Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 33 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Mất tiền vì thiếu cảnh giác

Cập nhật: 09:02 ngày 04/01/2018
(BGĐT) - Gần đây, các cơ quan điều tra thuộc Công an tỉnh Bắc Giang nhận được nhiều đơn của người dân trình báo về việc bị một số đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản thông qua mạng xã hội. Điều này cho thấy ý thức phòng ngừa của người dân đối với tội phạm công nghệ cao vẫn còn hạn chế.
{keywords} {keywords}

Chứng từ ông Nguyễn Văn Tr ở xã Lương Phong (Hiệp Hòa) chuyển tiền cho đối tượng lừa đảo trên mạng xã hội.

Nhiều chiêu trò lừa đảo

Đầu tháng 12- 2017, ông Nguyễn Văn Tr ở xã Lương Phong (Hiệp Hòa) nhận được tin nhắn từ tài khoản Facebook của con gái ở Đức nhờ chuyển tiền cho một người ở Hải Phòng qua ngân hàng. Thay vì gọi điện trực tiếp cho con để xác minh, ông chỉ trao đổi qua mạng xã hội rồi vội mang tiền đi chuyển khoản theo hướng dẫn. Gửi tiền xong, ông gọi cho con thông báo mới ngã ngửa khi biết mình bị lừa. Gần 30 triệu đồng bỗng dưng “không cánh mà bay” khiến ông mất ăn, mất ngủ.

Cũng bị lừa đảo qua mạng xã hội Facebook, chỉ trong ít ngày, chị Nguyễn Thu H ở thị trấn Bố Hạ (Yên Thế) mất gần 300 triệu đồng. Theo hồ sơ điều tra, khoảng tháng 5-2017, chị H nhận được tin nhắn từ tài khoản mang tên một tổ chức phi chính phủ thông báo được hỗ trợ gần 1 tỷ đồng để làm từ thiện. Nếu muốn nhận số tiền này phải nộp phí, thuế là 30%.

Không bàn bạc với người thân, chị H mang tiền chuyển theo hướng dẫn của các đối tượng để rồi “mất cả chì lẫn chài”. Chị H hối hận chỉ vì không tỉnh táo, tin vào chiếc “bánh vẽ” của kẻ xấu mà lâm vào cảnh khó khăn. Qua điều tra của cơ quan chức năng, thủ đoạn chính của các đối tượng là chiếm quyền quản trị tài khoản trên mạng xã hội như: Facebook, Zalo, Skype... Thông qua lịch sử trò chuyện, bọn chúng tìm hiểu mối quan hệ trong danh sách bạn bè của chủ tài khoản rồi nhắn tin tới người thân của họ nhờ chuyển tiền, mua thẻ, thông báo trúng thưởng, được nhận hỗ trợ... để lừa đảo.

Tinh vi hơn, các đối tượng còn nghiên cứu tâm lý lứa tuổi để lừa đảo, trục lợi. Nắm được tâm lý dễ bị kích động hay lo lắng của người cao tuổi, một số đối tượng gọi đến máy điện thoại cố định giả danh cơ quan điều tra của công an, viện kiểm sát. Bọn chúng thông báo số chứng minh nhân dân của họ đã lập một tài khoản ngân hàng nghi liên quan đến hoạt động mua bán ma túy, rửa tiền rồi yêu cầu chuyển một khoản tiền nhất định là số tiền nghi phạm tội có được vào số tài khoản chúng gửi đến để “điều tra, xác minh”.

Do lo sợ, nhiều người đã giấu người thân, chuyển tiền cho kẻ xấu, khi phát hiện sự thật thì đối tượng đã xóa mọi dấu vết. Từ tháng 7 đến tháng 9-2017, Phòng Cảnh sát hình sự (PC45-Công an tỉnh) nhận được 5 đơn trình báo về việc bị kẻ gian lừa đảo qua công nghệ với số tiền khoảng ba tỷ đồng.

Nâng cao cảnh giác

Hiện nay còn xuất hiện đối tượng giả danh nhân viên viễn thông gọi điện đến số máy bàn nhắc nợ cước điện thoại với số tiền lớn do có nhiều cuộc gọi đi nước ngoài rồi đề nghị chuyển khoản hoặc gửi mã số thẻ cào để tiết kiệm chi phí. Người dân cần thận trọng, kiểm tra, xác minh kỹ thông tin khi nhận được những thông báo đến.

Để ngăn ngừa tình trạng lừa đảo như trên, lực lượng công an đã đẩy mạnh tuyên truyền, thông báo thủ đoạn hoạt động của các ổ nhóm tội phạm công nghệ cao. Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn chủ quan, chưa chủ động phòng ngừa, phát giác tội phạm. Trung tá Trịnh Nguyên Lượng, Phó trưởng Phòng PC45 khuyến cáo, người dân khi gặp những trường hợp như trên cần liên lạc trực tiếp bằng cách nói chuyện điện thoại với người thân ở nước ngoài để xác minh. Nếu chưa thể liên lạc, tuyệt đối không chuyển tiền bằng bất cứ hình thức nào. Trong trường hợp đã lỡ chuyển tiền phải thông báo ngân hàng phong tỏa ngay số tiền đã chuyển; đối với trường hợp nạp thẻ cào điện thoại thì giữ lại thẻ có lưu mã thẻ nạp, số seri để cung cấp cho cơ quan điều tra khi cần thiết.

Bên cạnh đó, người dân cũng cần tự biết cách phòng tránh bằng cách khi nhận được các cuộc gọi lạ, có dấu hiệu nghi vấn cần phải bình tĩnh, không nên cung cấp tài khoản, thẻ tín dụng, không làm theo yêu cầu hoặc hướng dẫn bấm các phím số trên máy điện thoại. Khi gặp tình huống như trên cần thông báo ngay cho cơ quan công an để cùng phối hợp giải quyết, tránh “sập bẫy” đối tượng lừa đảo.

Ngọc Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...