Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tình thầy trò Việt-Lào thắm thiết

Cập nhật: 17:22 ngày 31/12/2022
(BGĐT) - “Những năm tháng kháng chiến, tôi có một học sinh người Lào rất đặc biệt, đó là cậu bé Duang MiXay Likaya, nay đã trở thành nhạc sĩ, nghệ sĩ quốc gia nổi tiếng của đất nước Triệu Voi. Do khoảng cách địa lý, điều kiện thời gian, chúng tôi không thường xuyên gặp nhau nhưng tình cảm thầy trò vẫn khăng khít giống như tình hữu nghị, tình anh em đặc biệt giữa hai nước Việt-Lào”, ông Lê Văn Hoài (SN 1938) ở thôn Đức Hiệu, xã Cao Xá (Tân Yên) chia sẻ với chúng tôi như vậy.  
{keywords}

Ông Lê Văn Hoài (phải) và học trò MiXay trong ngày hội ngộ (năm 2007).

Ở tuổi 84, ông Lê Văn Hoài nhớ nhớ quên quên nhiều chuyện nhưng những ký ức về cậu học trò người Lào đam mê âm nhạc Duang MiXay Likaya vẫn vẹn nguyên. Nét mặt tươi vui, ông Hoài kể, mùa thu năm 1959, ông MiXay (SN 1946) quê quán ở tỉnh Huaphanh, Bắc Lào cùng hơn 100 học sinh Lào được gửi sang Việt Nam học văn hóa, trường học nằm trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Ngoài học văn hóa, cậu học trò MiXay còn thích ca hát, văn nghệ.  

Chiến tranh ác liệt, năm 1961, MiXay cùng các du học sinh Lào chuyển tới học ở Trường Dân tộc miền núi T.Ư đóng tại huyện Tân Yên, được thầy giáo Hoài phụ trách môn Âm nhạc. Cậu học trò nước Lào này rất chăm chỉ, bạo dạn, thường nhờ thầy giải đáp những thắc mắc về tiết tấu, âm hưởng, kết quả học tập các môn, nhất là âm nhạc ngày càng tiến bộ. Khi nhà trường tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn, MiXay được tin tưởng giao phụ trách chỉ huy dàn hợp xướng, biểu diễn phục vụ các đại biểu của Lào và Việt Nam.

{keywords}

Ông Lê Văn Hoài cùng vợ xem lại những tấm ảnh, lá thư của học trò Duang MiXay Likaya.

Sau vài năm gắn bó, năm 1967, các lưu học sinh Lào tạm biệt thầy cô, bè bạn huyện Tân Yên để chuyển về tỉnh Phú Thọ học tập. Trước giờ chia xa, thầy Hoài và học trò MiXay bịn rịn, hứa hẹn ngày sớm nhất sẽ gặp lại nhau, ấy thế mà mấy chục năm trôi qua cả hai người bặt vô âm tín, không có cách nào để liên lạc. 

Đến năm 2007, sau đúng 40 năm, hai thầy trò mới gặp lại nhau trong chính ngôi nhà của thầy giáo Lê Văn Hoài. Hỏi ra được biết, ông MiXay đã nhiều lần nhờ các nhạc sĩ ở Hà Nội tìm hiểu, liên hệ giúp. Khi có thông tin và nhân một chuyến công tác, ông MiXay đã về thôn Đức Hiệu, xã Cao Xá gặp lại thầy giáo của mình năm xưa. 

Ông Hoài nói: “Nghe MiXay kể chuyện, tôi thêm tự hào về cậu học trò của mình. Giờ đây, MiXay đã là một nhạc sĩ với nhiều bản giao hưởng nổi tiếng, trong đó có bài “Hồng Hà - Cửu Long” nói về tình hữu nghị thắm thiết Việt Nam – Lào và nhiều nhạc phẩm ca ngợi Chủ tịch Hồ Chí Minh. Sau lần đó, chúng tôi thường xuyên liên lạc qua điện thoại, viết thư. Có dịp, học trò cũ mời tôi sang Lào tham quan đất nước Triệu Voi”. 

{keywords}

Nhạc sĩ Duang MiXay Likaya miệt mài sáng tác nhạc. Ảnh TTXVN

Trong những lá thư gửi thầy, ông MiXay viết: “Thầy Lê Hoài kính mến! Em cảm ơn thầy đã giúp em hiểu về những nốt nhạc đầu tiên. Đi đâu, làm gì, em cũng không bao giờ quên công ơn của thầy. Em chúc thầy và gia đình luôn mạnh khỏe, hạnh phúc. Em chúc cho mối tình Việt - Lào của chúng ta luôn gắn bó keo sơn, đời đời bền vững”.

Chia sẻ với báo chí, nhạc sĩ MiXay từng nói: “Nhờ thầy giáo Hoài, nhờ được cử đi học âm nhạc tại Trường Nhạc Hà Nội, nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam thì mới có nhạc sĩ Duang MiXay Likava của ngày hôm nay. Có lẽ đi bất kỳ đâu trên thế gian này, khó có thể tìm được tình nghĩa đặc biệt chia ngọt sẻ bùi như quân và dân Việt Nam dành cho nhân dân các bộ tộc Lào. Thật có lỗi nếu không tiếp tục sáng tác về Bác Hồ, về mối quan hệ đặc biệt hai quốc gia. Tôi sẽ còn viết, khi nào còn sức tôi còn viết vì đó không chỉ là đam mê, tình yêu mà còn là trách nhiệm của thế hệ đi trước nhằm truyền cảm hứng, giáo dục cách mạng cho thế hệ đi sau”.  

Bài, ảnh: Mạc Yến

Trường Cao đẳng Biên phòng: Nơi ghi dấu tình hữu nghị Việt-Lào
(BGĐT) - Nhiều năm trôi qua, Trường Trung cấp Biên phòng (nay là Trường Cao đẳng Biên phòng) là địa chỉ đến thăm của các đoàn cán bộ cấp cao nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và các cựu lưu học sinh nước này. Nơi đây ghi dấu nhiều tình cảm, mối quan hệ hữu nghị, khăng khít giữa hai đất nước Việt Nam - Lào.  
Tình hữu nghị Việt - Lào trên vùng đất khó Xay Sổm Bun
(BGĐT) - Thỏa thuận hợp tác quốc tế cấp địa phương giai đoạn 2021-2025 giữa hai tỉnh Bắc Giang và Xay Sổm Bun (Lào) được lãnh đạo 2 tỉnh ký kết vào tháng 8/2021. Từ đó đến nay, hai bên đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm cụ thể hóa Thỏa thuận.
Kết nghĩa Lục Ngạn - A nụ vông: Tô thắm thêm tình hữu nghị Việt – Lào
(BGĐT) - Cuối tháng 11 vừa qua, trong bầu không khí thắm tình hữu nghị, huyện Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang) và huyện A nụ vông, tỉnh Xay Sổm Bun (Lào) chính thức ký kết Thỏa thuận hợp tác. Đây là dấu mốc quan trọng, đánh dấu bước khởi đầu cho mối quan hệ giữa cấp ủy, chính quyền, nhân dân hai huyện, hai tỉnh nói riêng và góp phần thúc đẩy hơn nữa tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác truyền thống giữa hai nước Việt - Lào nói chung.



Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...