Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giới thiệu sách: Cuốn sách mang dấu ấn lịch sử

Cập nhật: 16:51 ngày 24/06/2022
(BGĐT) -  “Bắc Giang ý Đảng - lòng Dân chiến thắng dịch Covid-19” là cuốn sách dày 524 trang vừa ra mắt độc giả trong và ngoài tỉnh đầu tháng 6/2022. Được sự đồng ý của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan, làm chủ biên, xuất bản cuốn sách theo giấy phép Sở Thông tin và Truyền thông cấp tháng 4/2022. 

Cuốn sách đã ghi chép, phản ánh lại đầy đủ các chủ trương, chính sách, phương thức, hành động chống dịch của bộ máy chính quyền và toàn thể nhân dân Bắc Giang trong những ngày dịch Covid-19 cam go, khốc liệt. Cuốn sách là tài liệu quý về công tác dân vận, những bài học kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của chính quyền; truyền thống đoàn kết tương thân tương ái của nhân dân; sự hy sinh thầm lặng mà cao cả của các lực lượng tham gia chống dịch.

{keywords}

Mở đầu cuốn sách là bức ảnh Bác Hồ với dòng chữ “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Tiếp đến là trích lời phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Thái: “Trong khó khăn, tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân lại được phát huy. Chiến thắng dịch Covid-19 của tỉnh Bắc Giang là chiến thắng của lòng dân”. 

Lời giới thiệu đầu sách do đồng chí Phạm Văn Thịnh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy viết. Những trang ảnh thời sự, báo chí ghi lại những thời khắc lịch sử in trang trọng phần đầu cho người đọc cảm giác sống lại những ngày đêm chống dịch mà bất cứ người dân Bắc Giang nào đều không thể quên.

Cuốn sách có 7 chương, riêng chương 7 là thơ và nhạc (giới thiệu 6 bài thơ và 2 bản nhạc). Chương 1 “Bản lĩnh, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành” bao gồm các chỉ thị, kết luận, lời kêu gọi, thư động viên, bài phát biểu… của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các đồng chí lãnh đạo tỉnh trong thực hiện chống dịch và tổ chức bầu cử thành công, tổ chức sản xuất, bảo đảm thu hoạch vải thiều hiệu quả… 

Chương 2 “Cả hệ thống chính trị và toàn dân chung sức, đồng lòng” là những bài phỏng vấn lãnh đạo tỉnh, những tác phẩm báo chí ghi lại quyết tâm, ý chí, tâm tư tình cảm của các y, bác sĩ, tổ Covid cộng đồng, các tầng lớp nhân dân… Tất cả nắm tay nhau làm nên lá chắn thép chống dịch. Các chủ trương, quyết sách được ra đời nóng hổi, kịp thời, giải quyết ngay tức khắc những khó khăn, vướng mắc trong thực tế. 

Chương 3 “Cả nước vì Bắc Giang, Bắc Giang vì cả nước” phản ánh tiếng nói tri ân và trách nhiệm của chính quyền và nhân dân Bắc Giang với nhân dân cả nước. 

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương với phát biểu nổi tiếng “Chúng tôi chấp nhận rủi ro để an toàn cho cả nước” đã nói lên giải pháp căn cơ, mang tính chiến lược trong chống dịch lúc đó là “không để lao động ngoại tỉnh về quê”, là cứu trợ cho công nhân, người lao động các khu công nghiệp lên đến 67.000 người, là tận dụng mọi nguồn lực tại chỗ, tiếp nhận sự hỗ trợ, chi viện của rất nhiều các tỉnh thành khác... Đồng thời, cũng chuyển hàng cứu trợ, gửi y, bác sĩ hỗ trợ các tỉnh miền Nam. 

Chương 4 “Tình người trong đại dịch” đã khắc họa lại sự đùm bọc, chở che nhau giữa người với người trong đại dịch. Những siêu thị 0 đồng phục vụ công nhân, cuộc tiếp tế lớn nhất lịch sử tới 67.000 công nhân đang cách ly, cuộc bàn giao 35.000 công nhân từ tâm dịch về các tỉnh sau khi đã thực hiện cách ly, tiêm chủng… 

Chương 5 “Những cống hiến thầm lặng” gồm nhiều bài báo đã vinh danh, khắc họa lại nhiều tấm gương cá nhân, tập thể đã âm thầm đóng góp công của cho việc chống dịch. Từ Mẹ Việt Nam Anh hùng đến nữ bác sĩ, nữ tài xế, nữ công nhân hay “biệt đội rau xanh”, “đội Vận chuyển đỏ”, tổ phản ứng nhanh của các nhà báo… đã tận sức, tận tâm vì sự nghiệp chung. 

Chương 6 “Những kinh nghiệm hay, bài học quý” ghi chép lại những bài học lớn từ thực tế chống dịch Covid-19 của tỉnh Bắc Giang. Cách mà chính quyền và nhân dân Bắc Giang đi qua thời gian “nóng bỏng” vì dịch bệnh để an toàn, để bảo đảm sản xuất, an sinh xã hội… là một bài học vô giá.

Bạn đọc sẽ gặp những nụ cười, niềm tin, sự quyết tâm, hy vọng và cả những giọt nước mắt cảm động, những nghẹn ngào của tình người, gặp những âu lo của thời khắc gian khó tột đỉnh trong hơn 500 trang sách.

Quỳnh Chi

Thư viện tỉnh Bắc Giang trưng bày, giới thiệu sách và tư liệu mừng xuân, mừng Đảng
(BGĐT)-Nhân kỷ niệm 92 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, mừng xuân Nhâm Dần năm 2022, sáng 26/1, Thư viện tỉnh Bắc Giang tổ chức giới thiệu, trưng bày nhiều loại sách, báo phục vụ khách tham quan, độc giả. 
Phát động Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc và Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến 2022
Ngày 1/4, tại phố sách Hà Nội 19/12, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Lễ phát động Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc và Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến năm 2022. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2022 với chủ đề "Chấn hưng văn hóa và phát triển văn hóa đọc".
Tổ chức Liên hoan Cán bộ thư viện tuyên truyền giới thiệu sách
Hướng tới Kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh, Liệt sĩ 27/7 (1947 - 2022), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức Liên hoan Cán bộ thư viện tuyên truyền giới thiệu sách có chủ đề “Những người con bất tử”.  
Trao giải Liên hoan cán bộ thư viện tuyên truyền giới thiệu sách
Sáng 12/11, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức lễ tổng kết và trao giải Liên hoan cán bộ thư viện tuyên truyền giới thiệu sách - kỷ niệm 110 năm Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước 5/6 (1911 – 2021) và các ngày lễ lớn năm 2021 của đất nước.
Hội thi “Thiếu nhi tuyên truyền giới thiệu sách huyện Việt Yên năm 2020”
(BGĐT) - Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện cùng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Việt Yên (Bắc Giang) vừa phối hợp tổ chức Hội thi “Thiếu nhi tuyên truyền giới thiệu sách huyện Việt Yên năm 2020”.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...