Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nghệ sĩ Ưu tú Nguyễn Văn Tân: Tuổi 80 vẫn miệt mài “nhả tơ”

Cập nhật: 14:29 ngày 06/05/2022
(BGĐT) - Lẽ thường, với những người tuổi càng cao thì sức sáng tạo nghệ thuật cũng như “lửa nghề” sẽ vơi dần. Thế nhưng ở tuổi 80, Nghệ sĩ Ưu tú Nguyễn Văn Tân, hội viên Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Chủ tịch Hội Văn hóa quan họ tỉnh Bắc Giang vẫn không ngừng cống hiến, miệt mài “nhả tơ”.
{keywords}

Nghệ sĩ Ưu tú Văn Tân thể hiện hình tượng Bác Hồ tại TP Hồ Chí Minh ngày 30/4/2021.

Nghệ sĩ Văn Tân quê ở làng Gai, xã Xuân Lương (Lạng Giang), ông nổi danh là người thể hiện hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh trên sân khấu. Ông Văn Tân ảnh hưởng niềm đam mê nghệ thuật từ gia đình, lại có năng khiếu từ nhỏ và đã có mặt trên sân khấu ngay từ những năm 60 của thế kỷ trước ở Đoàn Cải lương Vinh Quang, sau là Đoàn Ca - Múa - Nhạc tỉnh nhà. Ham học hỏi, có chí vươn lên, ông Văn Tân đã vượt qua khó khăn trở ngại để tốt nghiệp Đại học Sân khấu. 

Năm 1974, ông quyết tâm rèn luyện để đóng vai Bác Hồ trên sân khấu. Đó là những ngày tháng ông dồn hết tâm trí, sức lực quyết tâm thực hiện ước vọng của mình. Ông sưu tầm tìm hiểu trên sách báo cuộc đời, sự nghiệp, xem các băng hình về Bác trong các phim tài liệu, luyện giọng nói, cử chỉ, dáng điệu của Bác, nhờ thầy cách hóa trang để sau đó tự làm. 

Trải qua những bỡ ngỡ ban đầu, ông đã thành công suốt mấy chục năm qua trong vai diễn hình tượng Bác trên sân khấu, điện ảnh. Ông diễn phục vụ nhiều đoàn lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước, cho đồng bào khắp mọi miền đất nước. Những con số sau đây đã tự nói lên bao điều, đó là ông đã có 1.979 buổi biểu diễn được Kỷ lục quốc gia Việt Nam công nhận là người thể hiện hình tượng Bác Hồ trên sân khấu nhiều nhất. Đó là 4 Huy chương Vàng, 19 huy chương, kỷ niệm chương các loại và nhiều giấy khen, bằng khen từ Trung ương đến địa phương.

Công chúng và giới nghệ thuật tỉnh nhà trân quý ông không phải chỉ bởi thành công trong vai Bác Hồ trên sân khấu mà còn ở tư cách của ông trong cuộc sống hằng ngày. Ông cố gắng rèn mình để học tập tấm gương vĩ đại của Bác. Nay đã 80 tuổi nhưng ông vẫn được nhiều ban, ngành, địa phương ở trong và ngoài tỉnh mời tham gia thể hiện hình tượng Bác Hồ trên sân khấu.

Là người yêu dân ca quan họ - một nét văn hóa đặc sắc ở vùng Kinh Bắc, dù tuổi đã cao song ông vẫn quyết tâm góp sức để bảo tồn, phát huy và đưa dân ca quan họ lan tỏa. Ông tham mưu với tỉnh để tháng 11/2016 thành lập Hội Văn hóa quan họ và ông được bầu làm Chủ tịch. Người xưa nói “Dựng chùa thì dễ, giữ lễ thì khó”. Từ 125 hội viên ban đầu nay đã có 439 người ở 26 câu lạc bộ cơ sở, biểu diễn gần 1.800 buổi.

Từ một chàng trai 20 tuổi chập chững bước vào con đường nghệ thuật, đến nay nghệ sĩ Văn Tân đã sang tuổi 80. Suốt cuộc đời ông dưới ánh đèn sân khấu và là một trong những diễn viên hiếm hoi của cả nước được vinh dự thể hiện hình tượng Bác Hồ. 

Giáo sư Hoàng Chương, Tổng Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc đã viết trên Tạp chí Văn hiến Việt Nam như sau: “Văn hiến Bắc Giang, nhân dân Bắc Giang đã sản sinh ra một con người dành gần trọn đời mình cho một việc làm vô cùng ý nghĩa, đó là lao động sáng tạo thể hiện thành công hình tượng Bác Hồ trên sân khấu phục vụ nhân dân”. Và trong sự nghiệp giữ gìn, phát triển dân ca quan họ hôm nay, mai sau, chắc chắn nhân dân tỉnh ta sẽ ghi nhớ đóng góp của Hội Văn hóa quan họ mà Nghệ sĩ Ưu tú Văn Tân là người đã có nhiều công sức.

Đỗ Nhật Minh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...