Thứ tư, 01/05/2024
Bắc giang 25 °C / 23 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Quản lý chặt vũ khí tự chế, vật liệu nổ

Cập nhật: 09:01 ngày 07/09/2017
(BGĐT) - Gần đây, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang xảy ra một số vụ phạm pháp hình sự mà thủ phạm sử dụng vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ gây án, làm mất an ninh trật tự. Thực trạng này đòi hỏi chính quyền các địa phương, lực lượng công an tăng cường quản lý, tuyên truyền, vận động người dân thu nộp.
{keywords}

Số vũ khí tự chế do Công an huyện Tân Yên thu giữ chuẩn bị đem tiêu hủy.

Việc tàng trữ, sử dụng vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ, vật liệu nổ tại nhà dễ gây sát thương, thiệt hại lớn khi có bất trắc xảy ra. Một số đối tượng coi đó là vật dụng gây án, làm tổn hại đến tính mạng, sức khỏe của người khác. Khoảng 23 giờ ngày 14-8, tại khu vực Cầu Đen, xã Quang Tiến (Tân Yên), hai đối tượng người Lạng Giang là Đỗ Trọng Kỷ (SN 1994) ở thôn Vạc, xã Tân Thịnh và Đặng Đình Hoàn (SN 1989) ở khu 2, thị trấn Kép sử dụng bình xịt hơi cay, khống chế tài xế để cướp xe taxi. Trước đó, ngày 2-8, tại khu vực chợ Song Mai (TP Bắc Giang), Nguyễn Văn Bính (SN 1975) trú tại tổ 6, phường Thọ Xương dẫn một nhóm đối tượng đem theo dao, kiếm, mã tấu đánh nhau khiến ba người bị thương nặng phải đi bệnh viện cấp cứu. Ngoài ra không ít vụ thương vong do súng tự chế gây nên. Nổi bật là vụ xô xát giữa hai nhóm thanh niên tại ngã tư Đình Trám, xã Hồng Thái (Việt Yên) do Nguyễn Văn Trung (SN 1989) ở tổ 6, khu 2, phường Vệ An, TP Bắc Ninh (Bắc Ninh) cầm đầu. Tên này cùng ba đối tượng khác đã dùng súng đạn hoa cải bắn anh Đỗ Văn Hân (SN 1990), thôn Yên Ninh, thị trấn Nếnh và Phùng Văn Thành (SN 1992), trú tại thôn My Điền, xã Hoàng Ninh (Việt Yên). Chị Chu Thị Vượng (SN 1989) ở thôn Chính, xã Việt Ngọc (Tân Yên) đang đi trên đường dính đạn bị thương.

Để ngăn chặn tình trạng vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và vũ khí thô sơ trôi nổi, 8 tháng qua, công an các huyện, TP đã vận động, thu hồi 163 khẩu súng các loại; 13 quả lựu đạn; 202 viên đạn; 204 kíp nổ; 400 đồ chơi nguy hiểm; 100 vũ khí thô sơ và 23 kg pháo. Tuy nhiên, theo ngành chức năng, số lượng thu giữ chỉ là một phần nhỏ, trên thực tế nhiều cá nhân vẫn tàng trữ, lén lút sử dụng các loại vũ khí tự chế và công cụ hỗ trợ để săn bắn chim, thú hoặc coi đó là vật phòng thân.

Ngày 23-8-2017, Chủ tịch UBND tỉnh có công văn chỉ đạo tăng cường phòng cháy chữa cháy và thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, nhất là những vật liệu nổ còn sót lại sau chiến tranh. Theo đó. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu công an các địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân giao nộp; hướng dẫn người dân khi phát hiện vật liệu nổ cần báo ngay cho cơ quan chức năng thu hồi, xử lý.

Đáng lưu ý, bên cạnh các loại súng kíp, súng săn còn xuất hiện nhiều súng tự chế sử dụng cồn. Loại súng này tuy cấu tạo đơn giản nhưng có khả năng sát thương cao ở khoảng cách 20 m, gây tổn hại sức khỏe, nguy hiểm đến tính mạng con người. Trung úy Phạm Quốc Khánh, Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an huyện Tân Yên) nói: Khó khăn lớn nhất trong thu hồi vũ khí, công cụ hỗ trợ là chưa có chế tài xử lý đối với loại súng bắn hơi cồn khí gas (hiện mới chỉ có quy định xử lý hành chính với súng hơi, đạn hoa cà, hoa cải). Bởi vậy khi đến vận động thu nộp, đối tượng tàng trữ, sử dụng thường không hợp tác. Cán bộ phải đi lại nhiều lần, gặp gỡ người thân trong gia đình để tuyên truyền, thuyết phục. Nguyên nhân chủ yếu là do nhận thức của một số người dân, sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể nhất là ở cấp xã còn hạn chế, chưa quan tâm sát sao nên việc thu hồi đạt thấp.

Với chức năng quản lý nhà nước lĩnh vực này, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) đã chú trọng tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức và tinh thần trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân được cung cấp vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Bên cạnh đó, công tác vận động quần chúng tích cực tham gia thu hồi cũng được tiến hành thường xuyên. Tại Việt Yên, Công an huyện đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể rà soát, lập danh sách để kiểm tra định kỳ các đơn vị được trang bị các loại công cụ hỗ trợ. Các xã, thị trấn đều có điểm tiếp nhận và bố trí cán bộ trực tạo thuận lợi cho người dân khi đến tố giác hoặc giao nộp. Từ đầu năm đến nay đã vận động 36 trường hợp giao nộp tổng số 13 khẩu súng tự chế; 140 vũ khí thô sơ, đồ chơi nguy hiểm; 6 quả lựu đạn và 13 kíp nổ cùng một số kích điện, đạn.

Thượng tá Bùi Chiến Thắng, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Để công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả cao nhất thì không chỉ có sự vào cuộc của lực lượng công an mà cần đến sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị như: Lực lượng quân đội, hội cựu chiến binh và các ban, ngành có liên quan khác. Đặc biệt là nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành của mỗi người dân. Ngoài ra, các đơn vị, địa phương cần quan tâm khen thưởng, động viên kịp thời những cá nhân, tập thể phát hiện, thu hồi nhiều vũ khí, vật liệu nổ; kiên quyết xử phạt với những trường hợp vi phạm.

Tuệ An

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...