Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 26 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Yên Dũng >> Tin tức - Sự kiện
Yên Dũng >> Tin tức - Sự kiện
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Yên Dũng: Đưa công tác quản lý, sử dụng đất vào nền nếp

Cập nhật: 09:42 ngày 17/09/2021
(BGĐT) - Thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU, ngày 11/6/2020 của BTV Tỉnh ủy, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) đã tích cực triển khai các biện pháp, trong đó kiên quyết xử lý, ngăn chặn những vi phạm về đất đai, đưa công tác quản lý và sử dụng đất vào nền nếp.

Tháng 8/2021, qua công tác kiểm tra thường xuyên, UBND xã Đồng Phúc phát hiện gia đình các ông: Ngô Văn Dõ, thôn Văn Sơn; Lê Quý Ngọ và Nguyễn Khắc Tuấn cùng ở thôn Việt Thắng Làng xây dựng công trình trái phép trên diện tích đất thôn bán trái thẩm quyền, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng. Ngay sau khi phát hiện, xã chỉ đạo lực lượng chức năng lập biên bản, ra quyết định xử phạt và kịp thời tháo dỡ các công trình vi phạm.

{keywords}

Bên phải đường trục xã Đồng Phúc (từ đường tỉnh 398 đi dốc Cao Đồng) có nhiều trường hợp tự ý xây dựng công trình trên đất nông nghiệp.

Được biết, từ năm 2020 đến nay, xã Đồng Phúc đã xử lý, phá dỡ gần chục công trình xây dựng trái phép, đồng thời tuyên truyền, vận động, ngăn chặn sớm hàng chục trường hợp có biểu hiện sai phạm khác.

Không chỉ ở Đồng Phúc, sự quyết liệt trong ngăn chặn, xử lý các vi phạm mới phát sinh về đất đai được nhiều địa phương triển khai. Ông Thân Ngọc Hoàn, Chủ tịch UBND xã Nội Hoàng cho biết: Là địa bàn có khu, cụm công nghiệp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ vi phạm, bên cạnh chủ động rà soát, lập hồ sơ đối với những trường hợp vi phạm từ trước khi có Chỉ thị số 19, UBND xã đã tập trung kiểm tra, nắm bắt tình hình. 

Theo đó, phân công các Phó Chủ tịch UBND, cán bộ chuyên môn mỗi ngày 2 lần trực tiếp kiểm tra thực địa, kể cả ngày nghỉ. Từ cách làm này, hơn 1 năm qua, địa phương đã phát hiện, chấn chỉnh và xử lý sớm gần 10 trường hợp. Điển hình là việc ông Dương Văn Nụ ở thôn Giá tự ý chuyển đất rừng sản xuất (rừng trồng) sang mục đích khác trong nhóm đất nông nghiệp khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép. 

Xã đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 4 triệu đồng, buộc khôi phục trả lại nguyên trạng thái ban đầu. Tương tự, nhờ bám nắm cơ sở, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về đất đai, kể từ khi thực hiện Chỉ thị số 19, xã Tân Liễu cơ bản không phát sinh vi phạm, một vài trường hợp xây tường bao ảnh hưởng đến hành lang giao thông đã được kịp thời ngăn chặn.

Ông Nguyễn Văn Thưởng, Phó Chủ tịch UBND huyện chia sẻ: “Kiên quyết chấn chỉnh những vi phạm liên quan đến đất đai, UBND huyện chỉ đạo cơ quan chức năng và các địa phương tăng cường kiểm tra công tác quản lý và sử dụng đất. Quan điểm của huyện là cán bộ phải bám sát địa bàn, nắm chắc những điểm được xác định tiềm ẩn nguy cơ vi phạm cao. 

Yên Dũng phấn đấu trong năm 2022 sẽ cơ bản xử lý xong các vi phạm liên quan đến đất đai đã được rà soát theo Chỉ thị số 19 của BTV Tỉnh ủy

Trên cơ sở đó kịp thời phát hiện, ngăn chặn và kiên quyết xử lý nghiêm đối các trường hợp tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, sử dụng đất sai mục đích, tự ý đầu tư xây dựng công trình khi chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép và các vi phạm khác theo quy định của pháp luật. Yêu cầu khắc phục hậu quả hoặc thực hiện cưỡng chế đối với các trường hợp cố tình không chấp hành. Đồng thời gắn trách nhiệm đối với cơ quan quản lý Nhà nước và người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, địa phương khi để xảy ra sai phạm về đất đai, xây dựng”. Từ yêu cầu này, hơn 1 năm qua, công tác quản lý và sử dụng đất trên địa bàn có chuyển biến tích cực. Toàn huyện phát sinh mới 93 trường hợp vi phạm và đã được các xã, thị trấn xử lý cơ bản dứt điểm, kịp thời.

