Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vui Xuân cùng chiến sĩ, ấm tết cho người nghèo

Cập nhật: 16:20 ngày 24/01/2020
(BGĐT) - Xuất thân từ nông dân nghèo khó vươn lên, doanh nhân Trần Thị Thủy, Giám đốc Công ty TNHH Bích Thủy, Cụm công nghiệp Tân Dĩnh - Phi Mô, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) luôn nhớ đến các chiến sĩ ngày đêm bảo vệ biên cương, những người có công và những cảnh đời khó khăn trên địa bàn mỗi khi Tết đến xuân về.

Mang xuân lên biên cương

Đã nhiều năm nay, cứ dịp áp Tết, bà Trần Thị Thủy không quản ngại tuổi tác lại lặn lội lên thăm, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Trạm biên phòng cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn). 

{keywords}

Bà Trần Thị Thuỷ chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Trạm biên phòng cửa khẩu Hữu Nghị và Đồn biên phòng Cao Lộc (Lạng Sơn).

Đường xứ Lạng thênh thang rộng rãi, người xe tấp nập. Trạm biên phòng cửa khẩu Hữu Nghị (Đồn biên phòng Cao Lộc, bộ đội biên phòng Lạng Sơn) nằm trên quả đồi thấp. Tiết trời cuối đông vừa đủ lạnh, dòng người xe hối hả với những chuyến hàng cuối năm. 

Đại úy Nguyễn Tuấn Anh, Trạm phó Trạm biên phòng cửa khẩu Hữu Nghị cùng một số cán bộ, chiến sĩ ra tận cổng Trạm đón đoàn với những lời chào thân mật. Đại úy Nguyễn Tuấn Anh sinh năm 1991, quê ở huyện Hiệp Hòa, tốt nghiệp Học viện Biên phòng, thông thạo 4 thứ tiếng đón đoàn vào trạm. Trước đây Tuấn Anh công tác ở Đồn biên phòng Chi Ma. Còn Đại úy Hà Minh Dược, quê ở huyện Bắc Sơn cách đơn vị hơn 100 km. Anh dẫn mọi người lên nhà bia trong khuôn viên của trạm để thắp hương viếng các anh hùng liệt sĩ. 

Trạm biên phòng cửa khẩu Hữu Nghị được thành lập năm 1957. Hơn 60 năm qua đã có 40 cán bộ, chiến sĩ hy sinh tại đây, trong đó có 37 liệt sĩ hy sinh ngày 17-2-1979. Liệt sĩ cao tuổi nhất là Nguyễn Ngọc Linh, sinh tháng 5-1939, nhập ngũ tháng 5-1957, hy sinh ngày 17-2-1979, chức vụ chính trị viên. Liệt sĩ trẻ nhất là Lâm Văn Sùng, sinh năm 1966 ở xã Thanh Lâm, huyện Lục Nam (Bắc Giang).

Trong số các liệt sĩ nơi đây có 14 người quê ở tỉnh Hà Bắc (cũ). Tiếp đoàn, đại úy Dược cho biết ở Trạm biên phòng cửa khẩu có hơn 10 cán bộ, chiến sĩ quê ở Bắc Giang. Dịp Tết này, 70% quân số của Trạm ở lại làm nhiệm vụ, còn lại được về ăn Tết. 

Nhân dịp đón xuân Canh Tý 2020, bà Thủy chúc cán bộ, chiến sĩ luôn mạnh khỏe, chắc tay súng giữ gìn biên cương, bảo vệ mùa xuân của đất nước. Thay mặt cán bộ, chiến sĩ của Trạm, đại úy Hà Minh Dược chúc bà Thủy và các thành viên trong đoàn mạnh khỏe, hạnh phúc. Được biết trong những năm qua, Trạm biên phòng cửa khẩu Hữu Nghị 9 năm liên tục đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh và đơn vị quyết thắng. 

Xe về Đồn biên phòng Cao Lộc đóng ở ngã ba thị trấn Đồng Đăng nhìn sang trung tâm thương mại mới khánh thành. Khá đông cán bộ, chiến sĩ của Đồn đã tề tựu đón đoàn. Phòng khách khá rộng rãi, được trang trí chậu bích đào lớn đơm nụ đầu cành và tấm biển chúc mừng năm mới còn tươi nét chữ. 

Trung tá Vi Văn Cẩn, Phó đồn trưởng là người dân tộc Tày quê ở huyện Cao Lộc (Lạng Sơn). Anh có hơn 20 tuổi quân gắn bó cùng biên giới quê hương. Trước đây anh công tác ở Bộ Chỉ huy biên phòng tỉnh Lạng Sơn, tháng 9-2019 được bổ nhiệm làm chỉ huy đơn vị. 

Đồn biên phòng Cao Lộc được thành lập năm 1959, quản lý trên 3,47 km đường biên giới trong đó có Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị. Đồn hai lần được tuyên dương đơn vị anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và được biết ở đồn biên phòng Cao Lộc có hơn 30 cán bộ, chiến sĩ quê Bắc Giang đang phục vụ. 

