Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: “Dân vận khéo” hiến đất, mở đường

Cập nhật: 16:44 ngày 06/12/2022
(BGĐT) - Để hoàn thiện hạ tầng giao thông, cùng với tranh thủ nguồn lực, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Sơn Động (Bắc Giang) quan tâm phát huy vai trò của các tổ dân vận cộng đồng. Bằng trách nhiệm với việc chung cùng sự gương mẫu của các thành viên, tổ dân vận cộng đồng đã vận động người dân hiến hàng trăm ha đất cùng tài sản, tạo điều kiện mở rộng những tuyến đường.

Đường mở đến đâu, dân hiến đất đến đó

Cuối năm 2021, UBND xã Vĩnh An phối hợp với nhà thầu khởi công xây dựng công trình đường bê tông từ thôn Hiệp Reo (xã Vĩnh An) đi thôn Việt Tiến, xã Giáo Liêm (cùng huyện Sơn Động) với tổng số vốn 44 tỷ đồng. Do không có kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB), trong khi tuyến đường được làm mới, quy mô mặt đường rộng 8 m nên áp lực tạo mặt bằng sạch được đặt lên vai cấp ủy, chính quyền địa phương.

Xác định dân vận phải bắt đầu từ cơ sở, Đảng ủy, Khối dân vận xã Vĩnh An gợi ý Chi bộ thôn Hiệp Reo sinh hoạt chuyên đề, ra nghị quyết tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, tặng cây để mở đường. Nhận nhiệm vụ, Chi bộ thôn giao Tổ dân vận phối hợp ban công tác mặt trận, ban quản lý thôn, các tổ chức đoàn thể tập trung tuyên truyền, nhất là với các hộ có đất mà trục đường đi qua. Với vai trò được giao, từng thành viên Tổ dân vận cộng đồng chịu trách nhiệm tuyên truyền, vận động người thân, đồng thời tiên phong hiến đất, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng. Sau hơn 2 tháng vào cuộc, Tổ đã vận động 35 hộ hiến 11 ha đất và 30 nghìn cây keo (từ 1 đến 5 tuổi); ước trị giá khoảng 2 tỷ đồng.

Năm 2022, trên địa bàn huyện có 24 dự án được triển khai, trong đó nhiều dự án không có kinh phí bồi thường, GPMB. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, bên cạnh tranh thủ, sử dụng hiệu quả các nguồn vốn, Huyện ủy xác định cần phát huy vai trò của các tổ dân vận cộng đồng trong tuyên truyền, vận động hiến đất. Từ chủ trương này, khi các địa phương có dự án triển khai, Đảng ủy các xã, thị trấn đều ban hành nghị quyết chuyên đề về GPMB, trong đó nhấn mạnh vai trò của các Tổ dân vận. 

{keywords}

Nhờ người dân hiến đất, tuyến đường mới mở nối thôn Hiệp Reo, xã Vĩnh An với xã Giáo Liêm dần hình thành.

Điển hình, Tổ dân vận cộng đồng tổ dân phố số 3 và 4 (thị trấn An Châu) vận động người dân hiến gần 1,6 nghìn m2 đất thổ cư để thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp rãnh thoát nước và vỉa hè. Hay như tại xã Giáo Liêm, bà con hiến hơn 10 ha để mở rộng các tuyến đường. Trong đó, nhiều hộ nghèo vẫn “tiên phong” hiến diện tích lớn như: Bà Hoàng Thị Hiền, dân tộc Nùng, thôn Việt Tiến hiến 1,5 ha; ông Lý Văn Sìu, dân tộc Cao Lan, thôn Việt Tiến hiến 1 ha...

Đường mới không chỉ rút ngắn gần 2/3 quãng đường đi từ thị trấn An Châu tới xã Giáo Liêm mà còn giúp giá trị rừng trồng được nâng lên. Do đó luôn được bà con ủng hộ, chung tay tạo mặt bằng sạch để sớm đưa công trình vào sử dụng.

