Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vui Xuân đừng quên… phòng trộm

Cập nhật: 09:26 ngày 03/02/2019
(BGĐT) - Vì thiếu cảnh giác, nhiều khu nhà trọ trở thành “miếng mồi” ngon cho bọn “đạo chích”. Để giữ vững an ninh trật tự (ANTT), lực lượng công an tỉnh Bắc Giang đang từng ngày, từng giờ bám địa bàn, ngăn ngừa tình trạng này nhất là trong những ngày Tết.

“Mỡ treo miệng mèo”

Chiều cuối năm, anh Phạm Văn Tiến (SN 1990) trú tại xã Tân Trung, huyện Tân Yên (Bắc Giang) đến công an xã Nội Hoàng, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) trình báo về việc bị kẻ gian đột nhập lấy trộm 3 máy tính xách tay, 2 điện thoại di động và một số đồ dùng khác. Theo trình báo, hôm đó anh và bạn cùng phòng đi làm ca đêm nên để tất cả tài sản ở nhà trọ, trước khi đi cũng khóa cửa cẩn thận. 

Tương tự, chị Trần Thị An (SN 1997) trú tại thôn Tự, xã Bích Sơn, huyện Việt Yên (Bắc Giang) - sinh viên đang thuê trọ tại thôn 284, xã Quế Nham (huyện Tân Yên) cũng bị kẻ gian “cuỗm” mất xe máy Honda Wave BKS 98N7-9357 tại xóm trọ. Manh động và liều lĩnh hơn là các đối tượng chủ động đến xóm trọ của chị An nhằm mục đích “chôm đồ” rồi phá cửa lấy chìa khóa mở xe máy rồi nhanh chóng tẩu thoát.

{keywords}

Công an phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang) gặp gỡ, nhắc nhở chủ nhà trọ và người thuê trọ nêu cao cảnh giác.

Dịp Tết nguyên đán thường kéo dài nên phần đông sinh viên, người lao động về quê ăn Tết nên kẻ xấu thường lợi dụng thời điểm này để phạm tội, trong đó, không ít đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự lựa chọn nhà trọ là nơi trú ẩn. Ngoài ra, đa số nhà trọ hệ thống cửa không chắc chắn nên dễ dàng bị cắt, phá khóa. Một số khu không có chủ nhà ở cùng, người đến thuê chưa có ý thức tự bảo vệ tài sản nên vô tình tạo “miếng mồi” ngon cho “đạo chích”. 

Điển hình, dịp nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, chị Nguyễn Thị H (SN 1979, quê ở tỉnh Nghệ An) đang thuê trọ trên địa bàn huyện Việt Yên đã bị kẻ gian đột nhập lấy mất chiếc ti vi. Trước khi về nghỉ, chị không đi gửi những tài sản có giá trị, trong khi khu nhà thuê nằm biệt lập với gia chủ. Hết kỳ nghỉ trở lại làm việc, chị H tá hỏa khi thấy khóa phòng bị cắt đứt, đồ đạc trong phòng bị lục tung. Dù xót của nhưng chị cũng không dám trình báo với cơ quan chức năng bởi không có ai làm chứng, cũng chẳng có camera giám sát nên cơ hội tìm lại tài sản không nhiều. Trung tá Nguyễn Đức Phương, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự (Công an huyện Tân Yên) nói: “Ngoài sự chủ quan, mất cảnh giác của chính người ở trọ thì các chủ nhà trọ rất thiếu trách nhiệm trong việc bảo đảm an toàn cũng như quản lý người đến thuê nhà”. 

Bám địa bàn, quản chặt đối tượng

Dịp nghỉ Tết Nguyên đán năm nay kéo dài 9 ngày nên nhiều sinh viên, công nhân, người lao động thuê trọ, nhất là quanh các khu công nghiệp sẽ về quê sum vầy cùng gia đình. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc các khu trọ sẽ vắng người, thậm chí không có người ở lại. Để bảo đảm an ninh trật tự, Công an các địa phương duy trì kiểm tra tạm trú, tạm vắng; yêu cầu 100% cán bộ công an phụ trách xã có mặt tại cơ sở, phối hợp với Công an xã tổ chức rà soát, siết chặt hoạt động cho thuê lưu trú. Tại xã Nội Hoàng (Yên Dũng) - địa phương  có gần 80 nhà trọ với hơn 700 phòng và khoảng 1,3 nghìn lao động thuê  cho thấy, từ trước Tết nguyên đán một tháng, Công an huyện Yên Dũng đã tăng cường cán bộ xuống địa bàn phụ trách, công khai số điện thoại đường dây nóng đến từng chủ nhà trọ để họ cung cấp các thông tin về những đối tượng nghi vấn; khuyến cáo người dân không để tài sản có giá trị như xe máy, máy tính, ti vi… tại phòng trọ trong thời gian về quê nghỉ Tết.

{keywords}

Công an xã Nội Hoàng (Yên Dũng) kiểm tra tạm trú, tạm vắng đối với các trường hợp đến địa bàn thuê trọ.

Ghi nhận thực tế tại các địa phương cho thấy, những ngày này công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông nói chung, phòng chống tội phạm trộm cắp tài sản nói riêng đang được lực lượng công an quan tâm, thực hiện. Tại huyện Lục Nam, Đội Cảnh sát hình sự đã gọi hỏi, yêu cầu ký cam kết đối với hơn 50 trường hợp có biểu hiện vi phạm pháp luật. Nếu xảy ra các vụ việc, nhất là trộm cắp tài sản, những trường hợp này sẽ bị triệu tập để đấu tranh. 

Tại huyện Tân Yên, lãnh đạo Công an huyện yêu cầu mỗi khi nhận được tin báo, cán bộ đơn vị phải lập tức có mặt tại hiện trường, lấy lời khai của những người liên quan. Nhờ đó, đơn vị sớm làm rõ Đỗ Chiến Thắng (SN 1986) trú tại số nhà 27, ngõ 15, đường Hồ Công Dự, phường Hoàng Văn Thụ và Trương Ngọc Tùng (SN 1992) trú tại thôn Song Khê, xã Song Khê (cùng TP Bắc Giang) là hai đối tượng đã trộm cắp chiếc xe máy của chị Trần Thị An.

{keywords}

Cán bộ Đội Cảnh sát hình sự (Công an huyện Tân Yên) đấu tranh đối với đối tượng Đỗ Chiến Thắng.

Trong khi đó, Công an TP Bắc Giang yêu cầu các chủ nhà trọ cam kết và bố trí khu vực để người lao động gửi đồ khi về Tết. Cùng đó, đơn vị duy trì các ca tuần tra vũ trang ban đêm, tập trung vào những tuyến đường vắng, khu vực có nhiều nhà trọ. 

Trung tá Ngô Quang Tuấn, Phó Trưởng Công an TP Bắc Giang nói: "Sinh viên và công nhân lao động cần phải cảnh giác trong những ngày nghỉ, không nên để tài sản có giá trị tại phòng khi không có người trông coi, đồng thời củng cố hệ thống cửa. Nếu thấy có biểu hiện, đối tượng khả nghi xung quanh khu vực mình sinh sống, các chủ nhà trọ cần theo dõi và báo với cơ quan công an để có biện pháp ngăn ngừa".

Sỹ Quyết


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...