Thứ bảy, 04/05/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tổ tự quản giữ bình yên thôn xóm

Cập nhật: 13:53 ngày 12/06/2020
(BGĐT) - Sau 10 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), Tân Yên (Bắc Giang) đã hoàn thành các tiêu chí, đang đề nghị xét công nhận huyện đạt chuẩn. Đóng góp vào thành tích chung ấy có dấu ấn từ các mô hình quần chúng bảo đảm an ninh trật tự (ANTT).

Địa bàn rộng, có tỉnh lộ 295 chạy qua lại tiếp giáp với một số địa phương phức tạp về ANTT, nhất là về ma túy nên nhiều đối tượng lợi dụng đến xã Ngọc Châu phạm tội. Năm 2016, Đảng ủy xã ban hành nghị quyết chuyên đề, yêu cầu từng đồng chí đảng ủy viên trực tiếp về địa bàn, vận động nhân dân tham gia các tổ tự quản, tổ hòa giải. Tại khu dân cư số 7, thôn Tân Trung (Ngọc Châu), đầu năm 2016 liên tiếp xảy ra nhiều vụ mất trộm. Nhận định các vụ việc do những đối tượng từ địa bàn khác gây ra, 17 hộ dân họp, thống nhất thành lập tổ tự quản khu dân cư số 7. 

{keywords}

Mô hình gác chắn ANTT của tổ tự quản khu dân cư số 7, thôn Tân Trung (xã Ngọc Châu).

Các thành viên trong tổ đóng góp kinh phí lắp đặt gác chắn ở đầu ngõ, bố trí kẻng an ninh dọc tuyến đường trục chính. Mỗi khi phát hiện người lạ mặt có biểu hiện nghi vấn, tổ tự quản gõ kẻng thông báo để các hộ gia đình cảnh giác, có thể hạ gác chắn, triển khai lực lượng chốt chặn trong trường hợp cần thiết. Từ đó đến nay, những đối tượng xấu đến địa bàn đều được kiểm soát, không còn tình trạng trộm cắp. Chị Nguyễn Thị Chuyên (SN 1983) thành viên tổ tự quản khu dân cư số 7 chia sẻ: “Cách đây chục ngày, nghe tiếng kẻng, tôi lập tức chạy ra hạ gác chắn nên tổ kịp thời phát hiện hai thanh niên từ xã khác đến mang theo súng bắn chim. Sau đó, chúng tôi vận động hai thanh niên này đến Công an xã giao nộp súng”.

Theo thống kê của Công an huyện Tân Yên, hiện toàn huyện có 573 mô hình tự quản về ANTT, hàng trăm tổ hòa giải, câu lạc bộ về ANTT ở 22 xã, thị trấn. Qua đánh giá, các mô hình tạo sự chuyển biến tích cực về ANTT, thu hút đông đảo người dân tham gia.

Tại xã Việt Lập, đầu năm 2020, sau khi xảy ra một số vụ mất trộm gia súc, Đảng ủy xã yêu cầu lực lượng công an tập trung phối hợp truy bắt các đối tượng gây án, đồng thời rà soát, kiện toàn 32 tổ tự quản tại 13 thôn; xây dựng các mô hình mới, phù hợp. Người dân trong xã đã tự nguyện đóng góp, lắp đặt được 17 camera an ninh tại các trục đường chính trong xã. Mỗi khi có vụ việc, công an xã, người dân lập tức trích xuất camera để tìm manh mối. Mới đây, sau khi nhận được thông tin bà Trần Thị Khái (SN 1956) ở thôn Trong Giữa bị rơi tài sản trên tuyến của thôn, qua camera an ninh, Ban quản lý thôn, công an viên xác định người nhặt được nên đã đến vận động trả lại tài sản. Được biết, ngay khi thôn đề xuất lắp camera an ninh, 100% hộ dân trong thôn đồng tình ủng hộ, đóng góp kinh phí. Từ đó đến nay, tình hình địa bàn ổn định, không còn xảy ra tình trạng mất trộm gia súc. Tới đây, cùng với tuyên truyền, lắp thêm camera an ninh, xã Việt Lập sẽ bố trí kinh phí lắp đặt 32 biển báo giao thông tại những đoạn đường thôn, khu vực thường xuyên xảy ra va chạm.

Mới đây, khi về thẩm định xét đề nghị công nhận huyện Tân Yên đạt chuẩn NTM, đại biểu một số bộ, ngành T.Ư nhận định, với sự nỗ lực, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự chung sức của người dân, bức tranh NTM ở Tân Yên có nhiều khởi sắc. Điểm nhấn trong công tác bảo đảm ANTT là “tâm bão” ma túy Ngọc Vân đã được kiểm soát, ra khỏi danh sách địa phương phức tạp về ANTT. Các tổ tự quản được thành lập, hoạt động hiệu quả. Nhiều người dân đã trở thành những “công an viên” trong cộng đồng dân cư. Các mô hình tự quản góp phần giữ vững ANTT ngay từ cơ sở, xóm làng đoàn kết, hòa thuận hơn.

Theo thống kê của Công an huyện Tân Yên, hiện toàn huyện có 573 mô hình tự quản về ANTT cùng hàng trăm tổ hòa giải, câu lạc bộ về ANTT ở 22 xã, thị trấn. Các mô hình đã và đang tạo sự chuyển biến tích cực, thu hút đông đảo người dân tham gia, góp phần nâng cao nhận thức về công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Tuy nhiên, vẫn còn một số mô hình hoạt động cầm chừng, hiệu quả chưa cao. Nguyên nhân được xác định là do mô hình không phù hợp, hình thức hoạt động đơn điệu, thiếu thực tế. Tại một số địa phương, vai trò người đứng đầu chưa được phát huy, một số cán bộ, đảng viên chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm. Thượng tá Nguyễn Tất Thắng, Phó trưởng Công an huyện Tân Yên nói: “Để xây dựng "thế trận lòng dân" ngày càng vững chắc, chúng tôi rà soát, có kế hoạch thanh loại những mô hình không hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng. Cùng đó xem xét để nhân rộng những mô hình hay, hiệu quả, thiết thực giữ vững ANTT ngay từ thôn xóm, kiên quyết không để hình thành điểm nóng, tụ điểm phức tạp”.

Cộng đồng tự quản, thôn xóm yên bình
(BGĐT) - Xuất phát từ tinh thần tự nguyện, những tổ tự quản ở các khu dân cư trên địa bàn huyện Việt Yên (Bắc Giang) đã góp phần gìn giữ an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, xây dựng nếp sống văn hóa tại nơi cư trú.  
Tự quản, tự nguyện bảo vệ môi trường
(BGĐT) - Một trong các giải pháp trọng tâm về bảo vệ môi trường là nâng cao ý thức của mỗi người dân. Mô hình tự quản, tự nguyện bảo vệ môi trường là cách làm hiệu quả để thực hiện giải pháp này.
Lợi ích từ mô hình tự quản khu dân cư
(BGĐT)- Để thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh Bắc Giang và các tổ chức thành viên phối hợp thực hiện thành công nhiều mô hình tự quản trong khu dân cư (KDC). 

Sỹ Quyết

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...