Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Gia tăng tội phạm trộm cắp tài sản

Cập nhật: 08:13 ngày 15/05/2019
(BGĐT) - Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản. Các đối tượng phạm tội không chỉ lợi dụng sơ hở của người dân mà còn lên kế hoạch đột nhập, lấy cắp tài sản của các gia đình, cơ quan, doanh nghiệp, ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh trật tự.

Nhiều thủ đoạn trộm cắp

Chỉ trong khoảng một tháng trở lại đây, trên địa bàn TP Bắc Giang xảy ra hơn 20 vụ trộm cắp. Trong đó nạn trộm chó khiến người dân bức xúc. Rạng sáng 7 -5, tại khu vực hồ câu của gia đình anh Lê Thanh Sơn ở thôn Phúc Hạ, xã Song Mai, kẻ gian đột nhập bắt trộm một con chó. 

{keywords}

Cán bộ Công an huyện Lạng Giang nhắc nhở người dân cảnh giác trước các thủ đoạn trộm cắp.

Theo camera ghi lại, kẻ trộm là hai nam giới đi xe máy, bịt mặt. Bọn chúng chia nhau, một người vào trong bắt chó, tên còn lại đứng ngoài cảnh giới, nổ máy chờ sẵn để tẩu thoát. 

Đây là lần thứ 3 tính từ đầu năm, gia đình anh Sơn bị kẻ gian trộm chó. Trước đó, rạng sáng 21-4, gia đình anh Nguyễn Thanh Tùng ở đường Trần Quang Khải, phường Thọ Xương cũng bị kẻ trộm đột nhập bắt mất hai con chó cảnh trị giá cả chục triệu đồng.

Tại huyện Tân Yên, tình trạng trộm cắp cũng diễn biến phức tạp. Ngày 14-4, chị Nguyễn Thị Ngọc Lan ở thôn Bình Minh, xã Quế Nham phát hiện hơn 140 triệu đồng cùng nhiều trang sức bằng vàng để trong két và tủ quần áo đã bị kẻ gian lẻn vào nhà phá khóa lấy mất. 

Có đối tượng ngang nhiên trộm cắp giữa ban ngày ngay chỗ đông người. Chiều 15-4, tại chợ Ngọc Vân (Tân Yên), chị Nguyễn Thị Hoa ở thôn Đồng Cạn (xã Ngọc Vân) bị một đối tượng vào trong quầy hàng lấy mất túi xách có 11 triệu đồng và một chỉ vàng. 

Ngày 13-4, chị Đỗ Thị Lan ở thôn Tân Minh, xã Ngọc Châu (Tân Yên) để xe máy ở cạnh bờ ruộng cũng bị mất trộm xe máy. Chị Lan cho biết, trước kia đi thăm đồng, người dân địa phương thường để phương tiện như xe máy, xe đạp trên bờ ruộng, có trường hợp còn cắm nguyên chìa khóa mà chưa bị mất trộm bao giờ. Vì vậy, việc xe máy bị lấy mất khi đi làm đồng khiến chị và hàng xóm rất bất an.

Tình trạng trộm cắp xảy ra ở hầu hết các địa phương. Theo thống kê của cơ quan điều tra, từ đầu năm đến nay, công an các huyện, TP tiếp nhận hơn 100 đơn của quần chúng trình báo về việc bị trộm cắp tài sản, tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm trước. 

Thiếu tá Nguyễn Ngọc Điệp, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) cho biết: "Thủ phạm gây ra các vụ trộm cắp thường là người nghiện ma túy, không nghề nghiệp, có tiền án, tiền sự. Các đối tượng này lang thang tìm cơ hội khi người dân để xe máy, xe đạp ở nơi không có người trông giữ hay mở cửa nhà, cửa sổ nhưng đi vắng để hành động. 

Ngoài ra, cũng có không ít vụ thủ đoạn phạm tội tinh vi, có tính chất phức tạp như vụ trộm cắp két sắt tại huyện Yên Thế hay như ổ nhóm đột nhập doanh nghiệp, trường học trộm cắp tài sản ở Lạng Giang".

