Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tạo nguồn phát triển đảng viên trong đội ngũ thôn đội trưởng

Cập nhật: 10:03 ngày 20/09/2018
(BGĐT)- Thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng đội ngũ thôn đội trưởng đến năm 2020 và những năm tiếp theo” của Đảng ủy Quân sự tỉnh Bắc Giang, tại các địa phương, tỷ lệ thôn đội trưởng là đảng viên, bộ đội xuất ngũ ngày càng tăng, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương trong tình hình mới. 

Chủ động bồi dưỡng, giúp đỡ

Tính đến nay, huyện Hiệp Hòa có 229 thôn đội trưởng, tỷ lệ đảng viên chiếm hơn 60%. Cuối năm ngoái, anh Nguyễn Văn Tiến (SN 1994) ở thôn Ngọc Tân, xã Ngọc Sơn xuất ngũ về địa phương và đảm nhận vai trò thôn đội trưởng. Trẻ tuổi, chưa nhiều kinh nghiệm nên anh luôn có ý thức học hỏi, mạnh dạn trao đổi những nội dung công việc chưa rõ. Sau gần một năm, anh đã trực tiếp triển khai, thực hiện nhiều nhiệm vụ quốc phòng, quân sự ở thôn, không để xảy ra sai sót khi quản lý đội ngũ dân quân, dự bị động viên và nam công dân trong độ tuổi nhập ngũ. Ngoài ra anh còn phối hợp với công an viên tuần tra, bảo đảm an ninh trật tự. Thấy rõ những tiến bộ đó, Chi bộ thôn Ngọc Tân đã giới thiệu anh Tiến đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng.

{keywords}

Thượng tá Nguyễn Văn Ngọc, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Hiệp Hòa động viên thôn đội trưởng trước khi thực hành bắn súng.

Trung tá Nguyễn Mạnh Hà, Chính trị viên Ban CHQS huyện cho hay, thời gian qua, đơn vị đã chỉ đạo Ban CHQS các xã, thị trấn làm tốt công tác tuyển chọn đội ngũ thôn đội trưởng, ưu tiên bố trí, sắp xếp những đồng chí đảng viên là quân nhân xuất ngũ, nằm trong độ tuổi quy định của Luật Dân quân tự vệ. Đến nay, 80% thôn đội trưởng của huyện đã từng kinh qua môi trường quân ngũ. Một số xã 100% thôn đội trưởng là bộ đội xuất ngũ như: Đồng Tân, Mai Trung, Mai Đình. Hầu hết các trường hợp trên đều có kiến thức nhất định về quân sự, quốc phòng, có ý thức chấp hành kỷ luật. 

Nhằm phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu của đề án, Ban CHQS huyện Lục Ngạn cũng tích cực phối hợp với Ban Tổ chức Huyện ủy tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo, hướng dẫn các xã, thị trấn xây dựng và thực hiện tốt kế hoạch kết nạp đảng viên, trong đó quan tâm đối tượng thôn đội trưởng. Toàn huyện hiện có 182/381 thôn đội trưởng được kết nạp đảng (đạt 47,8%). Nhằm nâng cao tỷ lệ, tháng 8 vừa qua, địa phương đã giới thiệu 40 thôn đội trưởng tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Ngoài ra, mỗi dịp tuyển chọn quân nhân nhập ngũ, huyện chủ động rà soát, lập danh sách các thôn đội trưởng chưa là đảng viên để cử đi học cùng nhóm với tân binh nhằm tạo nguồn ngay từ cơ sở. 

Phấn đấu 85% thôn đội trưởng là đảng viên

Thực hiện hướng dẫn của Đảng ủy Quân sự tỉnh, Đảng ủy Quân sự các huyện, TP đã tham mưu cho Huyện ủy chỉ đạo các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch thực hiện đề án phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương. Theo đó, Ban CHQS các xã, thị trấn rà soát, đánh giá chất lượng đội ngũ thôn đội trưởng. Đối với những trường hợp chưa là đảng viên, đơn vị có kế hoạch kết nạp, phấn đấu đến hết quý IV năm 2020, bố trí, sắp xếp 95% thôn đội trưởng là bộ đội xuất ngũ nằm trong độ tuổi theo Luật Dân quân tự vệ; 85% là đảng viên; 85% được bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với chức danh đảm nhận và 90% được bồi dưỡng lý luận chính trị tương đương với trình độ sơ cấp lý luận chính trị.

Hiện toàn tỉnh có gần 2,5 nghìn thôn đội trưởng. Trong đó, hơn 1,9 nghìn là đảng viên (tăng 229 trường hợp so với năm 2017); gần 1,8 nghìn đã qua quân ngũ (tăng 13 người so với năm 2017).

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đề án, các đơn vị gặp khó khăn chung là một số thôn đội trưởng hạn chế về kiến thức pháp luật, quân sự quốc phòng, nắm chức trách nhiệm vụ chưa sâu. Nhiều thanh niên sau khi xuất ngũ không ở lại địa phương mà đi làm ăn phát triển kinh tế. Khắc phục tình trạng trên, hằng năm, Ban CHQS các huyện, TP tổ chức tập huấn chuyên sâu cho 100% thôn đội trưởng về kiến thức quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng, nội dung về điều lệnh, đội ngũ, xây dựng kế hoạch chiến đấu, trị an nhằm ngày càng nâng cao năng lực, đáp ứng thực hiện yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới. Đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động bộ đội xuất ngũ ở lại địa phương công tác.

Thời gian tới, Đảng ủy Quân sự tỉnh tiếp tục chỉ đạo các địa phương quán triệt sâu sắc nội dung của đề án. Khi lựa chọn thôn đội trưởng, ưu tiên những đồng chí đảng viên là quân nhân xuất ngũ. Qua thực hiện đề án nhằm góp phần tạo nguồn để nâng tỷ lệ trưởng, phó thôn là đảng viên trong toàn tỉnh.

Nâng cao chất lượng đội ngũ thôn đội trưởng
(BGĐT)- Căn cứ Đề án số 263, ngày 8/5/2017 của Đảng ủy Quân sự tỉnh Bắc Giang, Huyện ủy Lục Nam vừa ban hành Chỉ thị số 04 về “Nâng cao chất lượng đội ngũ thôn đội trưởng đến năm 2020 và những năm tiếp theo”.
 

Mạc Yến

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...