Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vui Trung thu an toàn phòng dịch

Cập nhật: 07:33 ngày 17/09/2021
(BGĐT) - Trung thu năm nay, để bảo đảm an toàn trong bối cảnh dịch bệnh còn tiềm ẩn phức tạp, thay cho những màn rước đèn, múa lân, liên hoan văn nghệ đông vui, nhộn nhịp là những hoạt động đầy yêu thương giúp các em nhỏ có đêm trăng ý nghĩa, vui tươi.

Sử dụng sản phẩm an toàn

Những ngày này, tại các cửa hàng bánh trung thu và đồ chơi trẻ em đã có khá nhiều người chọn mua. Mọi người, mọi nhà sắm sửa cho con em những bộ đồ chơi, chiếc đèn lồng, mặt nạ, bánh dẻo, bánh nướng để đón trăng Rằm. Hầu hết khách hàng thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, bảo đảm giãn cách theo quy định khi mua bán. 

{keywords}

Hội đồng Đội tỉnh tổ chức điểm vui Tết Trung thu cho con em công nhân tại huyện Lạng Giang. Ảnh: Trần Thị Thanh Huyền

Chị Phạm Thị Phượng, phường Thọ Xương (TP Bắc Giang) chia sẻ: Dịp này hạn chế hoạt động đông người nên tôi mua đủ đồ chơi, bánh kẹo, hoa quả để cả nhà quây quần bày biện trông trăng, phá cỗ giúp các con có ngày Tết đáng nhớ.

Tìm hiểu trên thị trường, bên cạnh những sản phẩm bảo đảm chất lượng, an toàn còn không ít bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ, tiềm ẩn mất an toàn vệ sinh thực phẩm, trong đó có những loại bánh nướng in chữ Trung Quốc được rao bán tràn lan trên mạng xã hội khiến người tiêu dùng lo ngại. Vì thế, một số người đã tự làm bánh trung thu để gia đình sử dụng, đồng thời biếu tặng người thân, bạn bè vừa bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm lại tránh cảnh đông người chọn mua tại cửa hàng. 

Từ ngày 20/8 đến hết 4/10, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bắc  Giang đã chỉ đạo các Đội QLTT tăng cường quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh, vận chuyển hàng hóa phục vụ dịp Tết Trung thu, nhất là các loại bánh kẹo được sản xuất theo phương thức cổ truyền, có nguồn gốc, xuất xứ nước ngoài và đồ chơi; phối hợp với cơ quan chức năng xử lý nghiêm trường hợp vi phạm.

{keywords}

Đại diện lãnh đạo phường Lê Lợi (TP Bắc Giang) tặng quà học sinh trường tiểu học nhân dịp Trung thu.

Ngành Y tế Bắc Giang cũng thực hiện đợt cao điểm bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) trong dịp Tết Trung thu gắn với phòng, chống dịch Covid-19 và hoạt động thông tin, tuyên truyền kiến thức, pháp luật về ATTP đến cơ sở sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng; kiểm soát các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu các mặt hàng, thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Trung thu; xử lý nghiêm vi phạm các quy định về ATTP, kinh doanh đồ chơi trẻ em độc hại, nguy hiểm. 

Cô Ngô Thị Kim Oanh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Dĩnh Kế (TP Bắc Giang) thông tin, nhà trường đã chỉ đạo giáo viên phối hợp với phụ huynh nhắc nhở học sinh không mua bánh, kẹo, nước ngọt có ga không rõ nguồn gốc; không mua đồ chơi có tính chất bạo lực, không phù hợp với lứa tuổi.

Mùa trăng yêu thương

Dịp này, nhiều đơn vị, địa phương triển khai các hoạt động đón Tết Trung thu cho thiếu nhi. Tại các trường học, cơ sở giáo dục tuy không diễn ra các cuộc thi bày mâm cỗ trông trăng, liên hoan văn nghệ, múa lân-sư-rồng song đều tổ chức tặng bánh kẹo, đồ chơi cho trẻ em. 

Thực hiện công văn của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị các đơn vị, địa phương tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em phù hợp với tình hình thực tiễn, bảo đảm quy định phòng, chống dịch, các địa phương, đơn vị, trường học đã quan tâm thăm hỏi, động viên, hỗ trợ trẻ em, học sinh là con của người đang ở tuyến đầu chống dịch, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn, thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo hoặc phải điều trị dài ngày, bị nhiễm và ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

{keywords}

Đoàn viên, thanh niên Hiệp Hòa thiết kế trò chơi dân gian giúp trẻ em vui chơi dịp Tết Trung thu.

Theo ông Nguyễn Bá Lượng, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP Bắc Giang, TP tặng mỗi thôn, tổ dân phố 1 triệu đồng để tổ chức Trung thu cho trẻ em phù hợp tình hình thực tiễn, bảo đảm thực hiện nghiêm thông điệp 5K trong phòng, chống dịch. Cùng đó TP chỉ đạo các phường, xã huy động xã hội hóa, vận động các tổ chức, nhà hảo tâm ủng hộ kinh phí, bánh kẹo, đồ chơi tặng trẻ em nghèo, hoàn cảnh khó khăn để tất cả trẻ nhỏ có ngày hội trăng Rằm đủ đầy, ấm áp.

