Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 33 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của HĐND

Cập nhật: 15:09 ngày 29/09/2017
(BGĐT) - Ngày 29-9, tại TP Bắc Giang, Ban Công tác đại biểu (Ủy ban Thường vụ Quốc hội) phối hợp với HĐND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND 14 tỉnh trung du và miền núi phía Bắc lần thứ ba, nhiệm kỳ 2016-2021 với chủ đề: "Những thuận lợi, khó khăn, kinh nghiệm và vấn đề đặt ra trong thực hiện quyền quyết định của HĐND tỉnh theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (TCCQĐP) năm 2015". 

{keywords}

Đại tướng Đỗ Bá Tỵ, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại hội nghị.

Các đồng chí: Đại tướng Đỗ Bá Tỵ, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Trần Văn Túy, Ủy viên T.Ư Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Công tác đại biểu, Phó Trưởng Ban Tổ chức T.Ư; Bùi Văn Hải, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang; Bùi Văn Hạnh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang; Từ Minh Hải, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang chủ trì hội nghị. 

Dự hội nghị có các đồng chí: Hoàng Thị Hoa, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội; Trần Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Nội vụ; Nguyễn Văn Linh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số cơ quan của Quốc hội; HĐND các tỉnh trong khu vực. 

Khai mạc hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Bùi Văn Hải nêu: Việc đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh là nhiệm vụ cấp bách và lâu dài; trong đó, thực hiện tốt quyền quyết định là một trong những giải pháp quan trọng. Vì vậy, tiếp nối thành công của hai hội nghị thường niên trước, hội nghị hôm nay là diễn đàn có tính thời sự và ý nghĩa thực tiễn sâu sắc. Qua đây, các đại biểu chia sẻ về những cách làm hay, kinh nghiệm tốt, thảo luận về những vướng mắc, bất cập; từ đó, đề xuất, kiến nghị các giải pháp thiết thực nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện chức năng quyết định nói riêng và hoạt động của HĐND cấp tỉnh nói chung. Đồng thời là dịp để các đại biểu tìm hiểu thêm về vùng đất, con người Bắc Giang, góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác, gắn bó chặt chẽ giữa các địa phương trong vùng. Nhân dịp này, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, đồng chí cảm ơn và mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của Quốc hội, các cơ quan T.Ư, sự động viên, chia sẻ của các tỉnh bạn trong vùng trung du, miền núi phía Bắc đối với Bắc Giang.

Trong phần đề dẫn, đồng chí Trần Văn Túy đề nghị các đại biểu cùng thảo luận, trao đổi kinh nghiệm hoạt động về những thuận lợi, khó khăn và vấn đề đặt ra trong thực hiện chức năng quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương để hướng tới mục tiêu tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh. Trong đó tập trung vào các vấn đề như: Thực hiện chức năng quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương tại kỳ họp HĐND tỉnh; thảo luận, quyết định các vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền hạn tại phiên họp của Thường trực HĐND tỉnh; sự phối hợp giữa Thường trực HĐND tỉnh với UBND tỉnh trong triển khai thực hiện nghị quyết; chất lượng nghị quyết của HĐND tỉnh...

{keywords}

Các đồng chí lãnh đạo T.Ư, lãnh đạo tỉnh chúc mừng đồng chí Tô Hùng Khoa, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Lạng Sơn nhận nhiệm vụ đăng cai tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm lần thứ thứ tư.

Tham luận của Thường trực HĐND các tỉnh và các đại biểu thống nhất nhận định: Việc thực hiện quyền quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương của HĐND các tỉnh thời gian qua được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc đã có tác động mạnh mẽ, góp phần cùng hệ thống chính trị thực hiện hiệu quả các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển KT-XH tại địa phương. Hoạt động quyết định của HĐND tỉnh nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chính quyền, mặt trận, đoàn thể các cấp. Nhờ đó, đa số các nghị quyết của HĐND tỉnh được ban hành đáp ứng yêu cầu về tính hợp hiến, hợp pháp, kịp thời, khả thi, phù hợp với nguyện vọng của cử tri và nhân dân, thúc đẩy KT-XH, bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn. 

Tuy nhiên, bước đầu thực hiện Luật TCCQĐP đã bộc lộ khó khăn, vướng mắc, hạn chế mà nguyên nhân chủ yếu là do một số quy định về quyền quyết định của HĐND tỉnh trong Luật chưa được hướng dẫn và thống nhất cụ thể. Tại hội nghị đã có nhiều ý kiến đề xuất, kiến nghị với Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành T.Ư sớm ban hành hướng dẫn cần thiết để thi hành hiệu quả Luật TCCQĐP, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; đồng thời cũng có ý kiến đề nghị xem xét, sửa đổi, bổ sung Nghị định số 48 ngày 27-5-2016 của Chính phủ quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và biên chế của Văn phòng HĐND tỉnh, TP trực thuộc T.Ư cho phù hợp với tình hình thực tiễn. 

Qua nghe tham luận, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn trao đổi, làm rõ thêm một số nội dung và tiếp thu các kiến nghị, đề xuất liên quan đến những điểm vướng của Luật TCCQĐP và Nghị định 48, tổng hợp, báo cáo Chính phủ để có giải pháp khắc phục phù hợp.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đỗ Bá Tỵ ghi nhận kết quả hoạt động của HĐND các tỉnh trong khu vực. Đó là đã phát huy tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả trên tất cả các mặt hoạt động, nỗ lực phấn đấu làm tròn chức năng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, thực hiện tốt nhiệm vụ của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương. Đồng chí hoan nghênh hội nghị lần này đã lựa chọn chủ đề có ý nghĩa thiết thực; đồng tình và đánh giá cao các tham luận. Những kinh nghiệm và kiến nghị của đại diện các tỉnh sẽ được Ban Công tác đại biểu tổng hợp đầy đủ, báo cáo, đề xuất, kiến nghị với Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ để có sự chỉ đạo, sửa đổi, bổ sung các quy định, bảo đảm để HĐND nói riêng và chính quyền địa phương các cấp thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo Luật TCCQĐP. 

Trước tồn tại, hạn chế, vướng mắc cả về mặt pháp luật và cách thức tổ chức thực hiện như các tỉnh đã nêu trong tham luận, đồng chí đề nghị Thường trực HĐND các tỉnh trong khu vực nghiêm túc rút kinh nghiệm, đánh giá đúng nguyên nhân khách quan, chủ quan để khắc phục trong thời gian tới; thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ đã được quy định trong Luật TCCQĐP

Tại hội nghị, Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang đã bàn giao nhiệm vụ đăng cai tổ chức hội nghị lần thứ tư cho Thường trực HĐND tỉnh Lạng Sơn.

Kim Hiếu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...