Dịp Tết này chỉ có số ít cán bộ, chiến sĩ được về quê ăn Tết. Xúc động trước tình cảm của cán bộ, chiến sĩ nơi đây, bà Trần Thị Thủy nói: "Đến với biên cương, chúng tôi đem tấm lòng cảm mến của người hậu phương đến với những người đang ngày đêm bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc, khâm phục tinh thần mưu trí, dũng cảm, vượt khó của "Bộ đội Cụ Hồ" và ý chí tiến công để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, mong muốn các anh phát huy truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam, truyền thống của đơn vị luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, không chỉ giữ gìn sự bình yên nơi biên giới mà còn là nhịp cầu hữu nghị nối Việt Nam với các dân tộc trên thế giới". 

Trung tá Vi Văn Cẩn thay mặt đơn vị chúc bà Thủy và công ty sức khỏe, hạnh phúc, phát triển, đồng hành xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước. Xe xuôi trong ánh chiều tà để lại sau lưng dải biên cương bát ngát, sẫm màu mây núi. Nơi đó đang có những con người ngày đêm chắc tay súng bảo vệ mùa xuân thêm thắm sắc.  

Không quên người nghèo, những hoàn cảnh khó khăn

Không chỉ với người chiến sĩ biên cương, bà Trần Thị Thủy luôn quan tâm đến công tác hậu phương quân đội. Bên cạnh nhận nuôi dưỡng hàng tháng, dịp Tết cổ truyền này bà Thủy đã đến chúc Tết và tặng quà cho cựu chiến binh Dương Văn Được, 82 tuổi ở thôn Kép 11 và bà Lương Thị Toàn, 73 tuổi là vợ liệt sĩ ở thôn Đồn 19, xã Hương Sơn; cùng với Hội nữ doanh nhân huyện tặng quà Tết gồm chăn siêu nhẹ, khăn choàng và túi quà cho 9 Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống trên địa bàn. 

{keywords}

Tặng quà Tết cho CCB Dương Văn Được và bà Lương Thị Toàn, vợ liệt sĩ trong kháng chiến chống Mỹ.

Đơn cử, chiều ngày 9-1, bà Trần Thị Thủy đến thăm và hỗ trợ 3 cháu bị mất nguồn nuôi dưỡng. Các cháu mồ côi là dân tộc Nùng gồm Lý Thị Lam (sinh năm 2004) học lớp 10, Lý Thị Hải Yến (sinh năm 2006) học lớp 8 và cháu Lý Văn Lượng (sinh năm 2013) học lớp 1 ở xóm To, thôn Đồng Thủy, xã Hương Sơn là con anh Lý Văn Toàn, sinh năm 1980 (mất tháng 2-2019) và chị Ngô Thị Thuận, sinh năm 1981, công nhân, bị đột tử mất ngày 5-1-2020 tại nơi làm việc. 

Bà Thuỷ đã tặng 20kg gạo, chăn ấm, nhu yếu phẩm sinh hoạt hàng ngày và một túi quà Tết, đồng thời cam kết chu cấp hàng tháng để các cháu được tiếp tục đi học và tạo việc làm khi đến tuổi trưởng thành. Việc nuôi dưỡng này được bà thực hiện đến khi mất. 

Hưởng ứng chương trình "Tết ấm tình thương" do huyện Lạng Giang tổ chức, Công ty Bích Thủy và các con đã tặng 30 suất quà gồm chăn, 15 kg gạo, nhu yếu phẩm và 1 túi quà cho 30 cháu mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 

Được biết, Công ty Bích Thủy ra đời và hoạt động từ năm 2006. Do sản xuất kinh doanh có hiệu quả, hàng năm Công ty luôn hoàn thành từ 1 đến 1,2 tỷ đồng tiền thuế cho Nhà nước, tạo việc làm thường xuyên cho 140 lao động và hàng chục lao động thời vụ khác. 

Trong hoạt động từ thiện, nhân đạo, mỗi năm Công ty trích 200 triệu đồng tặng quà cho thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn.

Bằng hoạt động của mình, nữ doanh nhân Trần Thị Thủy nêu gương sáng về tấm lòng nhân hậu, góp phần thiết thực vào phong trào "Không có ai bị bỏ lại phía sau" do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Sơn Động: 100% hộ nghèo được nhận quà Tết
(BGĐT)- Với phương châm không để hộ dân nào không có Tết, huyện Sơn Động chủ động xây dựng kế hoạch, huy động nhiều nguồn lực, tổ chức vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ, chăm lo tết cho người nghèo và đối tượng chính sách. Nhờ vậy, 100% hộ nghèo và 50% hộ cận nghèo của huyện được nhận quà Tết Canh Tý 2020. 
Việt Yên tặng 400 suất quà Tết cho người nghèo huyện Lục Ngạn và Yên Thế
(BGĐT) - Hưởng ứng cuộc vận động “Tết vì người nghèo” năm 2020, Ủy ban MTTQ huyện Việt Yên (Bắc Giang) quyết định trích hơn 200 triệu đồng từ Quỹ “Vì người nghèo” huyện tặng 400 suất quà tết cho hộ nghèo ở các huyện: Lục Ngạn, Yên Thế (Bắc Giang). Mỗi huyện là 200 suất quà.
Lục Ngạn:100% hộ nghèo được nhận quà Tết
(BGĐT)- Theo Ủy ban MTTQ huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang đến hết ngày 20-1, toàn huyện đã có 100% hộ nghèo và khoảng 80% hộ cận nghèo được nhận quà Tết Canh Tý 2020 (gồm 3.791 hộ nghèo và 4.399 hộ cận nghèo), tương ứng với số tiền gần 3 tỷ đồng.

                                                                                     Thân Văn Phương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...