Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 29 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sắp kiểm toán nhiều bộ, ngành, địa phương về sử dụng nguồn lực chống dịch Covid-19

Cập nhật: 17:02 ngày 19/01/2022
Từ ngày 16/2 đến 31/3, Kiểm toán Nhà nước sẽ kiểm toán việc huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực phòng, chống Covid-19 tại một loạt bộ, ngành và 32 tỉnh, thành phố.

Tại hội thảo sáng 19/1, Phó tổng Kiểm toán Nhà nước Vũ Văn Họa cho biết ngoài 32 tỉnh, thành phố, cơ quan kiểm toán còn kiểm tra tại các ngành: Y tế, Tài chính, Công an, Lao động-Thương binh và Xã hội, Ngân hàng Nhà nước, Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, Bảo hiểm xã hội Việt Nam...

{keywords}

Ảnh minh họa.

Việc kiểm toán lần này không bao gồm việc mua sắm thuốc, hóa chất, sinh phẩm, kit xét nghiệm tại tất cả đơn vị. Bởi các nội dung đó sẽ do Thanh tra Chính phủ thực hiện, cơ quan kiểm toán chỉ tổng hợp số liệu theo báo cáo.

Theo đó, nội dung kiểm toán tập trung vào việc huy động các nguồn lực phòng, chống dịch. Nguồn lực phòng, chống Covid-19 đến từ ngân sách trung ương và địa phương, kinh phí và quỹ của các cơ sở y tế; nguồn viện trợ và tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, nguồn thu từ dịch vụ xét nghiệm...

Cách sử dụng nguồn lực cũng là nội dung được cơ quan kiểm toán đặc biệt chú trọng, thậm chí đánh giá là quan trọng nhất. Nguyên nhân là có rất nhiều chính sách, khoản chi như chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch cho các lực lượng tuyến đầu, chính sách với bệnh nhân được điều trị, người bị cách ly y tế; chính sách với người lao động...

Ngoài ra, lần kiểm toán này sẽ đề cập đến những vấn đề phát sinh trong quá trình tổ chức xây dựng, thanh quyết toán chi phí xây dựng mới, sửa chữa, nâng cấp các cơ sở thu dung, cơ sở cách ly, cơ sở điều trị, bệnh viện dã chiến; các vướng mắc trong tiếp nhận, bảo quản phân phối và sử dụng các khoản viện trợ, tài trợ bằng hiện vật, nhất là các phương tiện phòng, chống dịch như vaccine, phương tiện vận tải, máy thở, oxy và các trang thiết bị y tế khác...

Cơ quan kiểm toán cũng kiểm tra việc xây dựng và ban hành giá các loại dịch vụ trong công tác phòng, chống dịch, nhất là giá các dịch vụ xét nghiệm; các vướng mắc khi thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh thông thường và khám chữa bệnh cho người bệnh Covid-19.

Báo cáo kiểm toán sẽ được phát hành trước 31/5/2022 nhằm kịp thời báo cáo Quốc hội tại kỳ họp giữa năm.

Số liệu của Bộ Tài chính ước tính, đến hết tháng 11/2021, ngân sách nhà nước đã chi 56.270 tỷ đồng cho phòng, chống Covid-19 và hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch.

Trong đó, trung ương chi 25.350 tỷ đồng. Các địa phương chi từ ngân sách địa phương 30.920 tỷ đồng. Ngoài ra, Thủ tướng quyết định xuất Quỹ Vaccine hơn 7.940 tỷ đồng để mua vaccine.

Bắc Giang: Nhiều vi phạm được phát hiện, xử lý qua kiểm tra, giám sát
(BGĐT) - Năm 2021, thông qua kiểm tra, giám sát (KTGS), nhiều sai phạm của tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ tỉnh Bắc Giang được phát hiện và xử lý kịp thời. Qua đó góp phần giữ nghiêm kỷ luật của Đảng, phòng ngừa, ngặn chặn tham nhũng, tiêu cực.
Bắc Giang: Khán giả sẽ thưởng thức chương trình nghệ thuật đêm giao thừa trên sóng Đài PT-TH tỉnh
(BGĐT) - Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Giang, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, chương trình nghệ thuật đêm giao thừa năm 2022 do Sở tổ chức sẽ được Đài Phát thanh và Truyền hình (PT-TH) tỉnh Bắc Giang ghi hình, phát sóng.
Cần làm gì sau khi tiếp xúc với F0?
Sau khi tiếp xúc với F0, quan trọng nhất với người dân là cần súc họng, sát khuẩn. Cách súc họng diệt khuẩn là: Đầu tiên súc họng nước muối sinh lý, tiếp theo súc họng với dung dịch sát khuẩn Povidone1% hoặc Chlorhexidin từ 0,12 đến 0,2%, cuối cùng tiếp tục súc họng nước muối sinh lý để diệt virus.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...