Những năm trước, dịp này ở các thôn, xóm, cơ quan, trường học trên địa bàn huyện Hiệp Hòa tưng bừng diễn ra các phần thi bày mâm ngũ quả; rộn ràng múa lân, rước đèn với sự tham gia của hàng trăm em nhỏ nhưng năm nay đã được điều chỉnh bằng những hoạt động phù hợp. 

Anh Nguyễn Văn Tùng, Bí thư Huyện đoàn Hiệp Hòa cho biết: Trong dịp hè, Huyện đoàn đã thiết kế các bộ đồ chơi dân gian như: Cà kheo, cờ, ô ăn quan, nhảy dây, nhảy bao bố, ném vòng cổ chai để hướng dẫn các em nhỏ vui chơi song dịch bệnh nên chưa thể triển khai. Vì vậy, Trung thu này, cùng với tặng đồ chơi, bánh kẹo, cán bộ đoàn sẽ hướng dẫn các em chơi những trò chơi dân gian nhưng quy mô tổ chức được thu gọn để bảo đảm an toàn phòng dịch.

Toàn tỉnh hiện có hơn 450 nghìn trẻ em (chiếm gần 28% dân số). Trong số này có hơn 60 nghìn trẻ thuộc hộ nghèo, cận nghèo; hơn 3,2 nghìn trẻ mồ côi, gần 6 nghìn trẻ khuyết tật... Sự quan tâm của các cấp, ngành, địa phương, đơn vị đã giúp những em nhỏ có một Trung thu ý nghĩa. 

Bác sĩ Lộc Quốc Phương, Bí thư Đoàn cơ sở Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh cho biết: Cùng với tặng quà, khen thưởng con em cán bộ, nhân viên cơ quan có thành tích học tập tốt, lãnh đạo Bệnh viện và đại diện công đoàn, đoàn thanh niên thăm, tặng quà các bệnh nhi đang điều trị tại các khoa, phòng để động viên, chia sẻ giúp các em nhỏ cảm nhận được không khí Trung thu.

Với mong muốn dành cho trẻ em những gì tốt đẹp nhất, MTTQ và các hội đoàn thể tích cực vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí, tặng quà, học bổng, đồ dùng, thiết bị vui chơi cho trẻ em thuộc hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh đặc biệt, mắc bệnh hiểm nghèo, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nhằm bảo đảm cho mọi trẻ em được đón Tết Trung thu vui vẻ, đầm ấm, an toàn.

Bài, ảnh: Vi Lệ Thanh

Thu giữ hơn 1.000 bánh Trung thu không rõ nguồn gốc
(BGĐT) - Ngày 13/9, Tổ công tác do Đội Cảnh sát kinh tế, Công an huyện Hiệp Hoà chủ trì đã tiến hành kiểm tra, thu giữ 1.200 chiếc bánh Trung thu, trên bao bì có in chữ Trung Quốc, không có hóa đơn, chứng từ, chứng minh nguồn gốc, xuất xứ.
Bắc Giang: Cao điểm đấu tranh, xử lý vi phạm ATTP dịp Tết Trung thu
(BGĐT) - Thực hiện đợt cao điểm ra quân bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) dịp Tết Trung thu năm 2021, Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Bắc Giang phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh đã tập trung đấu tranh, xử lý vi phạm. 
Tết Trung thu đặc biệt
(BGĐT) - Chỉ còn tuần nữa là tới Tết Trung thu trong khi dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp nên mùa trăng năm nay với trẻ em sẽ là một mùa trăng đặc biệt. Sẽ không có các hoạt động bày cỗ, rước đèn ông sao, không tổ chức múa hát, vui văn nghệ… mà thay vào đó, mỗi địa phương, cộng đồng dân cư, gia đình tổ chức đón Trung thu sao cho phù hợp và bảo đảm quy định về phòng, chống dịch.
Bắc Giang: Phát hiện hàng nghìn chiếc bánh Trung thu không rõ nguồn gốc
(BGĐT)- Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Bắc Giang vừa phối hợp với lực lượng quản lý thị trường bắt giữ một vụ vận chuyển hàng nghìn chiếc bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Bắc Giang triển khai đợt cao điểm bảo đảm ATTP dịp Tết Trung thu
(BGĐT) - Ngành y tế Bắc Giang đang triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) trong dịp Tết Trung thu 2021.
Bánh Trung thu giá rẻ, đồ chơi bạo lực tràn lan "chợ mạng"
(BGĐT) - Năm nay, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh, TP, đồng thời đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân, bán hàng online được các đơn vị, cá nhân chú trọng. Tuy nhiên, hàng hóa trên các trang mạng xã hội tiềm ẩn nguy cơ kém chất lượng, ảnh hưởng quyền lợi người tiêu dùng.
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái: Tập trung thu ngân sách, giải quyết khiếu nại, tố cáo
(BGĐT) - Chiều 18/11, phiên họp thường kỳ UBND tỉnh tháng 11 tiếp tục làm việc dưới sự chủ trì của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái. Hội nghị tập trung cho ý kiến vào các nội dung quan trọng.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...