Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 29 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

TP Bắc Giang rút ngắn thời gian, hiện đại hóa quy trình giải quyết TTHC

Cập nhật: 10:13 ngày 20/01/2022
(BGĐT) - Thống kê của bộ phận một cửa TP Bắc Giang, năm 2021, TP tiếp nhận hơn 142,3 nghìn hồ sơ của tổ chức, công dân ở các lĩnh vực thì 100% hồ sơ đều được giải quyết trước hạn. Đó là kết quả nỗ lực cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của cấp ủy, chính quyền TP nhằm phục vụ doanh nghiệp và người dân.

Mô hình điểm chính quyền thân thiện

Nhiều năm nay, UBND phường Trần Phú được các tổ chức, công dân đánh giá cao về tinh thần trách nhiệm phục vụ giải quyết TTHC nên được TP lựa chọn triển khai mô hình điểm “Chính quyền thân thiện”. 

Ông Nguyễn Đình Thắng, Phó Chủ tịch UBND phường cho biết: Để xây dựng cảnh quan, môi trường làm việc “sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn” tạo ấn tượng tốt đối với công dân khi đến liên hệ, giao dịch, phường sắp xếp, bài trí, bổ sung bàn ghế, điện chiếu sáng, cây xanh, hoa tươi và các khẩu hiệu, pa nô tuyên truyền trực quan. Đồng thời yêu cầu cán bộ, công chức gương mẫu, thực hiện nghiêm quy định, chuẩn mực về đạo đức, lối sống nhất là trong giao tiếp, ứng xử và giải quyết công việc với nhân dân.

{keywords}

Người dân đến giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa xã Song Khê.

Tại trụ sở UBND phường công khai TTHC, quy trình giải quyết và các vấn đề liên quan, trong đó niêm yết hệ thống quét mã QR giúp người dân dễ dàng tra cứu TTHC mà mình quan tâm; duy trì tốt hệ thống tin nhắn trả kết quả cho tổ chức và công dân khi đến giao dịch. Nhiều người dân khi đến giải quyết công việc bày tỏ sự hài lòng với không gian đón tiếp sạch đẹp, có nước uống, sử dụng wifi miễn phí. 

Chị Nguyễn Thị Minh, tổ dân phố Hoàng Hoa Thám chia sẻ: "Tôi thường xuyên đến bộ phận một cửa phường để giải quyết các TTHC về xây dựng, hộ khẩu, được cán bộ, công chức tiếp đón thân thiện, hướng dẫn tận tình cặn kẽ các thủ tục, giúp tôi nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ và nhận kết quả giải quyết, không phải đi lại nhiều, chờ đợi lâu".

Thời điểm này, phường Trần Phú tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức; cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an cơ sở thân thiện và có trách nhiệm với nhân dân, đặc biệt xây dựng hình ảnh người đứng đầu chính quyền gương mẫu, thân thiện và trách nhiệm. 

Cùng với tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất công sở văn minh, hiện đại, UBND phường duy trì các hoạt động như: Gặp gỡ, gửi thư các tổ chức, cá nhân có nhiều hoạt động ủng hộ địa phương, người có uy tín đang sinh sống tại địa bàn; gửi thư xin lỗi với tổ chức, cá nhân về giải quyết công việc còn chậm, không đúng hẹn, không để bức xúc trong nhân dân.

Nâng cấp cơ sở vật chất, tăng hiệu quả phục vụ

Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP, thời gian qua, các đơn vị phòng ngành của TP và UBND phường, xã đã tập trung rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết TTHC, đơn giản hóa thành phần hồ sơ. Đồng thời đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị tại bộ phận một cửa các cấp, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp đến giải quyết công việc. 

Nhiều thủ tục trong lĩnh vực xây dựng, đất đai, hộ tịch, hộ khẩu đã rút ngắn nhiều so với trước, có thủ tục trước đó phải thực hiện từ 3-5 ngày nhưng nay được giải quyết trong ngày. Đơn cử như thủ tục đăng ký thành lập hộ kinh doanh từ 3 ngày giảm xuống còn 1 ngày làm việc. Thống kê của bộ phận một cửa TP, năm 2021, TP tiếp nhận hơn 142,3 nghìn hồ sơ của tổ chức, công dân ở các lĩnh vực và 100% hồ sơ đều được giải quyết trước hạn. 