Thực hiện Chỉ thị số 19, huyện Yên Dũng cũng thành lập các đoàn công tác kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc triển khai. Tập trung cao chỉ đạo cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn thực hiện rà soát, phân loại các vi phạm; thiết lập và hoàn thiện hồ sơ cụ thể từng trường hợp, áp dụng hình thức xử lý theo quy định. Qua thống kê, toàn huyện hiện có 1.489 trường hợp vi phạm, tổng diện tích 180,4 ha.

Vi phạm chủ yếu tập trung ở việc chuyển từ đất trồng lúa sang đất trồng cây lâu năm, trồng cây lâm nghiệp, đào thành ao, hồ; chuyển đất lúa, đất trồng cây hàng năm sang đất vườn và chuyển đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp, đất vườn sang đất ở. Thời điểm vi phạm phần lớn từ trước ngày 1/7/2014. 

Trên cơ sở đánh giá, xem xét tính chất, mức độ, huyện đã chỉ đạo ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 96 trường hợp với diện tích 2,95 ha, tiền phạt 312 triệu đồng, buộc khôi phục hiện trạng như trước khi vi phạm. Rà soát, thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm theo Nghị định 91/2019/NĐ-CP, ngày 19/11/2019 của Chính phủ là 936 trường hợp với diện tích 93,6ha. Yên Dũng phấn đấu trong năm 2022 sẽ cơ bản xử lý xong các vi phạm liên quan đến đất đai đã được rà soát theo Chỉ thị số 19 của BTV Tỉnh ủy.

Bài, ảnh: Quốc Trường

Kiểm sát chặt chẽ việc giải quyết tin báo tội phạm
(BGĐT) - Tiếp nhận, xử lý tin báo, tin tố giác và kiến nghị khởi tố có vai trò quan trọng trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Thời gian qua, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang và các huyện, TP đã thực hiện tốt nhiệm vụ này, qua đó hạn chế thấp nhất bỏ lọt tội phạm. 
FPT sẽ mở trường nuôi dạy 1.000 em nhỏ mất cha, mẹ do Covid-19
Chưa đầy 24 giờ từ khi có ý tưởng, ông Trương Gia Bình quyết định FPT mở trường nuôi dạy 1.000 trẻ nhỏ mất cha mẹ bởi dịch Covid-19 đến khi khôn lớn.
Một nữ nhân viên tiệm vàng trộm 2.380 nhẫn vàng
Chiều 16/9, Công an thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước phối hợp Công an phường Tân Bình đang tạm giữ, lấy lời khai Lương Thị Nhung (28 tuổi, ngụ phường Tân Thiện, thành phố Đồng Xoài) để điều tra hành vi trộm cắp 2.380 nhẫn vàng.
Sinh con ở tuổi 65
Ông Nguyễn Hữu Tỉnh, 65 tuổi và bà Vũ Thị Chung, 51 tuổi, đón con đầu lòng tại Bệnh viện Phụ Sản Hải Phòng sau 30 năm chờ đợi.
Vụ Bí thư thị trấn ở Bình Dương tử vong trong ô tô: Phát hiện thuốc trừ sâu
Trong ô tô riêng của Bí thư thị trấn Lai Uyên, cảnh sát phát hiện một số vỏ chai thuốc trừ sâu đã cạn và tờ giấy có nội dung nghi là thư tuyệt mệnh.
Nữ sinh Bắc Giang 3 lần vào tâm dịch
(BGĐT) - 3 tâm dịch nóng bỏng của cả nước ở các thời điểm gồm: Hải Dương, Bắc Giang và TP Hồ Chí Minh đều từng in dấu chân của tập thể sinh viên tình nguyện Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương, trong đó có nữ sinh Dương Thị Anh, quê xã Thượng Lan (Việt Yên - Bắc Giang). Không ngại khó khăn, gian khổ, cô còn phải nén nỗi đau riêng khi cha mất đột ngột mà không thể về tiễn biệt, nhìn mặt cha lần cuối trong những ngày tham gia chống dịch ở phương Nam.
 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...