Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 34 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vũ “Nhôm” kêu oan trước cáo buộc chiếm hơn 200 tỷ của Ngân hàng Đông Á

Cập nhật: 14:50 ngày 30/11/2018
Sáng nay (30-11), TAND TP Hồ Chí Minh (HCM) tiếp tục phiên xét xử vụ đại án xảy ra tại Ngân hàng Đông Á (DAB). Sau 2 ngày cách ly, Hội đồng xét xử (HĐXX) bắt đầu xét hỏi bị cáo Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) về cáo buộc chiếm đoạt hơn 200 tỷ đồng của DAB trong phi vụ mua 60 triệu cổ phần.

Giữ thái độ bình tĩnh trước tòa, bị cáo Phan Văn Anh Vũ ngay trong những lời đầu tiên đã kêu oan. Bị cáo Vũ cho rằng, đây là quan hệ dân sự giữa cá nhân mình và ông Trần Phương Bình (nguyên Tổng Giám đốc DAB).

Bị cáo này cũng cho rằng chính vì dân sự nên trong nhiều lần vay tiền của ông Bình, có khi lên đến hàng triệu đôla mà không ký bất kỳ giấy tờ nào.

“Từ khi bị cáo biết anh Bình năm 2006, quan hệ rất tốt đẹp, nhiều lần giúp đỡ kinh tế cho bị cáo. Đây là quan hệ anh em ngoài xã hội với nhau... 7 tháng 13 ngày bị cáo mất ngủ vì việc này” – bị cáo Phan Văn Anh Vũ khai.

{keywords}

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ kêu oan trong phần trả lời xét hỏi của chủ tọa vào sáng nay.

Trả lời câu hỏi của toà về việc có đề xuất mua cổ phần của DAB, bị cáo Vũ khai mình không hề đề xuất mua cổ phần. Ý tưởng này xuất phát từ ông Bình. Khi ông Bình đề xuất, Vũ không quyết định được ngay mà phải bàn bạc với các cổ đông của Công ty mình (Công ty Bắc Nam 79).

Khi chủ tọa hỏi suy nghĩ của bị cáo thế nào khi được mời mua 60 triệu cổ phần mà lại không mua 40 hay 50 triệu cổ phần và dùng nguồn tiền nào để mua cổ phần thì bị cáo Vũ khai dùng một nguồn 400 tỷ từ tiền thế chấp 221 lô đất tại TP Đà Nẵng. 200 tỷ còn lại ông Trần Phương Bình nói là sẽ cho mượn tiền cá nhân để mua.

Tuy nhiên, lần mua đầu tiên không thành công và DAB chuyển lại cho Vũ 600 tỷ kèm hơn 9 tỷ tiền lãi. Sau đó ông Bình nói Vũ mua số cổ phần từ 4 Công ty đang sở hữu cổ phần của DAB cho Vũ.

“Bị cáo nghĩ đây là việc làm dân sự hoàn toàn. Trước đó ông Bình cho bị cáo mượn hàng triệu đôla mà cơ quan tố tụng không khởi tố nhưng vụ này lại khởi tố, bị cáo hoàn toàn không vụ lợi trong việc này, bị cáo bị oan" - bị cáo Vũ nói trước tòa.

Đáp lại lời kêu oan của bị cáo Vũ, chủ tọa cho rằng việc bị cáo nói mình oan là quyền của bị cáo, phần tòa sẽ xem xét theo các căn cứ, tài liệu, các quy định của pháp luật.

Cách ly Vũ “nhôm”, tòa xét hỏi nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng Đông Á
Tiếp tục phiên xét xử đại án xảy ra tại Ngân hàng Đông Á (DAB), sáng nay (28-11), bị cáo Phan Văn Anh Vũ và một bị cáo khác được cách ly khỏi phòng xử để Hội đồng xét xử (HĐXX) xét hỏi ông Trần Phương Bình, nguyên Tổng Giám đốc DAB.
 
Xử đại án xảy ra tại Ngân hàng Đông Á: Chiều mai sẽ cách ly Vũ “nhôm” với 24 bị cáo còn lại
Do bản cáo trạng quá dài, đến hết giờ làm việc chiều nay (27-11), Viện KSND TP Hồ Chí Minh (HCM) vẫn chưa công bố hết cáo trạng vụ án xảy ra tại Ngân hàng Đông Á (DAB). Trước khi nghỉ, Hội đồng xét xử (HĐXX) cho biết, chiều mai sẽ cách ly bị cáo Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) và 1 bị cáo khác để bảo đảm tính khách quan trong quá trình xét hỏi.
 
Xét xử vụ án thiệt hại hơn 3.608 tỷ đồng tại Ngân hàng Đông Á: Trần Phương Bình, Phan Văn Anh Vũ hầu tòa
Ngày 27-11, TAND TP Hồ Chí Minh đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản", "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng", “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đông Á (DAB). 26 bị cáo hầu tòa; hơn 300 cá nhân, tổ chức có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, hơn 50 luật sư đã tới tham dự phiên tòa sáng nay.
 
Theo Lao động
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...