Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giúp hộ nghèo an cư

Cập nhật: 09:56 ngày 05/06/2022
(BGĐT) - Bằng nhiều hình thức vận động, huyện đã huy động nguồn lực chung tay giúp đỡ, hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho người nghèo. Qua đó giúp các hộ nghèo an cư lạc nghiệp, vươn lên ổn định cuộc sống. 

Gia đình anh Sái Văn Điền, thôn Tiến Trung, xã Tiến Thắng có hoàn cảnh khó khăn. Anh Điền làm phụ hồ, vợ làm nghề tự do, thu nhập bấp bênh, 2 con còn nhỏ. Cả nhà sống trong nhà tạm, dột nát. Trước hoàn cảnh đó, cuối năm 2021, Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo huyện quyết định hỗ trợ anh Điền 20 triệu đồng để xây dựng nhà ở. 

Cùng với hỗ trợ của huyện, Ủy ban MTTQ, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tiến Thắng tích cực hướng dẫn, hỗ trợ anh Điền vay 120 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện. Nguồn vốn này cộng với sự giúp đỡ của anh em, bạn bè và kinh phí đối ứng của gia đình, anh Điền đã xây dựng được căn nhà cấp 4 kiên cố rộng hơn 90 m2.

{keywords}

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Yên Thế trao tiền hỗ trợ xây dựng nhà ở cho anh Sái Văn Điền.

Cũng thuộc diện hộ nghèo, bà Nguyễn Thị Hồng (68 tuổi), thôn Đền Cô, xã Tam Hiệp sống trong ngôi nhà cấp 4 đã xuống cấp. Qua khảo sát và đề nghị từ cơ sở, đầu năm 2021, huyện trích Quỹ Vì người nghèo hỗ trợ 10 triệu đồng, cùng với nguồn đối ứng của gia đình để sửa chữa nhà. “Nhờ có sự quan tâm, hỗ trợ của Ủy ban MTTQ các cấp, chính quyền địa phương và bà con thôn xóm, tôi đã có điều kiện cải tạo nhà ở. Giờ đây tôi không phải lo mỗi khi mưa gió và yên tâm làm việc để cải thiện cuộc sống”- bà Hồng chia sẻ.

Với mục tiêu giúp hộ nghèo cải thiện điều kiện sống, nhất là về nhà ở, dưới sự lãnh đạo của Huyện ủy, sự quan tâm hỗ trợ của UBND huyện, Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo huyện thường xuyên tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, công nhân lao động, các đơn vị sản xuất, kinh doanh trong và ngoài huyện ủng hộ Quỹ. 

Trao đổi với bà Trần Thị Vượng, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ, Trưởng Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo huyện được biết, những năm qua Ủy ban MTTQ huyện thường xuyên phối hợp với các phòng, ban, cơ quan liên quan hướng dẫn các xã, thị trấn triển khai chương trình hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo. Ủy ban MTTQ các xã, thị trấn rà soát, khảo sát, lập danh sách hộ khó khăn về nhà ở đề nghị huyện hỗ trợ. 

Việc lựa chọn đối tượng để hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở được bình xét công khai, dân chủ, có sự đồng tình của nhân dân địa phương. Từ năm 2012 đến nay, toàn huyện vận động được hơn 14,7 tỷ đồng cho Quỹ Vì người nghèo, trong đó trích gần 14,2 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng mới 519 nhà đại đoàn kết; sửa chữa 57 nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn. Mức hỗ trợ từ 20 - 50 triệu đồng/nhà xây mới và 10 triệu đồng/nhà sửa chữa.

Quyết tâm không để người dân ở trong nhà xuống cấp, năm 2022, huyện có kế hoạch hỗ trợ xây mới và sửa chữa hơn 100 nhà cho hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn với tổng số tiền khoảng 1,6 tỷ đồng.

Toàn huyện hiện có gần 2 nghìn hộ nghèo, chiếm 4,91% dân số. Từ các nguồn hỗ trợ, nhiều hộ đã được xóa nhà tạm, nhà dột nát song toàn huyện vẫn còn hơn 100 gia đình chưa có nhà ở hoặc đã có nhà ở nhưng hư hỏng, xuống cấp cần hỗ trợ. Quyết tâm không để người dân ở trong nhà xuống cấp, năm 2022, huyện có kế hoạch hỗ trợ xây mới và sửa chữa hơn 100 nhà cho hộ nghèo, cận nghèo với tổng số tiền khoảng 1,6 tỷ đồng. 

Đến nay đã ban hành quyết định hỗ trợ xây mới 25 nhà; sửa chữa 46 nhà với tổng số tiền hỗ trợ 960 triệu đồng. Ngoài giúp các hộ cải thiện nhà ở, huyện quan tâm chăm lo “Tết Vì người nghèo”; hỗ trợ người nghèo cây, con giống, khoa học kỹ thuật, phân bón, vật tư, tiêu thụ nông sản; tặng quà cho học sinh, trẻ em hoàn cảnh khó khăn; triển khai hiệu quả chương trình an sinh xã hội hằng năm. Qua đó đã tạo động lực để người nghèo nỗ lực khắc phục khó khăn, phấn đấu vươn lên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, góp phần hạ tỷ lệ hộ nghèo của địa phương qua từng năm.

“Việc quan tâm hỗ trợ hộ nghèo nói chung, hỗ trợ xây dựng, cải tạo nhà ở nói riêng góp phần khơi dậy tinh thần đoàn kết trong cộng đồng; tăng cường phát huy vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của MTTQ với các ban, ngành và các tổ chức thành viên. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, ngành, tạo sự đồng thuận trong việc chăm lo, giúp đỡ người nghèo để không ai bị bỏ lại phía sau”-bà Trần Thị Vượng nói .

Nâng cao kiến thức về chuyển đổi số cho đoàn viên, thanh niên huyện Yên Thế
(BGĐT) - Huyện đoàn Yên Thế (Bắc Giang), Sở Thông tin và Truyền thông vừa phối hợp tổ chức hội nghị tập huấn về công tác chuyển đổi số cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn.
Phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất của các huyện: Tân Yên, Yên Dũng, Yên Thế, Lục Ngạn
(BGĐT) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành các Quyết định phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất năm 2022 của các huyện: Tân Yên, Yên Dũng, Yên Thế và Lục Ngạn.
Đất nền có sổ ở thị trấn Phồn Xương, huyện Yên Thế được các nhà đầu tư quan tâm
(BGĐT) -  Thời gian gần đây, lượng
khách hàng tìm kiếm mua đất nền đã có sổ để xây dựng nhà ở và đầu tư kinh doanh
tại huyện Yên Thế (Bắc Giang) có dấu hiệu tăng cao.
Công bố nhãn hiệu chứng nhận “Nhãn chín muộn Yên Thế”
(BGĐT) - Chiều 24/5, UBND huyện Yên Thế (Bắc Giang) phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức công bố nhãn hiệu chứng nhận “Nhãn chín muộn Yên Thế”.
Khởi công xây dựng cơ sở vật chất tại Trường Tiểu học Canh Nậu (Yên Thế)
(BGĐT) - Sáng 16/5, Uỷ ban MTTQ tỉnh, Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT chi nhánh Bắc Giang II, UBND huyện Yên Thế phối hợp tổ chức khởi công xây dựng 12 phòng học và phòng chức năng tại Trường Tiểu học Canh Nậu (Yên Thế). 

Bài, ảnh: Văn Thư

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...