Quyết liệt đấu tranh, ngăn ngừa

Để ngăn chặn hành vi trộm cắp tài sản, lực lượng công an đã phối hợp với các cơ quan báo chí thông báo phương thức, thủ đoạn hoạt động của đối tượng phạm tội để nhân dân biết, có biện pháp tự bảo vệ tài sản. Đồng thời, nhiều biện pháp nghiệp vụ khác cũng được lực lượng chức năng triển khai.

Theo thống kê của cơ quan điều tra, từ đầu năm đến nay, công an các huyện, TP tiếp nhận hơn 100 đơn của quần chúng trình báo về việc bị kẻ gian lấy trộm tài sản, tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm trước.

Tại huyện Lạng Giang, xác định thời điểm tội phạm trộm cắp hoạt động vào ban đêm nên từ đầu tháng 5, Công an huyện thành lập tổ công tác đặc biệt với nhiều lực lượng tham gia tuần tra từ 20 giờ ngày hôm trước đến 4 giờ sáng hôm sau. Chỉ sau ít ngày, các tổ công tác đã nhắc nhở, giải tán hàng chục trường hợp tụ tập, lang thang vào ban đêm. 

Nhiều đối tượng trong diện quản lý bị phát hiện và nhắc nhở. Còn tại các địa phương như TP Bắc Giang, huyện Hiệp Hòa, Lục Ngạn, lực lượng công an xác lập các chuyên án, hiềm nghi để tổ chức đấu tranh truy xét. Hàng chục đối tượng thuộc diện quản lý hình sự được gọi hỏi, răn đe và yêu cầu viết cam kết chấp hành nghiêm quy định pháp luật.

Thiếu tá Nguyễn Ngọc Điệp khuyến cáo: “Cùng với lực lượng chức năng thì người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, tự bảo vệ tài sản. Các gia đình nên sử dụng các loại khóa chống trộm và kiểm tra hệ thống cửa trước khi đi ngủ. 

Khi phát hiện mất trộm nên báo ngay cho lực lượng chức năng, tránh để thời gian dài dẫn tới mất dấu vết hiện trường, gây khó khăn cho việc điều tra, làm rõ đối tượng. Đối với các cơ quan, doanh nghiệp, nên lắp đặt hệ thống camera an ninh, chuông báo động và có lực lượng bảo vệ chuyên trách tuần tra, canh gác thường xuyên”.

Xóa sổ băng nhóm trộm cắp nông sản trị giá tiền tỷ
Ngày 24-4, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đác Lắc tiếp tục dẫn giải 5 đối tượng đến 29 địa điểm mà nhóm này đã thực hiện hành vi trộm cắp nông sản để thực nghiệm điều tra, xác định hiện trường. Lượng nông sản mà nhóm này trộm cắp giá trị lên tới hơn một tỷ đồng.
 
Công an thành phố Bắc Giang làm rõ hai vụ trộm cắp tài sản
(BGĐT) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) vừa làm rõ, bắt giữ các đối tượng gây ra hai vụ trộm cắp trên địa bàn phường Thọ Xương vào rạng sáng 21-4 và 22-4. 
 
Bảo đảm an ninh trật tự quanh khu, cụm công nghiệp: Tập trung trấn áp tội phạm trộm cắp tài sản
(BGĐT) - Nhờ cho thuê nhà và buôn bán hàng hóa phục vụ người lao động, nhiều hộ dân ven các khu công nghiệp (CN) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang trở nên khá giả. Kéo theo đó, tình hình an ninh trật tự (ANTT) quanh các khu, cụm CN diễn biến phức tạp, nhất là thời điểm gần đến Tết Nguyên đán. 
 
Xét xử ổ nhóm đào hầm trộm cắp tài sản
(BGĐT) - Trong hai ngày 23, 24-10, TAND tỉnh Bắc Giang xét xử ổ nhóm đào hầm trộm cắp tài sản tại Công ty TNHH Teayang Việt Nam. 
 
Hai vợ chồng cùng nhau trộm cắp
(BGĐT) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) vừa làm rõ và thi hành quyết định giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Văn Tráng (SN 1985) và Nguyễn Thị Minh (SN 1992, vợ của Tráng) cùng ở thôn Khánh Vân, xã Đoan Bái (Hiệp Hòa) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.
 
Ngọc Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...