, động viên CCB thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương. Đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 khóa XI, XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và phong trào thi đua “CCB gương mẫu”. Thực hiện tốt chế độ thông tin thời sự; nắm và kịp thời định hướng tư tưởng cho hội viên, nhân dân trước những vấn đề mới nảy sinh, nhất là những diễn biến phức tạp của tình hình kinh tế, chính trị, xã hội trong nước và trên địa bàn. Phát hiện, phản ánh, tham mưu với cấp ủy, chính quyền và kiên quyết đấu tranh với các hiện tượng tiêu cực, các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên; làm thất bại âm mưu “Diễn biến hòa bình”, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của các thế lực thù địch. Tổ chức hội, cán bộ, hội viên CCB phải là lực lượng nòng cốt trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân và tham gia giải quyết các vấn đề bức xúc trong nhân dân.

Hai là, tiếp tục khơi dậy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường của CCB và không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng các phong trào, cuộc vận động của CCB. Đẩy mạnh hơn nữa phong trào CCB đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, cải thiện đời sống và làm giàu hợp pháp, nhất là ở vùng sâu, miền núi và CCB là thương binh, bệnh binh. Duy trì nền nếp các hoạt động nghĩa tình, giúp đỡ CCB gặp khó khăn, hoạn nạn; phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể, tổ chức xã hội vận động, giúp đỡ thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công bằng nhiều hình thức thích hợp, hiệu quả. Đồng thời, động viên hội viên tích cực tham gia thực hiện các chủ trương của Đảng, Nhà nước về giải quyết chính sách tồn đọng sau chiến tranh và các nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị trong từng thời kỳ.

Ba là, trong bối cảnh hiện nay, với tâm huyết, trách nhiệm, sự từng trải và uy tín của mình, các cấp hội tiếp tục là lực lượng nòng cốt, quan trọng, đi đầu giúp Đảng thực hiện nhiệm vụ giáo dục truyền thống, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ; luôn đồng hành, chia sẻ kinh nghiệm với thanh niên trong phong trào lập thân, lập nghiệp. Bằng nhiều hình thức sinh hoạt đa dạng, phong phú, hội viên CCB phải sống gương mẫu, giáo dục con cháu xây dựng gia đình văn hóa, nêu gương cho lớp trẻ noi theo. Đồng thời, chủ động phối hợp chặt chẽ với tổ chức Ðoàn thanh niên, cơ quan quân sự tập hợp những người đã xuất ngũ tham gia các câu lạc bộ cựu quân nhân và các phong trào CCB ở cơ sở, cũng như các phong trào, cuộc vận động khác ở địa phương. Đây là trách nhiệm, là tình cảm và tiềm năng, thế mạnh của CCB.

Bốn là, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của hội phù hợp với yêu cầu công tác vận động quần chúng của Đảng trong tình hình mới; lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động, lấy chất lượng và hiệu quả làm mục tiêu. Đa dạng hơn nữa hình thức đoàn kết, tập hợp CCB. Nâng cao chất lượng sinh hoạt hội viên, trọng tâm là ở chi hội; coi trọng sinh hoạt tư tưởng văn hóa, dân chủ, gắn bó tình đồng đội. Chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ hội, nhất là cán bộ chủ trì. Chú trọng xây dựng hội viên gương mẫu và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của CCB. Chủ động hơn nữa trong tham mưu với cấp ủy, chính quyền và nâng cao chất lượng giám sát, phản biện xã hội. Tích cực thực hiện quy chế phối hợp, kế hoạch liên tịch giữa CCB với các cơ quan chức năng.

Tại Đại hội này, cùng với việc đóng góp vào Báo cáo chính trị, Điều lệ Hội sửa đổi, bổ sung, tôi đề nghị các đại biểu sáng suốt bầu chọn Ban chấp hành nhiệm kỳ 2017-2022 và Đoàn đại biểu đi dự Đại hội CCB Việt Nam lần thứ 6, bảo đảm tiêu chuẩn, số lượng, cơ cấu, có sự kế thừa, đáp ứng yêu cầu công tác hội trong tình hình mới.

Kính thưa các vị đại biểu, các vị khách quý!

CCB là lực lượng cách mạng tuyệt đối trung thành với Đảng, có kinh nghiệm xây dựng đất nước. Công tác CCB là một trong những công tác vận động quần chúng quan trọng của Đảng, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Nhân dịp này, tôi đề nghị các cấp ủy đảng tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền, MTTQ và các đoàn thể phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện thuận lợi để các cấp hội CCB hoàn thành tốt nhiệm vụ vẻ vang của mình.

Tôi tin tưởng rằng, với bản chất, truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ" và tiềm năng to lớn của CCB, các đồng chí tiếp tục phát huy nét đẹp của quân nhân cách mạng “Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua”; đưa công tác hội và phong trào CCB có bước phát triển mới, ngày càng mạnh mẽ, vững chắc hơn; xứng đáng với 8 chữ vàng “Trung thành - Đoàn kết - Gương mẫu - Đổi mới”.

Với tình cảm chân thành, quý trọng, một lần nữa, chúc các vị đại biểu, các vị khách quý mạnh khoẻ, hạnh phúc. Chúc Đại hội thành công!

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...