Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 34 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thực hiện quy định đăng ký đối với xe máy điện: Từng bước đi vào nền nếp

Cập nhật: 08:53 ngày 08/09/2017
(BGĐT) - Sau hơn một năm (từ ngày 1-7-2016) thực hiện xử lý xe máy điện (XMĐ) không đăng ký, ý thức của các chủ phương tiện đã có chuyển biến tích cực. Điều này góp phần nâng hiệu quả quản lý nhà nước đối với phương tiện, đồng thời bảo vệ tài sản người dân khi bị xâm hại.
{keywords}

Người dân đăng ký xe máy điện tại Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh).

Theo Phòng Cảnh sát giao thông (PC67-Công an tỉnh Bắc Giang), những ngày cuối tháng 8, đầu tháng 9, số lượng người đến làm thủ tục đăng ký XMĐ tăng gấp đôi so với những tháng trước, trung bình mỗi ngày tiếp nhận khoảng 30 hồ sơ. Em Lương Văn Cường (SN 1999) ở xã Tân Mỹ (TP Bắc Giang) cho biết: “Qua thông tin tuyên truyền, em nắm được loại xe này phải đăng ký giống như xe mô tô, nếu không thực hiện sẽ bị phạt. Do đó, sau khi mua xe, bố mẹ đã giục em đi làm thủ tục đăng ký ngay để kịp vào năm học mới”.

Tương tự, tại bộ phận đăng ký phương tiện Công an huyện Lục Nam luôn chật kín người đến làm thủ tục. Từ đầu năm đến nay, Công an huyện tiếp nhận gần 3.400 hồ sơ đăng ký XMĐ, tăng hai lần so với cùng kỳ năm trước. Thiếu tá Giáp Huy Sơn, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông và trật tự thông tin nói: “Xác định đối tượng chính điều khiển phương tiện này là học sinh nên Công an huyện phối hợp với các trường THCS, THPT trên địa bàn tổ chức tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, chú trọng những nội dung liên quan tới XMĐ. Đồng thời phối hợp với công an các xã, thị trấn phổ biến rộng rãi quy định pháp luật, thủ tục đăng ký đến các hộ dân để bà con biết, thực hiện”.

Bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền, công an các địa phương còn tập trung rà soát, thống kê các gia đình có sử dụng XMĐ để tuyên truyền, vận động người dân đến đăng ký theo quy định. Thông qua tuần tra, kiểm soát, những phương tiện nào chưa đăng ký mà vi phạm, tổ công tác sẽ lập biên bản, giữ xe và yêu cầu người vi phạm thực hiện nghĩa vụ chứng minh quyền sở hữu phương tiện, cam kết đăng ký sau đó.

Nhờ những giải pháp trên, từ khi triển khai quy định đăng ký XMĐ (1-6-2014) đến nay, công an các địa phương, phòng nghiệp vụ Công an tỉnh tiếp nhận hơn 38 nghìn hồ sơ đăng ký XMĐ. 8 tháng năm 2017 số hồ sơ đăng ký XMĐ tăng gần 5 nghìn so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy, ý thức của người dân đã có chuyển biến, tự giác chấp hành quy định khi mua phương tiện.

Mặc dù đã đạt được kết quả tích cực nhưng trên thực tế vẫn phát sinh bất cập. Một số đối tượng lợi dụng các chủ phương tiện không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, giấy kiểm định chưa đăng ký trong thời gian ưu đãi (trước ngày 1-7-2016) nay có nhu cầu đăng ký đã xúi giục họ mua các loại giấy tờ giả. Quá trình tiếp nhận hồ sơ, Công an huyện Hiệp Hòa và Phòng PC67 đã phát hiện trường hợp sử dụng giấy kiểm định giả để đăng ký. Việc làm này không chỉ khiến người dân mất tiền cho kẻ xấu mà còn có thể bị xử lý về hành vi sử dụng giấy tờ giả. Theo Đại tá Đỗ Văn Huyền, Trưởng Phòng PC67, thời gian tới, đơn vị tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương, ngành chức năng tuyên truyền về quy định, thủ tục, lệ phí đăng ký đối với XMĐ; mức xử phạt đối với chủ sở hữu cố tình không đăng ký hoặc đăng ký sau thời hạn quy định kể từ ngày mua xe.

Cùng với sự vào cuộc của lực lượng công an thì ngành chức năng đẩy mạnh việc thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, lắp ráp và kinh doanh XMĐ trên địa bàn về nguồn gốc hợp pháp của phương tiện. Xử lý nghiêm các trường hợp không có hóa đơn, chứng từ theo quy định, có hành vi sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu XMĐ trái phép. Người dân cần nâng cao cảnh giác, không nghe theo các đối tượng "cò mồi" làm giả hồ sơ, giấy tờ đăng ký phương tiện để rồi “tiền mất, tật mang”.

Ngọc Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...