Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang: Nhiều hoạt động tri ân

Cập nhật: 06:00 ngày 25/07/2020
(BGĐT) - Tiếp nối truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, công tác đền ơn, đáp nghĩa, chính sách hậu phương quân đội luôn được Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện bảo đảm chặt chẽ, hiệu quả. Qua đó góp phần giúp đỡ, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách trên địa bàn. 

Những việc làm thiết thực

Ngôi nhà cấp 4 của gia đình thương binh hạng 2/4 Nguyễn Huy Đoàn (SN 1953) ở thôn Lý Cốt, xã Phúc Sơn (Tân Yên) được làm cách đây 40 năm. Do xây đã lâu bằng nguyên vật liệu chủ yếu là vôi, cát, tre nên ngôi nhà đã bị nứt, bong tróc, mối mọt. Với số tiền ít ỏi tích luỹ được, nhiều lần vợ chồng ông Đoàn dự định sửa lại ngôi nhà nhưng không thực hiện được bởi ông thường xuyên phải nằm viện điều trị vết thương do mảnh đạn trên đầu. 

{keywords}

Cán bộ, chiến sĩ LLVT huyện Hiệp Hoà giúp đỡ gia đình bệnh binh Nguyễn Thế Sang xây nhà tình nghĩa.

Còn bà Hà Thị Phương (vợ ông Đoàn) sức khoẻ yếu nên số tiền tiết kiệm cũng dần vơi đi, kế hoạch sửa lại ngôi nhà phải dừng lại vô thời hạn. Trước hoàn cảnh của ông Đoàn, Bộ CHQS tỉnh phối hợp cùng Công ty TNHH một thành viên 45 hỗ trợ 70 triệu đồng để xây dựng nhà tình nghĩa. Đầu năm 2020, ngôi nhà được hoàn thành, giúp gia đình thương binh Nguyễn Huy Đoàn có ngôi nhà mới.

Gia đình ông Nguyễn Thế Sang, bệnh binh 61% ở thôn Đồng Minh, xã Hoàng Thanh (Hiệp Hoà) cũng vừa được hỗ trợ xây nhà.Cách đây hơn 3 tháng, ngôi nhà cũ ba gian của ông Sang bị sụp một phần. Biết tin, Bộ CHQS tỉnh đề nghị Bộ Tư lệnh Quân khu 1 trích 70 triệu đồng từ quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa” hỗ trợ gia đình làm nhà. Với số tiền được hỗ trợ, cùng sự giúp đỡ gần 200 ngày công của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Hiệp Hoà và người thân, gia đình ông Sang xây dựng được ngôi nhà mới kiên cố rộng 100 m2, dự kiến khánh thành vào dịp 27/7 tới. 

Ông Sang phấn khởi: “Vợ chồng tôi rất vui, mong ước có ngôi nhà mới sắp thành hiện thực, bây giờ tôi cũng an tâm chữa bệnh không còn phải lo nhà dột mỗi khi trời mưa”.

Được biết, từ năm 2017 đến nay, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 1 cùng với một số đơn vị, doanh nghiệp phối hợp với LLVT tỉnh hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đồng đội cho 20 gia đình chính sách, cán bộ quân nhân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Ngoài ra, nhiều hoạt động nghĩa tình, tri ân khác cũng được LLVT tỉnh tích cực triển khai như khám, cấp phát thuốc miễn phí, tặng quà cho đối tượng chính sách, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ.

Bảo đảm kịp thời, chính xác

Tại Bộ CHQS tỉnh, những ngày đầu tháng 7, nhiều công dân đến đề nghị cán bộ Ban Chính sách tư vấn, hướng dẫn quy trình thủ tục, kê khai hồ sơ thụ hưởng chế độ, chính sách theo các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Theo Trung tá Nguyễn Văn Thực, Trưởng Ban Chính sách, người dân đến làm thủ tục giải quyết chế độ chính sách đều là những người có công với cách mạng. 

Tuy nhiên, qua nhiều năm nên giấy tờ theo quy định hưởng chế độ thường bị thất lạc, hư hỏng, không khớp về họ tên nên không đủ điều kiện hưởng chế độ. Từ những vướng mắc đó, trợ lý chính sách nắm bắt, kịp thời hướng dẫn kê khai cụ thể, bổ sung những giấy tờ còn thiếu, không để họ phải đi lại nhiều lần. 

Điển hình như trường hợp ông Nguyễn Văn Bình, xã Song Mai (TP Bắc Giang) và ông Lê Văn Hiến, phường Đa Mai (TP Bắc Giang) dù mất giấy chứng nhận thương binh nhưng nhờ sự hướng dẫn của cán bộ Ban CHQS TP, Ban Chính sách (Bộ CHQS tỉnh), họ đã xin lại đầy đủ giấy tờ theo quy định và hưởng chế độ.

