Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tưng bừng khai mạc “Tuần văn hóa du lịch 6 tỉnh Việt Bắc và Hà Nội” năm 2022

Cập nhật: 07:45 ngày 17/04/2022
Tối 16/4, tại khu vực Vườn hoa Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Lễ khai mạc “Tuần văn hóa du lịch 6 tỉnh Việt Bắc và Hà Nội” năm 2022 đã tưng bừng diễn ra. Sự kiện nằm trong Chương trình “Qua những miền di sản Việt Bắc” hợp tác phát triển du lịch giữa 6 tỉnh vùng Việt Bắc, được tổ chức hằng năm với sự tham gia của các tỉnh: Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Cao Bằng, Lạng Sơn.

Năm 2022 là năm thứ 13 Chương trình du lịch “Qua miền di sản Việt Bắc” được tổ chức, điểm đặc biệt của năm 2022 là chương trình hợp tác được mở rộng gồm 6 tỉnh Việt Bắc và thành phố Hà Nội, do tỉnh Hà Giang là đơn vị trưởng nhóm. Sự kiện Tuần văn hóa du lịch này là sự kiện mở đầu cho năm hợp tác với chuỗi các hoạt động liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa các tỉnh Việt Bắc trong năm 2022.

{keywords}

Ông Nguyễn Văn Hùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch phát biểu. 

“Tuần văn hóa du lịch 6 tỉnh Việt Bắc và Hà Nội” năm 2022 diễn ra từ ngày 15 đến 17/4 tại nhiều khu vực thuộc không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận. Sự kiện bao gồm nhiều hoạt động tôn vinh, quảng bá sắc màu văn hóa đa dạng và độc đáo của các tỉnh Việt Bắc, như: Không gian giới thiệu di sản văn hóa, sản vật đặc trưng tại khu vực Nhà Bát giác; giới thiệu mô hình điểm đến di sản tiêu biểu của các tỉnh, thành phố tại không gian vỉa hè phố Đinh Tiên Hoàng; trưng bày tranh, ảnh giới thiệu về văn hóa, du lịch các tỉnh Việt Bắc tại khu vực vườn hoa - tượng đài Lý Thái Tổ; triển lãm ảnh phong cảnh đặc sắc của các miền di sản Việt Bắc…

Bên cạnh những sản phẩm văn hóa tiêu biểu, công chúng và du khách còn có cơ hội thưởng thức đặc sản, trải nghiệm nghệ thuật dân ca, dân vũ của đồng bào các tỉnh Việt Bắc… Tham gia “Tuần văn hóa du lịch 6 tỉnh Việt Bắc và Hà Nội” năm 2022, thành phố Hà Nội tổ chức trưng bày tranh, ảnh, mô hình về lịch sử, văn hóa Thủ đô; tham gia chương trình biểu diễn nghệ thuật chung tại khu vực sân khấu chính trong các tối 15 và 16/4.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn khẳng định: Cụ thể hóa nội dung hợp tác giữa các địa phương trên các lĩnh vực, chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” do các tỉnh Việt Bắc khởi xướng, đến nay đã trải qua 13 năm luân phiên tổ chức giữa các tỉnh trong nhóm hợp tác đã trở thành sự kiện thường niên, góp phần tăng cường công tác quảng bá xúc tiến du lịch liên vùng, thúc đẩy khai thác có hiệu quả tiềm năng thế mạnh về du lịch các địa phương.

Đây đồng thời là sự kiện lần đầu tiên do các tỉnh Việt Bắc phối hợp tổ chức ngoài khu vực nhằm nâng cao hiệu quả, tăng cường công tác quảng bá tiềm năng thế mạnh du lịch vùng Việt Bắc thông qua tổ chức sự kiện chung, gắn kết, lồng ghép với các chuỗi sự kiện của các địa phương, Sự kiện thu hút sự quan tâm của du khách, các doanh nghiệp du lịch, nhà đầu tư tại Hà Nội, đồng thời thúc đẩy tăng cường hợp nữa sự hợp tác liên kết du lịch giữa thành phố Hà Nội và các địa phương.

Cũng tại Lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh: Hà Nội là trung tâm văn hóa, chính trị, điểm đến du lịch, điểm trung chuyển khách du lịch quốc tế hàng đầu cả nước. Sự liên kết giữa 6 tỉnh Việt Bắc với Hà Nội sẽ tạo nên thế mạnh tổng thể phát triển du lịch cả vùng. Sự phục hồi du lịch của 6 địa phương Việt Bắc và Hà Nội đồng thời tác động lan tỏa, thúc đẩy du lịch của các địa phương lân cận cũng như các liên minh, liên kết vùng khác phát triển. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đề nghị các tỉnh Việt Bắc chú trọng thực hiện các từ khóa của du lịch Việt Nam năm 2022 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là “kết nối”, “hòa bình”, “xanh hóa”, “số hóa”. Bộ trưởng cũng đề nghị các tỉnh hoàn thiện cơ chế liên kết vùng để phát triển du lịch theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, thực chất và hiệu quả. Đồng thời, tập trung xây dựng môi trường du lịch “xanh” đúng như chủ đề Năm Du lịch quốc gia 2022, phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường. Các tỉnh cũng thực hiện kiểm tra, rà soát các điều kiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các cơ sở vật chất kỹ thuật, dịch vụ nhằm đảm bảo chất lượng, đáp ứng việc mở cửa lại hoạt động du lịch, quảng bá hình ảnh Việt Nam – điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn.

Lễ khai mạc “Tuần văn hóa du lịch 6 tỉnh Việt Bắc và Hà Nội” năm 2022 bao gồm phần lễ và chương trình biểu diễn nghệ thuật, với chủ đề “Sắc màu Việt Bắc” do Đoàn nghệ thuật các tỉnh Việt Bắc thực hiện. Các hoạt động trong khuôn khổ sự kiện còn có chương trình biểu diễn nghệ thuật “Không gian văn hóa dân tộc Dao” diễn ra vào tối 15/4 với nội dung giới thiệu bản sắc văn hóa độc đáo của người Dao các tỉnh Việt Bắc qua các trích đoạn lễ hội truyền thống, trình diễn dân ca, dân vũ, nhạc cụ dân tộc, giao lưu đan xen với các tác phẩm nghệ thuật do các nghệ sĩ tại Hà Nội thể hiện.

Cảm ơn đời được sống để yêu thương
(BGĐT) - "Tuyến rất năng động, tích cực tham gia hoạt động xã hội, thiện nguyện nên chị phải hẹn trước mới gặp được". Đó là lời anh Lê Viết Thuận, Chủ nhiệm CLB Thanh niên Khuyết tật Bắc Giang dặn tôi về người phụ nữ chỉ cao hơn 1 m, nặng 30 kg Vũ Thị Tuyến, ở thôn Hoàng Long, xã Tân Hiệp (Yên Thế). 
Tình người ngày giáp hạt
(BGĐT) -  Với tinh thần “Tương thân tương ái”, “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, các cấp chính quyền, đoàn thể trong tỉnh Bắc Giang đã có nhiều hoạt động thiết thực giúp đỡ người nghèo, hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống trong thời điểm ảnh hưởng bởi dịch bệnh và những ngày giáp hạt.

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...