Biểu dương, động viên kịp thời

Theo thống kê của Ban Dân vận Huyện ủy, hiện toàn huyện có 124 Tổ dân vận cộng đồng với 843 thành viên, nòng cốt là cán bộ, đảng viên, người có uy tín trong cộng đồng các dân tộc. Bằng trách nhiệm và tinh thần vì cộng đồng, từ đầu năm đến nay, các Tổ dân vận cộng đồng đã vận động nhân dân hiến 168 ha đất, tạo điều kiện cho nhà thầu triển khai các dự án giao thông, công trình công cộng. Mặc dù vậy, qua đánh giá, các địa phương trong huyện vẫn là “vùng trũng” của tỉnh về hạ tầng giao thông; mỗi khi mưa lớn có hàng chục thôn bị chia cắt, không thể di chuyển. 

Hiện toàn huyện Sơn Động có 124 tổ dân vận cộng đồng với 843 thành viên, nòng cốt là cán bộ, đảng viên, người có uy tín trong cộng đồng các dân tộc. Bằng trách nhiệm và tinh thần vì cộng đồng, từ đầu năm đến nay, các tổ dân vận  đã vận động nhân dân hiến 168 ha đất, tạo điều kiện cho nhà thầu triển khai các dự án giao thông, công trình công cộng.

Ông Hoàng Văn Trọng, Chủ tịch UBND huyện cho biết: “Xác định mở rộng, nâng cấp hạ tầng giao thông sẽ là “đòn bẩy” giúp địa phương phát triển, giai đoạn 2022-2025 huyện sẽ tiếp tục dành nguồn lực hỗ trợ các địa phương nâng cấp, mở rộng các tuyến đường. Phấn đấu đến năm 2025, toàn huyện cứng hóa 100% đường huyện, xã, 80% đường thôn, 60% đường nội đồng”.

Để tạo “cú hích” mở rộng đường quê, mới đây, HĐND huyện ban hành Nghị quyết về việc hỗ trợ xây dựng đường giao thông, nhà văn hóa thôn giai đoạn 2022-2025. Theo đó, huyện hỗ trợ 100% vật liệu thi công gồm: Xi măng, cát, đá, sỏi... cho các địa phương có các công trình cứng hóa đường giao thông nông thôn. Hằng năm, Huyện ủy, UBND huyện tổ chức biểu dương, nhân rộng điển hình. 

Mới đây, UBND huyện đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 10 tập thể, cá nhân; Chủ tịch UBND huyện cũng quyết định tặng giấy khen cho 84 tập thể, cá nhân khác đóng góp tích cực vào phong trào hiến đất, mở đường. Việc động viên, khích lệ không chỉ ghi nhận đóng góp của các tập thể, cá nhân mà còn tạo phong trào thi đua sôi nổi giữa các địa phương, gia đình. Để lan tỏa phong trào hiến đất, mở đường, huyện chỉ đạo tuyên truyền các gương sáng trên hệ thống truyền thanh cơ sở; đồng thời tranh thủ các nguồn để hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhưng sẵn sàng hiến đất.

Bài, ảnh: Sỹ Quyết

Huyện Tân Yên biểu dương 61 điển hình "Dân vận khéo"
(BGĐT) - Sáng 18/10, Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Tân Yên (Bắc Giang) tổ chức biểu dương, khen thưởng các điển hình "Dân vận khéo" giai đoạn 2021-2022; triển khai kế hoạch xây dựng mô hình "Chính quyền thân thiện" trên địa bàn huyện. 
Bà Trần Thị Xuân - Bí thư Chi bộ dân vận khéo
(BGĐT) - Về tổ dân phố số 2, thị trấn Nham Biền (Yên Dũng- Bắc Giang) chỗ nào cũng thấy đường ngõ rộng rãi, thông thoáng. Kết quả đó là nhờ người dân hiến đất mở rộng đường trong đó bà Trần Thị Xuân, Bí thư Chi bộ có vai trò quan trọng .
Triển khai mới gần 100 mô hình "Dân vận khéo"
(BGĐT)- Hưởng ứng phong trào thi đua "Dân vận khéo" giai đoạn 2021-2025, từ năm 2021 đến nay toàn tỉnh Bắc Giang đã đăng ký, triển khai mới gần 100 mô hình trên các lĩnh vực phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, môi trường và an ninh, quốc phòng.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...