Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ngăn ngừa bạo lực, vi phạm pháp luật để xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc

Cập nhật: 14:31 ngày 28/06/2022
(BGĐT) - Ngày 28/6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bắc Giang, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tổ chức chương trình tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm, giải pháp phòng chống bạo lực gia đình, bạo lực giới; quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội.

Dự hội nghị có đại diện Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ tỉnh cùng gần 80 đại biểu Hội LHPN tỉnh, các huyện, TP, đơn vị trực thuộc và hội cấp cơ sở cùng một số đơn vị liên quan.

{keywords}

Quang cảnh buổi tọa đàm.

Đây là hoạt động hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 và nằm trong chương trình phối hợp giữa Ủy ban MTTQ tỉnh và các tổ chức thành viên với Công an tỉnh về “Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc trong tình hình mới”.

Lãnh đạo Hội LHPN tỉnh cho biết, trong giai đoạn 2015-2020, trên địa bàn tỉnh có 146 vụ việc bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em. Trung bình mỗi năm toàn tỉnh có gần 4 nghìn cặp vợ, chồng gửi đơn ly hôn tới tòa án.

Thời gian qua, công tác tuyên truyền, vận động, hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc luôn được các cấp hội quan tâm triển khai. Nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng về gia đình được hội phụ nữ các cấp tổ chức đa dạng, phong phú. 100% học sinh các trường học được phổ biến kiến thức, kỹ năng bảo đảm an toàn cho trẻ em.

Thông qua rà soát, tại các địa bàn, chị em phụ nữ đã tổ chức các hoạt động giúp đỡ 885 lượt phạm nhân nữ chấp hành xong án phạt tù, có nguy cơ vi phạm pháp luật, bị mua bán trở về, nhiễm HIV tái hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống. Qua đó, nâng cao nhận thức, tạo sự chuyển biến trong ý thức, hành động của cán bộ, hội viên về ngăn ngừa bạo lực, phạm pháp hình sự.

{keywords}

Các đại biểu trao đổi, thảo luận tại buổi tọa đàm.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu trao đổi, phân tích nguyên nhân dẫn đến tình trạng bạo lực, các hình thức bạo lực phổ biến và những hệ lụy của tình trạng này cho cá nhân, gia đình và xã hội. 

Khẳng định vai trò quan trọng của gia đình trong phát triển xã hội, các đại biểu nhấn mạnh sự bất ổn trong các gia đình sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của trẻ nhỏ, khiến trẻ nhận thức lệch lạc, có hành vi lệch chuẩn, sa đà vào tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật.

Giải pháp để ngăn chặn bạo lực gia đình là làm tốt công tác tuyên truyền, gắn với các phong trào thi đua tại khu dân cư, vận động người dân tích cực tham gia phát giác, tố giác tội phạm. Đồng thời, nâng cao hiệu quả hoạt động hỗ trợ pháp luật với các đối tượng bị bạo lực gia đình và ngăn chặn vi phạm pháp luật.

Bên cạnh thảo luận các vấn đề trong công tác phòng chống bạo lực, các đại biểu còn được chuyên gia nghiên cứu về giới của Trung tâm Nghiên cứu giới, gia đình và phát triển cộng đồng chia sẻ một số giải pháp xây dựng gia đình hạnh phúc dưới góc nhìn bình đẳng giới.

Qua đó giúp cho cán bộ, hội viên phụ nữ có thêm kiến thức, kỹ năng trong giải quyết, hòa giải mâu thuẫn, phòng ngừa vi phạm pháp luật và bảo vệ gia đình trước các hành vi bạo lực, tệ nạn xã hội, xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Tin, ảnh: Ngọc Anh

TP Bắc Giang: Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của phụ nữ trong thu gom, phân loại rác thải sinh hoạt
(BGĐT) - Ngày 17/6, UBND TP Bắc Giang tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Đề án thu gom, phân loại, đổ rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021-2025 và hưởng ứng chiến dịch vệ sinh môi trường. Tới dự có đại diện lãnh đạo Thành ủy, UBND TP và cán bộ, hội viên phụ nữ cơ sở.
Lãng Sơn: Lá cờ đầu của phong trào phụ nữ
(BGĐT) - Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Lãng Sơn (Yên Dũng) có gần 1.500 hội viên, sinh hoạt tại 9 chi hội thôn. Đây là một trong những đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua của phụ nữ toàn huyện. 
Bắc Giang triển khai Kế hoạch thực hiện Chương trình phòng, chống bạo lực gia đình
(BGĐT) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình phòng, chống bạo lực gia đình (BLGĐ) trong tình hình mới đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh (gọi tắt là Kế hoạch).
Hóa giải sớm mâu thuẫn để ngừa bạo lực gia đình
(BGĐT) - Những năm qua, tình hình tội phạm về bạo lực gia đình trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có diễn biến phức tạp. Nhiều vụ trọng án mà nạn nhân và hung thủ là vợ chồng, cha con và những người ruột thịt của nhau.
Truyền thông “Phòng chống xâm hại trẻ em, bạo lực gia đình”
(BGĐT)- Ngày 23/9, Huyện đoàn Lục Ngạn (Bắc Giang) phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tổ chức chương trình truyền thông “Phòng chống xâm hại trẻ em, bạo lực gia đình” cho trên 400 học sinh Trường THCS Phượng Sơn. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...