Được biết, thời gian qua, Ban Chính sách đã hoàn thiện hồ sơ, tham mưu cho Bộ CHQS tỉnh báo cáo Quân khu 1 và tổ chức trao quyết định hưởng chế độ thương binh, chi trả truy lĩnh trợ cấp thương tật cho 36 trường hợp; chi trả chế độ cho hơn 53 nghìn đối tượng theo Quyết định 62 của Thủ tướng Chính phủ; chi trả chế độ cho hơn 50 nghìn đối tượng theo Quyết định số 49 của Thủ tướng Chính phủ.

Đại tá Lý Hồng Lương, Chủ nhiệm Chính trị (Bộ CHQS tỉnh) cho biết: “Giải quyết tốt chế độ chính sách tồn đọng sau chiến tranh là trách nhiệm, đồng thời cũng thể hiện sự tri ân của Đảng, Nhà nước đối với những người có công với cách mạng. Vì vậy trình tự các bước thẩm định, xét duyệt hồ sơ được thực hiện bảo đảm chặt chẽ, nghiêm túc, dân chủ, công khai, đúng quy trình, không để sót lọt đối tượng”. 

Nhằm thực hiện tốt hơn nữa chính sách hậu phương quân đội, thời gian tới, Đảng ủy, Chỉ huy Bộ CHQS tỉnh tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương thường xuyên chăm sóc, tu sửa nghĩa trang liệt sĩ gắn với việc giáo dục truyền thống cho bộ đội; phối hợp thực hiện tốt các chương trình giảm nghèo, cải thiện và nâng cao mức sống cho các gia đình chính sách. Duy trì việc giúp đỡ các gia đình quân nhân có hoàn cảnh khó khăn để cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác.

Hai mức quà của Chủ tịch nước nhân dịp 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ
Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng vừa ký Quyết định số 1097/QĐ-CTN về việc tặng quà nhân kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ. Mức quà tặng gồm hai loại: 400.000 đồng và 200.000 đồng.
Thương binh Thân Trọng Xuyên: Anh dũng trong chiến đấu, gương mẫu giữa đời thường
(BGĐT) - Chàng thanh niên Thân Trọng Xuyên, thôn Trung, xã Nghĩa Trung (Việt Yên-Bắc Giang) viết đơn nhập ngũ khi mới 18 tuổi. Dưới mưa bom bão đạn, dù bị thương nhiều lần nhưng người lính trẻ may mắn hơn đồng đội là được trở về với quê hương.  Dù gặp nhiều khó khăn song người thương binh hạng 2/4 luôn giữ vững phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, tiếp tục cống hiến cho quê hương.
Công bố quyết định bổ nhiệm hai Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Giang
(BGĐT) - Ngày 1/7, UBND tỉnh tổ chức công bố, trao quyết định bổ nhiệm hai phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. 
Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội không tán thành đề xuất nghỉ lễ 5 ngày dịp 2/9
Sáng 10/6, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB và XH) Đào Ngọc Dung cho biết Bộ không tán thành với đề xuất của Tổng cục Du lịch cho nghỉ lễ 5 ngày dịp Quốc khánh 2/9 để kích cầu du lịch trong nước.
Nguyên Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh Xã hội tỉnh Bình Định bị truy nã
Bỏ trốn sau khi chiếm đoạt tài sản của nhiều người, ông Trương Hải Ân, nguyên Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh Xã hội bị truy nã.
Ban CHQS huyện Lục Ngạn thăm, tặng quà thương binh nặng
(BGĐT) - Nhân dịp kỷ niệm 45 năm Ngày giải phóng Miền nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2020), được sự ủy quyền của Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Bắc Giang, sáng 30/4, đoàn công tác của Ban CHQS huyện Lục Ngạn đến thăm, tặng quà 3 thương binh nặng trên địa bàn- những người đã từng tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Thị Thu Hồng thăm, tặng quà Tết thương binh, bệnh binh
(BGĐT) - Nhân dịp đón xuân mới Canh Tý năm 2020, ngày 15 - 1, đồng chí Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang đến thăm, chúc Tết các thương binh, bệnh binh đang điều dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng Người có công tỉnh Bắc Giang và hai thương binh nặng ở phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang). Cùng đi có đồng chí Mai Sơn, Bí thư Thành ủy Bắc Giang; lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội...
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương thăm, chúc Tết tại Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Thuận Thành và chùa Phật Tích (Bắc Ninh)
(BGĐT)-Sáng 7-1, đồng chí Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang và lãnh đạo các sở: Lao động - Thương binh và Xã  hội, Nội vụ đến thăm, tặng quà, chúc Tết người có công và chức sắc tôn giáo tại tỉnh Bắc Ninh. 
Bắc Giang giải quyết chế độ cho thương binh: Kịp thời, đúng đối tượng
(BGĐT) - Quán triệt các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, thời gian qua, lực lượng vũ trang tỉnh Bắc Giang đã chủ động phối hợp, nêu cao tinh thần trách nhiệm, giải quyết kịp thời, chính xác chế độ cho thương binh.

Hữu Trình

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...