Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 30 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vững mâm pháo canh trời Đông Bắc

Cập nhật: 09:21 ngày 15/06/2017
(BGĐT) - Lữ đoàn Phòng không 673 (Quân đoàn 2) có nhiệm vụ bảo vệ vùng trời Đông Bắc của Tổ quốc. Trên thao trường và các trận địa pháo, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn luôn tập trung cao độ, nêu cao cảnh giác, sẵn sàng nhận, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

{keywords}

Thao trường huấn luyện của Lữ đoàn Phòng không 673.

Không quản nắng mưa

Đầu giờ sáng, trên thao trường, các sĩ quan, trắc thủ, pháo thủ đã vào vị trí huấn luyện. Thời tiết nắng nóng, chẳng mấy chốc lưng áo ai cũng ướt đẫm mồ hôi. Trên mâm pháo, các pháo thủ mỗi người một nhiệm vụ: Người quay tà, chỉnh hướng, quay cự ly, người vác đạn cùng phối hợp nhịp nhàng. Tiếng hô, tiếng báo cáo của các pháo thủ cùng âm thanh của khí tài làm không khí thao trường sôi động. 

Giờ nghỉ giải lao, Trung sĩ Đào Hồng Hải, Đại đội 12, Tiểu đoàn 4 chia sẻ: “Trên mâm pháo không có vị trí nào dễ thực hiện, ai cũng phải tập trung cao độ mới hoàn thành tốt phần việc của mình. Bởi chỉ một vị trí chậm hay lỗi động tác sẽ ảnh hưởng đến cả khẩu đội, pháo không thể bắn trúng mục tiêu. Nắng nóng, có lúc mâm pháo bỏng như rang nhưng từ chỉ huy đến chiến sĩ vẫn cố gắng vì đây không chỉ là bài học về kỹ, chiến thuật trong chiến đấu mà còn là dịp trui rèn bản lĩnh, tác phong của người lính”. Ngay cả khi thời tiết mưa rào, các khẩu đội vẫn bám thao trường, bảo đảm thực hiện các tình huống huấn luyện. Nhìn khuôn mặt sạm đen của cán bộ, chiến sĩ, chúng tôi phần nào thấy được sự vất vả, gian nan trong huấn luyện của lực lượng pháo phòng không. 

Theo Đại úy Đào Xuân Hời, Chính trị viên Tiểu đoàn 4, bám sát phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”, đơn vị tổ chức huấn luyện theo từng phân đoạn, từng số, tiếp đến là hiệp đồng khẩu đội, đại đội, huấn luyện các thao tác cơ bản trước rồi rèn chỉ tiêu: Năm thứ nhất khá số mình, biết nhiều số; năm thứ 2, giỏi số mình, khá nhiều số. Đơn vị thường xuyên huấn luyện cho bộ đội nắm chắc các bài tập theo từng phương án chiến đấu, luyện tập đến đâu thuần thục đến đó, coi trọng động tác cơ bản; bảo đảm an toàn tuyệt đối về người, vũ khí trang bị. Đặc biệt, hằng tuần các đại đội tổ chức thi giữa các khẩu đội. Để giành chiến thắng, mỗi số trong khẩu đội phải cạnh tranh nhau từng giây. Nhờ vậy, giữa các số ở từng khẩu đội có thể rút kinh nghiệm và học tập lẫn nhau.

Rèn kỷ luật, vững vàng trên mâm pháo

Thời điểm này cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn đang trực cao điểm bảo đảm an toàn cho Kỳ họp thứ Ba, Quốc hội khóa XIV. Trong gần một tháng diễn ra kỳ họp, các trận địa pháo của Lữ đoàn luôn trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu. Hạ sĩ Trần Văn Luy, Đại đội 12, Tiểu đoàn 4 nhận nhiệm vụ trực sở chỉ huy tại trận địa pháo. Mấy hôm trước trời nắng nóng quá, đại đội phải dội nước lên nóc sở chỉ huy để hạ nhiệt. Dù vậy, không ai rời vị trí khi chưa có lệnh, các bộ phận trực điện, trinh sát ống nhòm, đo xa đều sẵn sàng nhận lệnh khi có tình huống. Bên cạnh sở chỉ huy, các trận địa pháo cũng duy trì 100% quân số. 

Trao đổi với Trung tá Trần Quang Sáng, Phó Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn được biết, để động viên tinh thần và hun đúc ý chí quyết tâm cho bộ đội, đơn vị thường xuyên giáo dục chiến sĩ về nhiệm vụ, truyền thống vẻ vang; quán triệt, phổ biến điều lệnh, điều lệ, các chế độ, quy định về sẵn sàng chiến đấu cùng những âm mưu, thủ đoạn tác chiến đường không trong các cuộc chiến; tổ chức thi đua giữa các đơn vị; đồng thời thường xuyên kiện toàn, bảo đảm cho các đơn vị ổn định về tổ chức, biên chế và vũ khí, trang bị. Đặc biệt, năm nay, công tác xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật được xác định là khâu đột phá của Lữ đoàn. Trên tinh thần đó, các đơn vị chú trọng giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ chấp hành kỷ luật tự giác, nghiêm minh, làm việc theo chức trách, hành động theo điều lệnh, cấp trên làm gương cho cấp dưới, cán bộ làm gương cho chiến sĩ. Đây là cơ sở cho việc chấp hành kỷ luật và xây dựng nền nếp chính quy trong đơn vị.

Việt Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...