Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 27 °C / 27 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khai thác cát trái phép trên sông Lục Nam

Cập nhật: 13:45 ngày 27/06/2017
(BGĐT)- Tình trạng khai thác cát sỏi khiến đê bị sạt lở, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống hiện là nỗi lo thường trực của người dân thôn Chàng 3, thị trấn Lục Nam, huyện Lục Nam (Bắc Giang).

{keywords}
Mặc dù có thông báo tạm dừng khai thác song chiếc tàu này vẫn ngang nhiên khai thác cát trên sông Lục Nam qua địa phận thôn Chàng 3, thị trấn Lục Nam.

{keywords}

<< Xem video tại đây

Có mặt tại sông Lục Nam chạy qua địa phận thôn Chàng 3, thị trấn Lục Nam, huyện Lục Nam vào hồi 10 giờ ngày 22-6-2017, chúng tôi quan sát vẫn xuất hiện một tàu ngang nhiên hút cát. Mặc dù trước đó, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam đã có văn bản chỉ đạo và thông báo tới các doanh nghiệp khai thác vật liệu xây dựng tạm ngừng khai thác cát sỏi trên sông Lục Nam trong mùa mưa bão từ ngày 15-6 đến ngày 15-10- 2017. Được biết, tình trạng trên diễn ra đã lâu khiến sạt lở tuyến đê, đe dọa trực tiếp đến cuộc sống người dân.

Theo phản ánh của người dân nơi đây, bình quân hàng ngày đoạn sông Lục Nam qua địa bàn thị trấn Lục Nam chỉ dài khoảng 150m nhưng có tới 3-4 tàu khai thác cát. Cá biệt lúc cao điểm có tới hàng chục tàu. Tình trạng khai thác cát ồ ạt, khối lượng lớn khiến trục đường liên thôn sạt lở. Không những vậy, nhiều nhà dân và khu vực nhà thờ đạo của người dân nơi đây có hiện tượng sụt lún tiềm ẩn những rủi ro, đặc biệt khi mùa mưa bão đang đến gần. Bà Đỗ Thị Thảo, thôn Chàng 3 cho biết: “Trước đây, bờ sông sạt lở chỉ gây sụt lún đường còn bây giờ đã ảnh hưởng đến tận nhà dân. Mong muốn ngành chức năng sớm có biện pháp xử lý kịp thời để chúng tôi yên tâm sinh sống".

Theo ông Nguyễn Văn Chiến, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Lục Nam, việc sạt lở bờ sông ảnh hưởng đến người dân ở khu vực thôn Chàng 3 và những địa bàn lân cận, địa phương đã nắm bắt được và tiếp tục đề nghị lên cấp có thẩm quyền giải quyết xử lý. Hiện tại, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, yêu cầu doanh nghiệp chấp hành nghiêm chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện Lục Nam về việc tạm dừng khai thác cát khu vực này.

Được biết, việc khai thác cát, sỏi khu vực này do HTX Khai thác và kinh doanh Vật liệu xây dựng Cương Sơn trực tiếp thực hiện. Mặc dù nhân dân khu vực đã có ý kiến về tình trạng ảnh hưởng lòng sông, tuyến đê và cuộc sống bà con trong khu vực song doanh nghiệp vẫn phớt lờ. Trong cuộc đối thoại mới đây với nhân dân Lục Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Nguyễn Văn Linh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên- Môi trường xem xét hoạt động của các doanh nghiệp khai thác cát sỏi trên địa bàn và sẽ thu hồi giấy phép nếu có vi phạm. 

Nhân Tâm

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...