Theo ông Trần Quang Hưng, cán bộ phụ trách bộ phận một cửa TP, để tạo thuận lợi cho công dân khi đến giao dịch, giải quyết công việc, UBND TP Bắc Giang đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông niêm yết TTHC bằng mã QR Code tại bộ phận một cửa các cấp và thực hiện quy trình 5 tại chỗ (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu, trả kết quả), nhằm giảm chi phí, thời gian, công sức cho tổ chức, công dân.

Nhiều thủ tục trong lĩnh vực xây dựng, đất đai, hộ tịch, hộ khẩu đã rút ngắn nhiều so với trước, có thủ tục trước đó phải thực hiện từ 3-5 ngày nhưng nay được giải quyết trong ngày.

Tại các phòng, ngành và một cửa các cấp của TP hằng tuần, hằng tháng đều triển khai việc lấy ý kiến ghi nhận đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức trong giải quyết TTHC trên nhiều tiêu chí. 

Trong năm 2021, các phòng, đơn vị phát ra gần 1,2 nghìn phiếu; khối phường, xã phát hơn 3,6 nghìn phiếu, kết quả hơn 99% phiếu đánh giá hài lòng và rất hài lòng, chỉ có khoảng 50 phiếu đánh giá mức độ bình thường.

 Nhiều chỉ số đạt tỷ lệ cao như: Tổng thời gian giải quyết TTHC so với thời gian quy định; công khai TTHC; việc tổ chức tiếp nhận hồ sơ, giải quyết, trả kết quả tại bộ phận một cửa; thái độ công chức khi hướng dẫn lập hồ sơ, tiếp nhận và giải quyết TTHC. Đặc biệt, một số đơn vị như Phòng Tài Nguyên - Môi trường, Quản lý đô thị, Lao động - Thương binh và Xã hội; các phường, xã Trần Phú, Song Khê, Tân Tiến có 100% phiếu được đánh giá hài lòng và rất hài lòng.

Ông Đỗ Huy Hoàng, Chủ tịch UBND xã Song Khê cho biết, UBND xã đã chọn và phân công các cán bộ, công chức có trình độ, chuyên môn vững vàng, kỹ năng giao tiếp ứng xử trực tại bộ phận một cửa. Các công chức luôn nâng cao trách nhiệm, thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở bộ phận chuyên môn đẩy nhanh tiến độ giải quyết TTHC, tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân.

Năm qua, Chủ tịch UBND TP đã chỉ đạo triển khai đánh giá việc giải quyết TTHC đối với 6/12 cơ quan chuyên môn thuộc UBND TP và 16/16 phường, xã. Kết quả có 17 đơn vị xếp loại xuất sắc, 5 đơn vị xếp loại tốt, không có đơn vị xếp loại trung bình và yếu.

Theo ông Nguyễn Hữu Đính, Phó Chủ tịch UBND TP, để xây dựng chính quyền điện tử, vì nhân dân phục vụ, năm 2022, TP tiếp tục triển khai Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; kịp thời cập nhật, niêm yết công khai TTHC để cá nhân, tổ chức thuận tiện tìm hiểu, tra cứu thủ tục cũng như giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức; giải quyết TTHC kịp thời đúng hạn, đúng quy định pháp luật; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa TTHC và công tác kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc và kiểm soát TTHC tại các phòng, đơn vị TP, phường, xã.

Ngay đầu năm nay, UBND TP chỉ đạo đơn vị chức năng tập trung đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại phục vụ cải cách TTHC như lắp đặt các điểm phát wifi miễn phí nơi công cộng, tập trung đông người, UBND phường, xã; xây dựng hòm thư điện tử, địa chỉ zalo, facebook tiếp nhận ý kiến góp ý của tổ chức, cá nhân; lắp đặt thiết bị điện tử tại bộ phận một cửa để người dân đánh giá hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết các TTHC, từ đó nắm bắt, điều chỉnh để ngày càng phục vụ tốt hơn.

Bài, ảnh: Vi Lệ Thanh

Thống nhất thẩm quyền và lồng ghép giải quyết thủ tục hành chính cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
(BGĐT) - UBND tỉnh vừa có Công văn số 18/UBND-TN ngày 12/1/2021 về thẩm quyền và lồng ghép giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.
Thực hiện số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính
(BGĐT) - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Công văn số 148/UBND-NC ngày 12/1/2022 yêu cầu các sở, cơ quan thuộc UBND tỉnh; UBND các huyện, thành phố tổ chức thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) còn hiệu lực và có giá trị sử dụng thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị mình.
Tiếp tục cải cách hành chính, thực hiện hiệu quả các chính sách về bảo hiểm
(BGĐT) - Ngày 10/1, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến toàn ngành tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022. Tới dự có đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...